Thế Vững Biên Cương
EmailPrintAa
16:59 22/10/2020

Tại phiên thảo luận trực tuyến của Quốc hội về dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam vào ngày 21-10, tinh thần chung có thể cảm nhận rõ là các đại biểu Quốc hội đánh giá rất cao vai trò của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) trong giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; quản lý, bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia.

Trong những ngày này, nhờ kiểm soát tốt dịch Covid-19, hoạt động kinh tế-xã hội cũng như sinh hoạt của người dân trên cả nước đã cơ bản trở lại bình thường. Trên tuyến đầu chống dịch, dọc theo hàng nghìn ki-lô-mét đường biên giới của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ BĐBP vẫn chưa một ngày ngơi nghỉ. Những người lính mang quân hàm xanh đang từng ngày, từng giờ, không quản khó khăn, gian khổ bám chốt, nắm chắc địa bàn, tạo nên "lá chắn" vững chắc, ngăn chặn đại dịch xâm nhập nước ta. Nhắc đến vai trò của BĐBP trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc làm việc với Bộ tư lệnh BĐBP tháng 8-2020 nhấn mạnh, ngay từ những ngày đầu tiên, BĐBP thực sự là lực lượng ở tuyến đầu và sẽ là lực lượng cuối cùng rút khỏi trận tuyến, thậm chí hết dịch rồi lực lượng này vẫn phải tiếp tục bám chốt vì không chỉ phòng, chống dịch bệnh mà còn thực hiện nhiều nhiệm vụ khác để bảo vệ biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lăng Cô tuần tra đường bờ biển. Ảnh minh họa: TTXVN.

Những lúc thiên tai, lụt bão, khi những trận lũ ống, lũ quét bất ngờ đổ ập xuống bản làng, Bộ đội Cụ Hồ đã không quản hiểm nguy, sẵn sàng xả thân giúp đỡ nhân dân. Trong đợt mưa lũ lịch sử đang hoành hành ở các tỉnh miền Trung, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Trường Trung cấp 24 Biên phòng tổ chức di dời dân ngay trong đêm, băng qua dòng nước lũ chảy xiết đưa đồng bào ở một số xã biên giới huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị) đến nơi an toàn đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân.

Không chỉ giúp dân lúc khó khăn, hoạn nạn, trong đời sống hằng ngày, BĐBP luôn hết lòng chăm lo cái ăn, cái mặc, mở mang kiến thức, đồng hành với nhân dân trên bước đường thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương. Các chương trình, mô hình được BĐBP tích cực triển khai như: “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, “Bò giống tặng người nghèo biên giới”, “Xuân biên phòng-ấm lòng dân bản”, "Nâng bước em tới trường", "Con nuôi đồn biên phòng"... không chỉ góp phần thiết thực giúp xóa đói, giảm nghèo mà còn nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Với đặc thù địa bàn đóng quân rộng, đa phần ở vùng sâu, vùng xa, địa hình hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, chính từ mối quan hệ gắn bó máu thịt của BĐBP và nhân dân đã tạo nên thế trận vững vàng, giữ vững bình yên nơi biên cương Tổ quốc.

Thời gian qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ trì trong việc duy trì bảo vệ đường biên, mốc giới, an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, BĐBP cũng thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, tổ chức, lực lượng chức năng thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong đó, nổi bật là sự phối hợp chặt chẽ, đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng công an và BĐBP trong đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ, bảo vệ nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền, lãnh thổ của Tổ quốc. Thực tiễn đã khẳng định vai trò nòng cốt, chuyên trách của BĐBP trong xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân.

Cử tri và nhân dân rất kỳ vọng, việc dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam đang được hoàn thiện và dự kiến được Quốc hội thông qua tại kỳ họp lần này sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý đồng bộ, thống nhất, nâng cao hơn nữa vai trò và hiệu quả hoạt động của BĐBP, đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới trong tình hình mới.

Nguồn: Đỗ Mạnh Hưng/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/the-vung-bien-cuong-641615 )


    Ý kiến bạn đọc