Tỉnh Hà Tĩnh xây dựng và phát huy vai trò lực lượng dân quân tự vệ
EmailPrintAa
16:44 19/10/2021

Trong những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã làm tốt nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ bảo đảm về số lượng và chất lượng, phát huy vai trò của lực lượng này trong việc bảo đảm quốc phòng - an ninh, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh ở cơ sở.

Dân quân huyện Cẩm Xuyên chuẩn bị vật chất phòng, chống lụt bão

Với phương châm “Ở đâu có dân, có tổ chức chính trị, xã hội và hoạt động sản xuất thì ở đó có dân quân tự vệ”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chăm lo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ “vững mạnh, rộng khắp”. Quy trình tuyển chọn dân quân tự vệ, từ việc rà soát, tuyển chọn, đến khâu thẩm tra xác minh lý lịch, phẩm chất chính trị, các mối quan hệ... được tiến hành chặt chẽ từ cơ sở, nhằm tuyển những công dân có lý lịch rõ ràng, có đạo đức, sức khỏe, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tham gia lực lượng này.

Theo quy định, dân quân tự vệ có đủ các thành phần binh chủng, quy mô tổ chức biên chế, tỷ lệ phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn cụ thể. Đến nay, toàn tỉnh đã có 216/216 xã, phường, thị trấn thành lập được lực lượng dân quân tự vệ; 100% thôn, xóm, tổ dân phố có lực lượng dân quân tại chỗ; 257 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp xây dựng được lực lượng tự vệ; tỷ lệ dân quân tự vệ toàn tỉnh đạt 1,7% dân số, tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ đạt 33%. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện; toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng 11 nhà trực và 90 phòng trực riêng cho lực lượng dân quân.

Công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân tự vệ được quan tâm. Hàng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã thực hiện đúng phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, tổ chức huấn luyện điểm cơ sở dân quân và cơ sở tự vệ, sau đó rút kinh nghiệm và tổ chức huấn luyện rộng rãi cho 100% quân số; chất lượng tổng hợp của lực lượng dân quân tự vệ ngày càng cao, hoạt động ngày càng hiệu quả. Nhờ đó, dân quân tự vệ đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, nhất là Công an ở cơ sở tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; tham gia xây dựng nông thôn mới; phòng, chống thiên tai, cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

Dân quân xã Thạch Long, huyện Thạch Hà tham gia chuẩn bị khu cách ly tập trung, phòng, chống dịch Covid-19

Tuy vậy, công tác xây dựng và hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ vẫn còn một số hạn chế: Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng và hoạt động của dân quân tự vệ chưa đầy đủ, toàn diện; triển khai thực hiện Luật Dân quân tự vệ và các văn bản quy phạm pháp luật về dân quân tự vệ có nội dung còn bất cập; công tác quản lý, xây dựng, huấn luyện hoạt động của dân quân tự vệ có nơi hiệu quả chưa cao; việc xây dựng tổ chức tự vệ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước và những nơi chưa có tổ chức đảng còn gặp nhiều khó khăn. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng trực cho dân quân ở một số địa phương chưa đồng bộ...

Trong những năm tới, để tiếp tục xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, đặc biệt là triển khai có hiệu quả Luật Dân quân tự vệ. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, bồi dưỡng, tập huấn pháp luật về dân quân tự vệ bằng nhiều hình thức, phương pháp cho các đối tượng, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ trì các cấp và đội ngũ cán bộ ở các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và toàn dân đối với xây dựng lực lượng dân quân tự vệ. Cơ quan quân sự các cấp từ tỉnh đến cơ sở làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo bảo đảm tốt hệ thống nhà trực, phòng trực, cơ sở vật chất và các phương tiện cho dân quân. Làm tốt công tác chính sách đối với những gia đình cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ gặp khó khăn, bị ốm đau... Thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý dân quân tự vệ, nhất là số dân quân đi làm ăn xa; có kế hoạch kiện toàn, bổ sung, thay thế kịp thời những trường hợp xin đăng ký tạm vắng, chuyển đi nơi khác. Tuyển chọn, sắp xếp đúng, đủ thành phần lực lượng theo quy định gắn với làm tốt việc bồi dưỡng, tập huấn cán bộ dân quân tự vệ, giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện quân sự theo quy định.

Lê Xuân Liệu (Ban Tuyên huấn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)


    Ý kiến bạn đọc