Huyện Thạch Hà tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng
EmailPrintAa
22:05 15/05/2024

Huyện Thạch Hà có 22 xã, thị trấn, trong đó 16 xã có diện tích rừng và đất lâm nghiệp, tổng diện tích 8.748,41 ha. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Thạch Hà đã quan tâm chỉ đạo công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Lực lượng chức năng tổ chức phát thực bì, phòng cháy rừng

Các xã có nhiều diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 04 xã vùng trà sơn (Nam Điền, Thạch Xuân, Lưu Vĩnh Sơn, Ngọc Sơn) và 07 xã biển ngang (Đỉnh Bàn, Thạch Hải, Thạch Khê, Thạch Trị, Thạch Lạc, Thạch Văn, Thạch Hội).

Trong những năm qua, đời sống của người dân dựa vào rừng được tăng lên rõ rệt. Rừng đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động, giúp người dân trên địa bàn xã nâng cao thu nhập. Các hộ được giao đất và Nhân dân trên địa bàn nhìn chung đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Chính quyền địa phương đã chỉ đạo tuyên truyền kiến thức bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng đến các hộ gia đình, chủ doanh nghiệp khai thác, chế biến gỗ, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

Hiện nay, tình trạng nắng nóng kéo dài, nền nhiệt cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về cháy rừng. Trước tình hình đó, huyện Thạch Hà đã tăng cường các biện pháp cấp bách để bảo vệ rừng, ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra. Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng; triển khai kịp thời các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Ban chỉ đạo chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025 của huyện Thạch Hà.

Lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở chế biến gỗ tại xã Nam Điền

Ngay từ đầu năm 2024, Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững huyện đã tham mưu Ủy ban nhân dân huyện ban hành các quyết định, xây dựng các phương án, lên kế hoạch ứng phó kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Hà, các địa phương đã tăng cường tuyên truyền, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến tận từng người dân. Xây dựng phương án tổ chức, huy động lực lượng nòng cốt là lực lượng quân sự, kiểm lâm, công an. Các địa phương đã chủ động làm các biển báo, mua bổ sung máy thổi gió, cưa xăng và các dụng cụ, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. Đồng thời, duy trì tuần tra, canh gác và chủ động “4 tại chỗ” sẵn sàng ứng cứu kịp thời các vụ cháy rừng khi mới phát sinh.

Ông Lê Thanh Hải, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Hà cho biết: “Phát huy vai trò Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2021-2025 huyện, Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Hà đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường các biện pháp cấp bách để bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức mới như phát trên loa truyền thanh cơ sở, đến tận từng người dân, các chủ rừng và các cơ sở chế biến gỗ và khai thác rừng để tuyên truyền; xây dựng các tin bài, phóng sự đăng tải trên facebook, zalo… Ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm Lâm đã chủ động làm giảm vật liệu cháy bằng cách xây dựng các đường ranh, đường băng cản lửa, chuẩn bị các phương tiện để phục vụ cho công tác bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng…”.

Bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng chính là bảo vệ môi trường sống của con người, đây không chỉ là trách nhiệm của riêng từng cá nhân, tập thể mà cần có sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng xã hội. Thời gian tới, ngoài các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, huyện Thạch Hà dự kiến sẽ nhân rộng diện tích rừng bằng cách phủ xanh đồi trọc, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và nhờ vào rừng để nâng cao sinh kế cho người dân.

Trần Thị Thơm ( Trung tâm Văn hóa - Truyền thông huyện Thạch Hà )


    Ý kiến bạn đọc