Hà Tĩnh cùng cả nước tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông
EmailPrintAa
20:17 09/01/2024

Cả nước có 33 tỉnh, thành phố có số người chết vì TNGT giảm so với năm 2022, trong đó, 11 địa phương giảm trên 20%. Hà Tĩnh là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc khi số người chết vì TNGT giảm 27%.

Sáng 9/1, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì tại điểm cầu Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà và Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Tuấn điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà và Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Tuấn điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Năm 2023, toàn quốc xảy ra 22.067 vụ TNGT (giảm 5,5% so với năm 2022), làm chết 11.628 người (giảm gần 14,2%), bị thương 15.292 người (tăng 4,5%); riêng đường bộ xảy ra 21.880 vụ, làm chết 11.498 người, bị thương 15.255 người. Cả nước có 33 tỉnh, thành phố có số người chết vì TNGT giảm so với năm 2022, trong đó, 11 địa phương giảm trên 20%. Hà Tĩnh là một trong những tỉnh dẫn đầu toàn quốc khi số người chết giảm 27%.

Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT nước ta trong năm qua vẫn diễn biến phức tạp, còn nhiều hạn chế như: 28 tỉnh, thành phố có số người chết vì TNGT tăng, có những tỉnh tăng 30 - 80% so với năm 2022; xảy ra 130 vụ ùn tắc giao thông, tăng 52%; vẫn còn tình trạng đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng và đã phát hiện 142 vụ với 2.140 đối tượng; tình trạng chống lực lượng cảnh sát giao thông đang thi hành công vụ có xu hướng tăng...

Đại diện các sở, ngành, địa phương tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Năm 2023, Hà Tĩnh đã triển khai công tác bảo đảm trật tự ATGT với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” một cách chủ động, tích cực, toàn diện và hiệu quả. Ban ATGT các cấp, các sở, ngành, lực lượng chức năng đã làm tốt công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt các mặt công tác.

Toàn tỉnh xảy ra 357 vụ TNGT (tăng 2% so với năm 2022), làm chết 190 người (giảm 27% so với năm 2022), bị thương 221 người (tăng 15%). Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ở Hà Tĩnh được tăng cường, các lực lượng chức năng đã xử phạt 40.679 trường hợp với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng. Công tác khởi tố, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến TNGT được tăng cường, đảm bảo đúng quy định.

Năm 2024, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” nhằm phấn đấu kiềm chế và kéo giảm TNGT so với năm 2023.

Năm 2024, các bộ, ngành, địa phương trong toàn quốc sẽ tập trung xây dựng Kế hoạch thực hiện Năm ATGT 2024 với 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp sát đúng với thực tiễn, có tính khả thi cao. Qua đó, hướng tới mục tiêu nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; kiềm chế và kéo giảm TNGT cả về số vụ, số người chết, số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục đường chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, các đô thị lớn...

Tại hội nghị trực tuyến, đại biểu các điểm cầu đã tham luận về các vấn đề như: kết quả đảm bảo TTATGT năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024; nguyên nhân và giải pháp kiềm chế TNGT; công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT, giảm ùn tắc, ngăn chặn đua xe trái phép, nhất là trong các dịp cao điểm, các thành phố lớn; công tác giáo dục ATGT trong các trường học; tình hình cứu chữa nạn nhân TNGT...

Đại biểu điểm cầu Hà Tĩnh nghiêm túc theo dõi các báo cáo, tham luận về diễn biến tình hình ATGT của các địa phương trong cả nước.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này; trong đó, trọng tâm là thực hiện tốt Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, tỉnh, thành: xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định có liên quan đến đảm bảo ATGT; đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành trong công tác đảm bảo trật tự ATGT của các lực lượng chức năng; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả TNGT...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà yêu cầu các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh phải thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn có liên quan. Người đứng đầu các địa phương, đơn vị phát huy tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo cấp dưới và tuyên truyền Nhân dân, học sinh... chấp hành nghiêm túc pháp luật về ATGT. Công an tỉnh, Sở GTVT và các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chú trọng khắc phục nguyên nhân dẫn đến các tồn tại, hạn chế.

Sở GTVT phối hợp kiểm tra, kịp thời khắc phục hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là tuyến BOT quốc lộ 1 do Tập đoàn Cienco4 đang khai thác; đảm bảo ATGT trên các tuyến đường đang thi công; xử lý dứt điểm các vị trí đấu nối trái phép trên các tuyến đường bộ, đường sắt và bảo vệ hành lang ATGT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể...

và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023.

Nguồn: Tiến Dũng/baohatinh.vn

( https://baohatinh.vn/an-ninh-trat-tu/ha-tinh-cung-ca-nuoc-tang-cuong-dam-bao-trat-tu-an-toan-giao-thong/259996.htm )


    Ý kiến bạn đọc