Huyện Lộc Hà: Nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2022
EmailPrintAa
16:01 06/01/2022

Để hoàn thành tốt chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng giao quân, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Lộc Hà quan tâm, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân tham gia.

Đại diện các đơn vị nhận quân tham gia Hội nghị hiệp đồng quân sự với huyện Lộc Hà năm 2022

Năm 2022, huyện Lộc Hà được giao chỉ tiêu 108 quân, trong đó Quân sự 92 quân, Công an 16 quân (bao gồm cả dự phòng). Nhận quân tại Lộc Hà gồm có 07 đơn vị: Trung đoàn 335 của Sư đoàn 324 (Bộ Tư lệnh Quân khu IV), Trường Quân sự (Bộ Tư lệnh Quân khu IV), Trung đoàn 841 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động và Công an tỉnh Hà Tĩnh. Năm nay, dù ảnh hưởng dịch COVID-19 nhưng các địa phương đã làm tốt công tác khám tuyển, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ một cách chặt chẽ, nghiêm túc, nên chất lượng thanh niên có sức khỏe loại 1 - 2 đạt tỷ lệ cao, số lượng thanh niên tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng tăng.

Xã Thạch Châu được giao 31 chỉ tiêu khám tuyển quân sự, công an. Sau khi rà soát, lập danh sách và nắm chắc nguồn, xã đã phát lệnh gọi 54 thanh niên tham gia sơ tuyển khám sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ Quân sự và Công an nhân dân, trong đó, có gần 10 thanh niên đủ điều kiện, có trình độ đại học, cao đẳng.

Tại thị trấn Lộc Hà, các xã Thạch Kim, Bình An, Mai Phụ, có 14 công dân theo đạo Thiên chúa đăng ký tham gia nhập ngũ. Đối với xã Thạch Kim, địa phương có tỉ lệ đồng bào theo đạo Thiến chúa giáo đông, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; gắn với đó là phát huy hiệu quả của các phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc… Cho nên năm 2022, trong công tác nghĩa vụ quân sự có nhiều thuận lợi với lượng thanh niên đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự tăng cao; chất lượng đảm bảo yêu cầu đặt ra.

Tiến hành khám sức khỏe cho công dân đăng ký nhập ngũ

Theo Trung tá Phùng Văn Hồng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lộc Hà: “Để hoàn thành tốt chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng và thực hiện đúng thời gian giao quân, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Cơ quan Quân sự huyện, ngay từ giữa năm 2021, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự huyện Lộc Hà đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức phúc tra 03 lực lượng và sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, phân loại các trường hợp được miễn, tạm hoãn theo Luật Nghĩa vụ quân sự. Từ chỉ tiêu, kế hoạch của tỉnh, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện đã tiến hành rà soát, phân bổ số lượng giao quân cho từng xã, thị trấn để các địa phương tiến hành triển khai thực hiện quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đến từng tổ dân phố, các thôn, xóm. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cũng như các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với quân nhân đang phục vụ tại ngũ, quyền lợi, nghĩa vụ của công dân và thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân, nhất là thanh niên về nghĩa vụ và trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhờ đó, tại vòng khám sức khỏe do Hội đồng nghĩa vụ Quân sự, Công an huyện tổ chức, 456 thanh niên đã được các xã, thị trấn lựa chọn đều cho kết quả khá và tốt sau khi được các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện kiểm tra sức khỏe tổng quát theo quy định”.

Theo kế hoạch, từ ngày 05/1 đến trước ngày 10/1/2022, Hội đồng nghĩa vụ Quân sự, Công an 12/12 xã, thị trấn ở Lộc Hà sẽ tích cực phối hợp với các các đơn vị nhận quân làm tốt công tác tuyên truyền, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục cần thiết, rà soát một cách chặt chẽ các thanh niên trúng tuyển, tiến hành thâm nhập, chốt quân số và phát lệnh gọi công dân nhập ngũ đúng thời gian; đảm bảo 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đều được tiêm đủ 02 mũi vắc xin và xét nhiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PVR trước lúc lên đường nhập ngũ.

Lê Thị Trâm Anh (Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Lộc Hà)


    Ý kiến bạn đọc