“Tiếng kẻng an ninh” góp phần giữ vững an ninh trật tự
EmailPrintAa
15:22 28/08/2017

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường Kỳ Phương (thị xã Kỳ Anh) đã tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, trong đó mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đem lại hiệu quả thiết thực.
 

Kiểm tra nơi đặt kẻng

 

Phường Kỳ Phương là một trong những địa bàn trung tâm của Khu kinh tế Vũng Áng, nơi có nhiều công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư sản xuất, kinh doanh, tập trung nhiều công nhân, lao động, trong đó có nhiều lao động nước ngoài. Những năm qua, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội đã nảy sinh một số dịch vụ giải trí có dấu hiệu không lành mạnh; một số băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức manh nha hoạt động, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; trên địa bàn còn có khu tái định cư…, do vậy khó khăn trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trước tình hình đó, Công an phường Kỳ Phương đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” gắn với đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; thực hiện tốt chế độ giao ban hàng tuần, hàng tháng, duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản về an ninh trật tự. Từ lực lượng nòng cốt là Hội Cựu chiến binh và tổ tuần tra tự quản, hoạt động lúc đầu còn đơn lẻ, gặp nhiều khó khăn, đến nay nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã nhận được sự hưởng ứng của bà con nhân dân, đặc biệt là ở Tổ dân phố Hồng Hải.

Đã trở thành thông lệ, sau giờ cơm tối, sắp xếp xong công việc gia đình, các thành viên Đội tự quản Tổ dân phố Hồng Hải 1 chuẩn bị tuần tra, canh gác, đảm bảo an ninh trật tự, giữ bình yên cho giấc ngủ của bà con nhân dân trên địa bàn. Đúng 21h45, các thành viên có mặt tại Nhà văn hóa Tổ dân phố để thực hiện các bước nghiệp vụ công tác và đúng 22h tiếng kẻng vang lên báo hiệu cho bà con nhân dân dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, các hoạt động phát sinh tiếng ồn để tránh gây mất trật tự ở khu dân cư. Tiếng kẻng cũng là hiệu lệnh để lực lượng công an viên, thành viên tổ tự quản ở các tổ dân phố tổ chức tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm, từ đó chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp.

 

Lực lượng bảo vệ dân phố tiến hành tuần tra

 

Nhờ đó, tình trạng thanh niên, thiếu niên tụ tập, uống rượu bia đến khuya, gây rối trật tự đã giảm rõ rệt; nạn trộm cắp tài sản được hạn chế. Ông Hoàng Văn Đình - Tổ trưởng Tổ dân phố Hồng Hải 1 cho biết: “Khi tiếng kẻng báo động vang lên 3 hồi, mỗi hồi 3 tiếng dồn dập, liên tục thì thành viên các tổ tự quản cùng người dân sẽ tập trung tại khu vực có vụ việc xảy ra để kịp thời tham gia ứng phó; khi phát hiện vụ việc phức tạp thì nhanh chóng thông báo cho lực lượng công an đến giải quyết. Để giữ bình yên cho Tổ dân phố và mỗi gia đình, ngày mưa cũng như ngày nắng chúng tôi đều tuần tra, canh gác, hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Đại úy Nguyễn Duy Sáng - Trưởng Công an phường Kỳ Phương nhận xét: “Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Thành công lớn nhất của mô hình chính là ý thức tự giác, trách nhiệm về phòng, chống tội phạm của mỗi người dân được nâng lên, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm, giúp đỡ lực lượng công an hoàn thành nhiệm vụ”.

Từ hiệu quả của mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, Công an phường Kỳ Phương đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản về an ninh trật tự. Đến nay, trên địa bàn phường đã xây dựng 84 tổ liên gia tự quản với 1.944/1.944 hộ tham gia; 02 mô hình “Tiếng kẻng an ninh”; 01 mô hình “Dòng họ Lê tự quản về an ninh trật tự”; 01 mô hình “Phường không có ma túy”. Các mô hình tự quản đã phát huy vai trò của người dân trong việc tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần củng cố khối đoàn kết, xây dựng nếp sống văn hóa trong các khu dân cư, ngăn ngừa phát sinh tội phạm, đồng thời góp phần tuyên truyền các chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Từ mô hình của một tổ dân phố, giờ đây “Tiếng kẻng an ninh” đang từng bước được nhân rộng trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho khu dân cư, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Hồ Minh Hằng (Đài TT-TH thị xã Kỳ Anh)


    Ý kiến bạn đọc