Chung sức giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới
EmailPrintAa
08:30 01/10/2015

Ngày 30/9, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị trực tuyến của Bộ Quốc phòng với các địa phương nhằm quán triệt Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Điểm cầu Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện điều hành.

 

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ chủ trì Hội nghị. Ảnh: Tuấn Long/Báo Biên phòng

 

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam báo cáo khái quát kết quả thực hiện phong trào quần chúng tự quản đường biên, mốc giới, gìn giữ ANTT ở khu vực biên giới và quán triệt tinh thần của Chỉ thị số 01/CT-TTg.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố có biên giới, bờ biển chủ trì, phối hợp với UBMTTQ Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tổ chức phong trào cho các tập thể, hộ gia đình và cá nhân đăng ký tham gia tự quản bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ gìn ANTT trên các tuyến biên giới, đồng thời hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện.

Chỉ thị yêu cầu Bộ Quốc phòng chỉ đạo BĐBP làm nòng cốt trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức quản lý tập thể, hộ gia đình và cá nhân cùng thực hiện; Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng khảo sát, rà soát lại quy hoạch bố trí dân cư các xã biên giới để triển khai tổ chức thực hiện, góp phần xây dựng nông thôn mới, đảm bảo ANTT khu vực biên giới...

Phát biểu tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, việc ban hành Chỉ thị 01 về tổ chức Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình hiện nay là rất cần thiết.

 

Điểm cầu Hà Tĩnh

 

Tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện cho biết, địa phương có cả đường biên giới bộ và trên biển. Thời gian qua, tỉnh xác định viêc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và chủ quyền lãnh thổ là trách nhiệm của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị của tỉnh.

Tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, huyện, thị, đặc biệt là BĐBP tỉnh làm nòng cốt chuyên trách trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. BĐBP tỉnh đã xây dựng được các mô hình như: tổ tàu thuyền tự quản, tổ bến bãi an toàn, tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới xây dựng đồng bào dân tộc Chứt, CLB tình thương...

Tỉnh cũng chỉ đạo BĐBP tỉnh thực hiện tốt công tác đối ngoại, tăng cường trao đổi giúp nhân dân biên giới phát triển kinh tế, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị, góp phần giữ vững TTATXH khu vực biên giới.

 

Đồn Biên phòng Sơn Hồng (BĐBP Hà Tĩnh) và Đại đội Bảo vệ biên giới 252 (BCH Quân sự tỉnh Bô-ly-khăm-xay) tuần tra bảo vệ biên giới

 

Hà Tĩnh nhận thức, quán triệt sâu sắc Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Hướng dẫn 7210 của Bộ Quốc phòng và sẽ tổ chức quán triệt tới các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là địa bàn biên giới để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Tỉnh cũng đề nghị trung ương và BQP quan tâm, chỉ đạo công tác quốc phòng an ninh, đặc biệt là công tác xây dựng thế trận biên phòng toàn dân; cung cấp các thông tin mới về chủ quyền biển đảo, đầu tư phương tiện trên biển để các lực lượng tuần tra, kiểm soát và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo.

Kết luận hội nghị, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng biểu dương những thành tích mà các đơn vị, các tỉnh/thành đạt được thời gian qua. Riêng tỉnh Hà Tĩnh, tuy là địa bàn biên giới phức tạp nhưng lãnh đạo tỉnh đã quan tậm, chỉ đạo các lực lực lượng chức năng xử lý tốt các vấn đề nảy sinh ở khu vực biên giới, góp phần giữ vững ANCT, TTATXH, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng yêu cầu các cơ quan trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ phối hợp có hiệu quả với các bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm túc tinh thần của chỉ thị; xây dựng các phương án, kế hoạch sát hợp để tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới; định kỳ sơ, tổng kết để kịp thời nhân rộng các điển hình tiên tiến cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế...

Theo Thế Mạnh/Baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc