Huyện Thạch Hà: Mô hình camera giám sát góp phần phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự
EmailPrintAa
16:01 17/07/2020

Huyện Thạch Hà tiếp giáp với thành phố Hà Tĩnh và 04 huyện, có nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua, phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/HU, ngày 19/12/2019 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh năm 2020, Chương trình công tác số 04-CT/ĐUCA, ngày 03/01/2020 của Đảng ủy Công an huyện về phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2020, công an các xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo xây dựng các mô hình đảm bảo an ninh trật tự như “Tiếng còi an ninh”, “Cổng rào an ninh”, “Dòng họ tự quản” và lắp đặt hệ thống camera để giám sát, góp phần phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Trung tâm điều khiển hệ thống camera xã Nam Điền

Thời gian qua, các địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân đóng góp lắp đặt hệ thống camera giám sát. Lực lượng công an chính quy, công an viên ở cơ sở đã vận hành, bảo quản, duy trì hoạt động, phát huy hiệu quả hệ thống camera, giám sát, phát hiện, xử lý, kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc vi phạm pháp luật ở cơ sở. Đến nay, toàn huyện đã có 13/22 xã thị trấn lắp đặt 168 camera giám sát với kinh phí trên 01 tỷ đồng ở những vị trí quan trọng, qua đó đã cung cấp 142 tin báo liên quan đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, giúp lực lượng Công an huyện, xã phối hợp giải quyết 78 vụ việc.

Nằm ở vùng biển ngang, xã Thạch Văn trước đây từng phát sinh một số vụ việc liên quan đến an ninh trật tự nhưng việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý gặp khó khăn. Nhận thức được tác dụng của hệ thống camera an ninh trong công tác phòng, chống tội phạm, cấp ủy, chính quyền đã tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân, vận động nguồn xã hội hóa để đầu tư lắp đặt. Đến nay, xã đã lắp được 10 camera an ninh giám sát trị giá 100 triệu đồng, tại các vị trí quan trọng như chợ Đạo, ngã tư giao giữa các thôn, Trung tâm hành chính xã, đường trục chính vào xã… Các đầu thu hình ảnh kết nối dữ liệu với máy chủ tại trụ sở Ủy ban Nhân dân xã. Ban điều hành gồm một số đồng chí trong cấp ủy, chính quyền xã; Công an xã phụ trách quản lý dữ liệu, cử công an viên chịu trách nhiệm theo dõi, bảo quản các mắt camera. Kể từ khi đưa vào sử dụng đến nay, hệ thống camera đã giúp phát hiện 05 vụ việc vi phạm pháp luật hình sự và nhiều vụ vi phạm khác, kể cả việc đổ rác không đúng nơi quy định. Đồng chí Ngô Phúc Lương, Trưởng công an xã Thạch Văn cho biết: Hệ thống camera an ninh không chỉ giúp phát hiện kịp thời, làm cơ sở để xử lý vụ việc mà còn có tác dụng răn đe, góp phần nâng cao ý thức của Nhân dân trong phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Xã Tân Lâm Hương là đơn vị hành chính mới được sáp nhập từ 03 xã Thạch Tân, Thạch Lâm, Thạch Hương, địa bàn rộng 20 km 2 , có 14.000 nhân khẩu, nằm ở phụ cận thành phố Hà Tĩnh, có tuyến đường tránh quốc lộ 1A đi qua nên tình hình an ninh trật tự có lúc phức tạp, tình trạng vi phạm pháp luật an toàn giao thông gây không ít vụ tai nạn thương tâm. Nhiều hộ dân trong, ngoài vùng ý thức kém, đã đưa rác thải sinh hoạt đổ không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm trên tuyến tỉnh lộ 17… Những vụ việc này thường gặp khó khăn trong việc tìm manh mối, chứng cứ để xử lý. Tháng 3 năm 2020, từ huy động đóng góp của Nhân dân, các doanh nghiệp tài trợ, xã đã đầu tư lắp mới 16 camera giám sát an ninh với tổng kinh phí 130 triệu đồng trên các tuyến giao thông, vị trí quan trọng. Cùng với tin báo, phối hợp giám sát của quần chúng Nhân dân, từ khi đưa camera vào sử dụng đến nay, lực lượng công an xã đã phát hiện được 01 vụ cướp tài sản và nhiều vụ việc khác.

Tuy vậy, khả năng lắp đặt camera của các địa phương không đồng đều, địa bàn nông thôn rộng, việc phủ kín camera giám sát, cũng như duy tu, bảo quản gặp khó khăn…

Để tiếp tục phát huy hiệu quả, khắc phục hạn chế, Công an các xã sẽ tiếp tục khảo sát, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cho triển khai lắp đặt thêm 60 camera để phủ kín các tuyến đường, địa điểm quan trọng; tuyên truyền để người dân, các cơ quan, trường học, doanh nghiệp đóng trên địa bàn đầu tư lắp đặt  camera để hỗ trợ công tác giữ gìn an ninh trật tự. Công an huyện Thạch Hà đề xuất mục tiêu đến năm 2021 có 100% xã, thị trấn trên địa bàn lắp đặt hệ thống camera, khảo sát triển khai kết nối hệ thống camera của các địa phương về huyện để thống nhất điều hành, quản lý dữ liệu.

Phan Thị Hương (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch  Hà)


    Ý kiến bạn đọc