Bộ đội Cụ Hồ sáng mãi trong lòng nhân dân
EmailPrintAa
17:12 26/10/2020

Những ngày đồng bào các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế căng mình chống chọi với cơn “Đại hồng thủy” thì hình ảnh cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 4 luôn sát cánh cùng nhân dân vượt qua hoạn nạn luôn được các phương tiện thông tin đại chúng và nhân dân cả nước hết lòng ngợi ca.

Đặc biệt, từ sự hy sinh anh dũng của 33 cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu cùng những hành động, việc làm của hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu trong cuộc chiến với “giặc Thủy” được đồng bào xem như những ân nhân, chỗ dựa vững chắc trong hoạn nạn.

Trong cơn “Đại hồng thủy” hoành hành đồng bào miền Trung, nơi nào hiểm nguy nhất, nơi nào bà con gặp hoạn nạn nơi đó có “Bộ đội Cụ Hồ” - Bộ đội Quân khu 4 luôn sát cánh cùng nhân dân, sẵn sàng hy sinh cứu đồng bào. Trong đợt lũ này, Thừa Thiên-Huế là địa phương gánh chịu thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra. Ngay từ ngày 9-10, các địa phương Phú Vang, Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy… đến các làng quê đâu đâu cũng ngập chìm trong nước. Mặc cho dòng nước cuồn cuộn, có thể nhấn chìm mọi thứ, nhưng bất chấp hiểm nguy, trên những chiếc xuồng cứu hộ, vượt qua dòng nước lũ hung dữ, những chiến sĩ mang áo phao có dòng chữ “Quân khu 4” đi đến từng gia đình cứu người dân đưa đến nơi an toàn. Liên tục nhiều ngày sau đó, các lực lượng vượt mọi hiểm nguy tiếp tế lương thực, thực phẩm ứng cứu cho hàng nghìn người dân.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố Đông Hà, Quảng Trị sơ tán nhân dân.

Tại “rốn lũ” Quảng Bình, tối ngày 19-10, chúng tôi có mặt trên chiếc xuồng cứu hộ của Ban CHQS huyện Tuyên Hóa cơ động về các xã ven sông Gianh cứu nhân dân. Trong đêm tối, dưới trời mưa tầm tã, chiếc xuống cứu hộ len lỏi đi vào từng nhà dân đập cửa kiểm tra, dỡ ngói tìm kiếm đưa bà con lên thuyền đến nơi an toàn. Hơn 3 giờ với 6 lượt cơ động, chúng tôi chứng kiến rất nhiều người dân đang ngồi cheo leo trên nóc nhà giữa biển nước mênh mông, khi được lực lượng cứu hộ tiếp cận đưa lên xuồng đã ôm chặt bộ đội khóc nức nở. Giữa hiểm nguy, giữa cận kề sự tuyệt vọng, được lực lượng cứu hộ dang tay che chở không khác gì vị cứu tinh đối với bà con.

Được biết, trong số lực lượng cứu hộ có rất nhiều đồng chí, gia đình nằm trong vùng lũ nhưng vẫn xung phong lên tuyến đầu ứng cứu đồng bào. Tấm gương Đại úy QNCN Nguyễn Thanh Hải, Nhân viên Báo vụ Ban CHQS Tuyên Hóa (Quảng Bình), những ngày qua luôn được cán bộ, chiến sĩ LLVT Quảng Bình noi theo và bà con nhân dân hết sức yêu quý. Được biết, gia đình Đại úy QNCN Nguyễn Thanh Hải ở xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa cũng bị ngập và hiện vợ anh đang nằm viện. Vậy nhưng, gác lại việc nhà, anh luôn có mặt cùng đơn vị ứng cứu, sơ tán và giúp đỡ nhân dân từ ngày lũ đổ về đến nay.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 841, Bộ CHQS Hà Tĩnh giúp nhân dân Cẩm Xuyên khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tại các địa phương ở Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình… với phương châm “Nước rút đến đâu môi trường sạch ngay ở đó”. Tại Hà Tĩnh, trong sáng ngày 21-10, ngay khi mực nước xuống dần, 100% cán bộ, chiến sĩ LLVT địa phương có mặt giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Tại điểm ngập lụt xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Cẩm Xuyên và Trung đoàn 841 chỉ ăn vội suất cơm nắm tại công trường, không kịp nghỉ ngơi, các anh bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ.

Trên gương mặt còn lộ vẻ hoảng sợ, vừa từ khu vực sơ tán trở về, bà Lê Thị Châu, xã Cẩm Thành cảm động nói: “Đến bây giờ tôi vẫn không tin mình còn sống. Trong đêm tối, nước bỗng dưng dâng lên, ban đầu là tràn vào nhà sau đó lên ngập cả giường ngủ, không biết làm sao tôi bắc thang leo lên gác nhà. Nước mỗi lúc một lên cao, ngập cả gác nhà. Tôi dỡ ngói trèo lên mái nhà kêu cứu. Trong cơn tuyệt vọng thì đúng lúc thuyền cứu hộ của các chú bộ đội đi vào bế tôi lên thuyền đưa đến nhà trường sơ tán. Lúc này tôi mới biết mình đã được cứu sống. Các chú là ân nhân cứu mạng tôi, là người hùng trong lòng nhân dân Cẩm Thành chúng tôi”.

Theo số liệu báo cáo của Phòng Tác chiến Quân khu 4, đến ngày 25-10, Bộ tư lệnh Quân khu 4 đã điều động gần 17.000 người (cán bộ, chiến sĩ, dân quân tự vệ) và hơn 700 phương tiện tham gia giúp các địa phương khắc phục hậu quả lũ lụt. LLVT Quân khu đã phối hợp với các lực lượng sơ tán, ứng cứu gần 5.400 hộ dân đến nơi an toàn và vận chuyển hàng chục tấn lương thực thực phẩm tiếp tế, cứu trợ cho bà con.

LLVT tỉnh Thừa Thiên - Huế giúp nhân dân tổng dọn vệ sinh sau lũ.

Không chỉ là người hùng trong tham gia cứu nhân dân và là lực lượng xung kích giúp đồng bào khắc phục hậu quả lũ lụt mà trong công cuộc tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn đồng đội, nhân dân bị nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3 và Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu xứng đáng là những người hùng. Ngay khi nghe thông tin, Đoàn công tác quân khu do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó tư lệnh Quân khu 4 trên đường đi cứu dân gặp nạn, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 414 và Sư đoàn 968 kịp thời có mặt cùng các lực lượng mở đường tiếp cận hiện trường. Mặc cho những cung đường bên bờ sông Bồ cùng những vách núi cheo leo có thể sập đổ lúc nào, bất chấp hiểm nguy cán bộ, chiến sĩ các đơn vị làm việc quên cả ăn trưa, để nhanh chóng mở đường vào cứu đồng đội, cứu nhân dân. Sau đó, trong công cuộc tìm kiếm người bị nạn hình ảnh những chiến sĩ chỉ ăn vội chiếc bánh mì qua bữa rồi lao nhanh vào dùng tay bới đất để tìm kiếm đồng đội vì sợ đồng đội mình đau nên không dám dùng cuốc xẻng, đã chạm đến trái tim hàng triệu người dân.

Công cuộc tìm kiếm các công nhân bị nạn ở thủy điện Rào Trăng 3 chưa kết thúc, nhận được tin 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 337 gặp nạn, một lực lượng lại vượt lũ tiếp cận hiện trường cứu đồng đội. Hình ảnh Thiếu tướng Hà Tân Tiến, Phó tư lệnh Quân khu bất chấp hiểm nguy chống gậy vượt qua quãng đường sạt lở hàng chục km để nhanh chóng vào hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, hay Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 chỉ nhai vội mẩu bánh rồi nhanh chóng chóng mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ huy các lực lượng đào đất cứu bộ đội đã phần nào minh chứng cho tinh thần, ý chí của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Trước tình hình khí hậu thời tiết tiếp tục diễn biến thất thường, địa bàn các tỉnh thuộc Quân khu 4, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế tiếp tục có mưa to, cuộc sống nhân dân tiếp tục bị đe dọa. Trong lúc đó “cuộc chiến” giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt hết sức nặng nề đang đặt ra đối với LLVT Quân khu. Thế nhưng, với mệnh lệnh từ trái tim, mọi cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 4 luôn sẵn sàng tâm thế lên đường, sẵn sàng tiến về phía trước khi nhân dân cần. Hành động, việc làm và tinh thần sẵn sàng xả thân vì đồng bào của cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu, xứng đáng được nhân dân tôn vinh là những người hùng.

Nguồn: Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng/chinhphu.vn

( https://www.qdnd.vn/phong-su-dieu-tra/phong-su/bo-doi-cu-ho-sang-mai-trong-long-nhan-dan-642020 )


    Ý kiến bạn đọc