Hội nghị trực tuyến Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng
EmailPrintAa
17:03 30/06/2020

Ngày 30-6, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN Mở rộng (ADSOM+ WG). Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM+ WG Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một Hội nghị ADSOM+ WG theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của Trưởng ADSOM các nước trong khối ASEAN và 8 nước Cộng bao gồm: Nga, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TRỌNG HẢI.

Trung tướng Vũ Chiến Thắng cho biết hội nghị lần này nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng thực chất giữa các nước ASEAN và các nước đối tác trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN Mở rộng (ADMM+), làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN Mở rộng (ADSOM+) diễn ra vào ngày 7-7 tới.

Dưới sự chủ trì của Việt Nam, các đại biểu đã bàn bạc, thống nhất chương trình nghị sự, công tác sắp xếp hành chính, bảo đảm kỹ thuật cho ADSOM+, đồng thời nhất trí một số nội dung liên quan đến hoạt động của các Nhóm chuyên gia ADMM+.

Trung tướng Vũ Chiến Thắng chủ trì Hội nghị. Ảnh: TRỌNG HẢI.

Nước chủ nhà Việt Nam cũng đề cập đến một số vấn đề như: Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+, Chương trình khách mời của nước Chủ tịch tại Lễ kỷ niệm, Triển lãm quốc phòng quốc tế Việt Nam lần đầu tiên, Hội nghị “Vai trò của Phụ nữ và hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc”... Trong đó, Triển lãm quốc phòng quốc tế và Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+ dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 10 tới nhân dịp ADMM và ADMM+ do Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì tổ chức.

Hình ảnh về Trưởng ADSOM các nước tại các điểm cầu tham dự Hội nghị.Ảnh: TRỌNG HẢI.

Cũng tại hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam đã thông báo về việc tổ chức thành công Diễn tập trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19 của Quân y các nước ASEAN ngày 27-5 vừa qua. Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định, đây là một trong những hoạt động hợp tác thực tiễn nhằm triển khai những nội dung đã được Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN thống nhất trong Tuyên bố chung về hợp tác quốc phòng trong phòng, chống dịch bệnh lan truyền được Hội nghị ADMM Hẹp thông qua hồi tháng 2-2020 tại Hà Nội. Trưởng đoàn Việt Nam bày tỏ, Bộ Quốc phòng Việt Nam mong muốn tiếp tục thúc đẩy những biện pháp hợp tác thực chất trong khuôn khổ ADMM và ADMM+ nhằm khẳng định vai trò của lực lượng quốc phòng trong nỗ lực chung ứng phó với dịch bệnh.

Thượng tá Phạm Mạnh Thắng trả lời phỏng vấn.  Ảnh: TRỌNG HẢI.

Đánh giá về kết quả của Hội nghị ADSOM+ WG, Thượng tá Phạm Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng cho biết: “Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Điều này có được là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các nước tham gia. Ngoài khó khăn về kỹ thuật, chênh lệch múi giờ giữa các nước cũng gây ra những trở ngại nhất định. Tuy nhiên, chính điều này đã cho thấy sự quan tâm rất lớn cũng như sự ủng hộ của các nước tham dự Hội nghị đối với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam. Các nước tham dự đã đánh giá rất cao sự chủ động, tích cực và linh hoạt của Việt Nam trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp”.

Nguồn: Hiếu Thư Hạnh/qdnd.vn


    Ý kiến bạn đọc