“Phạt nguội” để giảm “nóng”
EmailPrintAa
15:09 09/10/2020

Cùng với sự phát triển chung của đất nước, hệ thống giao thông đường bộ và các phương tiện đi lại ở nước ta cũng phát triển không ngừng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông dẫn đến những vụ tai nạn và ùn tắc giao thông đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Mặc dù các ngành chức năng, nhất là lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông (TTGT) đã có nhiều cố gắng để kéo giảm các vụ vi phạm nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả như ý muốn.

Thời gian gần đây, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông tốt hơn, các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp xử phạt vi phạm giao thông, trong đó có hình thức “phạt nguội”. “Phạt nguội” có thể hiểu là hình thức xử phạt người tham gia giao thông vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera được lắp trên các tuyến đường cao tốc, ở một số đoạn đường giao nhau, hay một số nơi là trọng điểm giao thông... Hiện, hình thức này đã mang lại hiệu quả ở một số đô thị lớn như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội. Ảnh: hanoimoi.com.vn

“Phạt nguội” vi phạm giao thông có ưu điểm là giúp các lực lượng chức năng xử phạt người vi phạm mà không cần phải có mặt trực tiếp trên hiện trường. Hình thức xử phạt này khắc phục được tình trạng thiếu vắng lực lượng CSGT, TTGT tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường. “Phạt nguội” hiệu quả sẽ làm cho ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng cao, đồng thời kéo giảm các vụ vi phạm và tai nạn giao thông. Hình thức xử phạt này có sự tham gia của chính quyền các địa phương nên phát huy được tính giáo dục, răn đe từ cơ sở. Không những vậy, “phạt nguội” là một giải pháp văn minh, minh bạch để người dân tự giác chấp hành tốt pháp luật khi tham gia giao thông; hình thức này cũng góp phần giảm tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu trong xử phạt vi phạm giao thông.

Để hình thức “phạt nguội” vi phạm giao thông thực sự đem lại hiệu quả và mang tính thuyết phục hơn, cần phải điều chỉnh, sửa đổi để hoàn thiện một số nội dung liên quan trong Luật Xử lý vi phạm hành chính đã ban hành năm 2012. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần ban hành một số quy định cụ thể và có chính sách hợp lý đối với lực lượng tham gia xử phạt. Mặt khác, việc xử phạt phải được thực hiện nhanh chóng, chính xác, tránh tình trạng để quá lâu so với thời điểm vi phạm sẽ thiếu thuyết phục và giảm tính giáo dục, răn đe. “Phạt nguội” sẽ hiệu quả hơn khi các địa phương và cơ quan chức năng đầu tư lắp đặt nhiều camera quan sát ở các tuyến đường, nhất là ở những nơi mà lực lượng CSGT, TTGT mỏng, là "điểm nóng” về vi phạm...

Vi phạm pháp luật về giao thông ở nước ta diễn ra rất phổ biến. Những vi phạm ấy đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông thảm khốc, gây thiệt hại lớn về vật chất, tinh thần cho xã hội và các gia đình, cá nhân. Do vậy, việc phòng tránh, khắc phục vi phạm giao thông, nhất là giảm tai nạn giao thông luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân coi là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của người dân về bảo đảm an toàn giao thông thì việc nâng cao hiệu quả xử phạt vi phạm giao thông, trong đó có hình thức “phạt nguội” là một việc làm rất cần thiết hiện nay.

Nguồn: Lê Phi Hùng/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/phat-nguoi-de-giam-nong-640266 )


    Ý kiến bạn đọc