Thạch Hà xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”
EmailPrintAa
14:18 28/02/2019

Nhằm góp phần giữ vững an ninh trật tự, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Thạch Hà đã chỉ đạo địa phương cơ sở xây dựng nhiều mô hình bảo vệ an ninh, đặc biệt là mô hình “Tiếng kẻng an ninh”.

Mô hình tại thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh

Là địa phương có bãi tắm du lịch, thôn Đại Hải, xã Thạch Hải đã xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” từ năm 2014. Theo hướng dẫn của Công an huyện, Công an xã phối hợp với liên đoàn cán bộ thôn xây dựng quy chế hoạt động của mô hình; vận động các thành viên là chủ nhà hàng tham gia; tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của mô hình để nhân dân và du khách đồng thuận, triển khai thực hiện. Kẻng được đặt tại bãi tắm với quy ước 3 tiếng kẻng là báo hiệu vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, 9 tiếng liên hồi là vụ việc khẩn cấp hoặc có trường hợp đuối nước cần trợ giúp… Nhờ sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp giữa lực lượng an ninh và các thành viên nên từ năm 2014 đến nay đã giải quyết được 15 vụ việc phức tạp. Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở thôn Đại Hải được nhân dân, cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, được Ủy ban nhân dân huyện tặng Giấy khen. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, xã Thạch Hải sẽ nhân rộng mô hình ở 5 thôn gắn với phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019.

Thạch Vĩnh là xã ở vùng bán sơn địa, địa bàn rộng nên việc triển khai mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã phát huy hiệu quả. Từ năm 2015, “Tiếng kẻng an ninh” được thử nghiệm ở Vĩnh Cát sau đó nhân rộng ra các thôn Tân Hương và Bàu Am. Căn cứ hướng dẫn của cấp trên và hương ước, quy chế hoạt động thôn, các thôn giao cho lực lượng công an viên hoặc phân công thành viên trong thôn có trách nhiệm đánh kẻng vào những thời điểm cần thiết khi phát sinh vụ việc bất thường, phức tạp xảy ra. Tiếng kẻng đã trở nên quen thuộc, đi vào nền nếp sinh hoạt của người dân nơi đây. Những năm qua, mô hình đã góp phần làm giảm tình trạng thanh niên tụ tập, hàng quán mở khuya, không có nạn trộm cắp hoặc vụ việc phức tạp phát sinh, đảm bảo được sự bình yên trên từng thôn xóm.

Đến nay, Mặt trận Tổ quốc, Công an huyện, các ban ngành, đoàn thể, các địa phương huyện Thạch Hà đã xây dựng, duy trì hoạt động hơn 1.700  “ Tổ tự quản ” tại 31 xã, thị trấn”, 01 mô hình “Tiếng còi bình yên” tại xã Thạch Trị, 01 mô hình “Tiếng kẻng - Cổng rào an ninh” tại xã Thạch Xuân và 15 mô hình “ Tiếng kẻng an ninh ” ở 07 xã gồm Thạch Hải, Thạch Đỉnh, Thạch Thắng, Thạch Thanh, Thạch Tiến, Thạch Liên, Việt Xuyên, Thạch Vĩnh.

Nhờ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nắm chắc địa bàn, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, nhất là huy động được sự chung tay góp sức của quần chúng nhân dân trong công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự, tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm nên huyện Thạch Hà đã giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phan Thị Hương - Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thạch Hà


    Ý kiến bạn đọc