Đổi mới công tác tuyên truyền miệng trong lực lượng vũ trang tỉnh
EmailPrintAa
17:02 09/04/2021

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền miệng đã được Đảng ủy Quân sự tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng nói riêng, công tác tư tưởng nói chung, góp phần củng cố và giữ vững “trận địa tư tưởng” trong lực lượng vũ trang tỉnh.

Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 841, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức  tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Quy chế hoạt động công tác tuyên truyền miệng được các đơn vị được bổ sung, hoàn thiện, phù hợp với thực tiễn. Nội dung tuyên truyền thường xuyên được đổi mới, phong phú, bám sát đường lối, quan điểm của Đảng, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, quân đội, của tỉnh; những vấn đề nhạy cảm, phức tạp được cán bộ, chiến sĩ quan tâm; âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Đội ngũ báo cáo viên thường xuyên được củng cố, kiện toàn. Trong số 70 báo cáo viên chuyên trách và bán chuyên trách, có 35,2% báo cáo viên đạt danh hiệu “Báo cáo viên giỏi” các cấp. Công tác tập huấn, bồi dưỡng báo cáo viên được chú trọng, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận, tinh thần cảnh giác và tính chiến đấu cao, chấp hành tốt kỷ luật phát ngôn, hoạt động tích cực, hiệu quả...

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra tài liệu, đề cương tuyên truyền miệng ở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nghi Xuân

Nhờ đó, công tác tuyên truyền miệng trong lực lượng vũ trang tỉnh đã có chuyển biến tích cực, đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa, góp phần cung cấp thông tin kịp thời, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân, trở thành một “vũ khí” sắc bén trong đấu tranh phòng, chống các quan điểm, tư tưởng sai trái, cơ hội, phản động, thù địch, giữ vững trận địa tư tưởng của lực lượng vũ trang tỉnh.

Tuy vậy, công tác tuyên truyền miệng vẫn còn một số hạn chế, chưa thực sự tiên phong trong việc cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, dư luận trước những vấn đề mới nảy sinh. Nội dung, hình thức, phương pháp công tác tuyên truyền miệng của một số báo cáo viên chưa thật phong phú, hấp dẫn...

Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, các thế lực thù địch tăng cường chống phá với những thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, văn hóa, hòng “phi chính trị hóa” Quân đội. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền miệng, trọng tâm là nghiên cứu, khai thác nguồn thông tin chính thống; xây dựng cơ chế tiếp nhận, xử lý và cung cấp thông tin theo hướng kịp thời, thiết thực, hiệu quả. Kết hợp chặt chẽ công tác tuyên truyền miệng với hoạt động đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên tuyên truyền miệng ở các cấp gắn với bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, phương pháp, kỹ năng, trình độ của báo cáo viên gắn với tạo “hành lang” cơ chế để báo cáo viên được thâm nhập thực tiễn, tiếp cận những sự kiện chính trị, thời sự quan trọng để truyền tải đúng “hơi thở” của cuộc sống nhằm nâng cao tính thuyết phục và hiệu quả tuyên truyền. Đội ngũ báo cáo viên cần chủ động, nhạy bén cung cấp những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, nhằm thông tin, định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên địa bàn đóng quân, góp phần giữ vững trận địa chính trị, tư tưởng của Đảng trong Quân đội. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm; quan tâm đầu tư trang bị, phương tiện để lực lượng chức năng, đội ngũ báo cáo viên có điều kiện tiếp cận, khai thác thông tin và tổ chức thực hiện.

Xuân Liệu (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)


    Ý kiến bạn đọc