Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội
EmailPrintAa
16:53 03/08/2020

Trong các cuộc kháng chiến, quân và dân tỉnh Hà Tĩnh đã đóng góp sức người, sức của cho các chiến trường, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng và bảo vệ Tổ quốc. Toàn tỉnh có hơn 45 nghìn đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp thường xuyên và hơn 6.000 cán bộ quân đội nghỉ hưu cùng hàng vạn người tham gia kháng chiến, bị địch bắt tù đày, người nhiễm chất độc hóa học..., do đó đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội.

Đại tá Nguyễn Tất Nhân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (bên trái) thăm hỏi, tặng quà gia đình ông Trần Huy Lạng, Thương binh ¼ ở phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh

Quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công; triển khai thực hiện Pháp lệnh người có công với cách mạng, Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, Chỉ thị số 368-CT/QUTW, ngày 12/6/2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội giai đoạn 2016 - 2020, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu, chỉ đạo triển khai đồng bộ, có hiệu quả công tác chính sách đối với Quân đội, hậu phương Quân đội và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chỉ đạo tuyên truyền các chính sách của Đảng, Nhà nước và Quân đội cho cán bộ, chiến sỹ và các tầng lớp Nhân dân. Cơ quan Quân sự các cấp đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đưa nội dung công tác chính sách vào chủ trương, biện pháp lãnh đạo của đơn vị, địa phương mình, quan tâm chăm lo bảo đảm an sinh xã hội đối với các đối tượng chính sách.

Công tác chính sách cán bộ, các chế độ về tiền lương, phụ cấp, trợ cấp đối với quân nhân, công nhân viên quốc phòng đang tại ngũ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Các chế độ, chính sách đối với gia đình quân nhân tại ngũ được chăm lo, thực hiện ngày càng tốt hơn, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 100% thân nhân được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Việc thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà nhân dịp các ngày lễ, Tết, ngày truyền thống đối với cán bộ quân đội nghỉ hưu; chính sách hỗ trợ đối với các đối tượng bị bệnh hiểm nghèo, bệnh cần chữa trị dài ngày... được quan tâm đúng mức.

Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành việc thực hiện chế độ, chính sách đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg, ngày 27/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời hoàn thành việc thẩm định, xét duyệt và ra quyết định hưởng chế độ theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, ngày 09/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc (32.284 đối tượng được hưởng tổng số tiền trên 141 tỷ đồng) bảo đảm dân chủ, công khai.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ ở Lào về nước tiếp tục được triển khai. Mùa khô 2019 - 2020, Đội quy tập Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, Hội Cựu chiến binh, lực lượng vũ trang và Nhân dân các địa phương của ta và nước bạn, tổ chức tìm kiếm, quy tập được được 09 hài cốt liệt sỹ ở Lào về nước.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ làm “Nhà tình nghĩa” cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Bên cạnh đó, chính sách đối với thương binh, người có công với cách mạng, gia đình liệt sỹ được quan tâm thực hiện. Năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo xây dựng 03 “Nhà tình nghĩa” tặng các đối tượng chính sách; các đơn vị trực thuộc hiện đang nhận phụng dưỡng 08 Mẹ Việt Nam anh hùng, tổ chức các đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên và tặng quà các đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn tỉnh; tổ chức gặp mặt, tặng quà cho cán bộ là thương binh, thân nhân liệt sỹ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị  thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trị giá hơn 30 triệu đồng; khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho hơn 200 lượt đối tượng chính sách, người có công với trị giá thuốc gần 20 triệu đồng. Cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang toàn tỉnh đã quyên góp một ngày lương, ủng hộ xây dựng Quỹ “đền ơn đáp nghĩa” với tổng số tiền trên 360 triệu đồng.

Hiện tại và thời gian tới, công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội gặp không ít khó khăn, đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm cho công tác này được thực hiện theo đúng đường lối, quan điểm của Đảng, phù hợp với tình hình thực tiễn, thực sự là động lực cho sự nghiệp xây dựng Quân đội, tăng cường quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Cấp ủy các cấp cần quán triệt và triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn về công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nội dung Chỉ thị của Thường vụ Quân ủy Trung ương về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội giai đoạn 2016 - 2020. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với lực lượng tại ngũ; giải quyết cơ bản chính sách tồn đọng sau chiến tranh; hoàn thành việc thực hiện chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến; triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”.

Thực hiện tốt chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội là sự tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn, sự cống hiến, hy sinh vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội và hạnh phúc của Nhân dân của các thế hệ đi trước; thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn, đáp nghĩa” của dân tộc và cụ thể hóa quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về xây dựng Quân đội, hậu phương Quân đội.

Xuân Liệu (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)


    Ý kiến bạn đọc