Xây dựng môi trường giao thông an toàn để kéo giảm tai nạn
EmailPrintAa
17:08 16/11/2020

Ngày 15-11 là Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) năm 2020. Tại Việt Nam, các hoạt động hưởng ứng sự kiện này sẽ được phát động và tổ chức trên phạm vi cả nước với thông điệp “Tưởng nhớ người đi-Vì người ở lại”.

Theo lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, để kéo giảm TNGT cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện những giải pháp trụ cột hướng đến xây dựng môi trường tham gia giao thông an toàn.

Lực lượng chức năng phân luồng phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông. Ảnh: HT

Các hoạt động tuyên truyền về Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm 2020 nhấn mạnh đến ý nghĩa của sự kiện, những đau thương, mất mát do TNGT, những địa chỉ cần được giúp đỡ và chia sẻ của xã hội. Đồng thời, cảnh báo các hậu quả nghiêm trọng của TNGT, các nguy cơ, nguyên nhân gây tai nạn, biện pháp phòng tránh, từ đó nâng cao trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ phù hợp với các gia đình nạn nhân TNGT, đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ủy ban ATGT Quốc gia cũng thành lập 3 đoàn công tác để thăm hỏi, động viên các gia đình có người tử vong, nạn nhân của TNGT.

Một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT được nhắc đến thường xuyên trong thời gian qua đó là do tác hại của rượu, bia. Thực hiện quy định của pháp luật, trong đó có Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, xử lý những trường hợp đã uống rượu bia vẫn tham gia giao thông, qua đó góp phần hạn chế TNGT. Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, cảnh sát giao thông triển khai kiểm tra, xử lý mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm, thời gian cụ thể, trong đó, tăng cường tuần tra kiểm soát vào buổi tối-thời gian sử dụng rượu, bia nhiều; ưu tiên các tuyến đường quốc lộ hay xảy ra TNGT liên quan đến rượu, bia. Tuy gặp một số khó khăn như thái độ chấp hành của lái xe chưa tốt; quá trình xử phạt mất nhiều thời gian..., nhưng đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định, sẽ không nhân nhượng đối với trường hợp vi phạm về nồng độ cồn.

Đề cập đến nhóm giải pháp tổng thể để giảm TNGT, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh, trước tiên muốn khuyến khích, xử phạt ai thì phải có luật quy định, vì vậy, việc quan trọng hàng đầu là hoàn thiện quy định pháp luật. Bên cạnh đó, phải đưa quy định pháp luật đến với người dân, để người dân hiểu đúng. Cần phải xây dựng môi trường tham gia giao thông an toàn, phương tiện, người điều khiển phương tiện phải an toàn và việc cứu người phải chú trọng. 5 trụ cột của ATGT là pháp luật, hạ tầng, phương tiện, con người và khắc phục hậu quả sau tai nạn. Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia khẳng định, xây dựng những giá trị văn hóa khi tham gia giao thông cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, không thay đổi.

Nguồn: MẠNH HƯNG/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/xay-dung-moi-truong-giao-thong-an-toan-de-keo-giam-tai-nan-643839 )


    Ý kiến bạn đọc