Ngành Giáo dục Hà Tĩnh: Quan tâm chăm lo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới
EmailPrintAa
14:53 01/11/2016

1. Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng; thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học.

Hằng năm, ngành đã triển khai công tác bồi dưỡng chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên; tổ chức mời báo cáo viên của tỉnh thông báo, cung cấp thông tin tình hình kinh tế xã hội của tỉnh; thời sự trong nước và thế giới cho cán bộ quản lý và giáo viên dạy môn Giáo dục công dân cấp THPT, đồng thời chỉ đạo triển khai đầy đủ đến tận cơ sở nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho đội ngũ toàn Ngành. Luôn tăng cường quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức tốt các phong trào thi đua trong đội ngũ nhà giáo, tích cực đổi mới trong quản lý giáo dục, xây dựng chương trình, kế hoạch dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới trong kiểm tra đánh giá, xếp loại học sinh; Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, tổ chức các hội thảo, giao lưu…, tạo không khí thi dạy tốt, học tốt trong toàn Ngành.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn Ngành có 22.300 người; cơ bản đảm bảo đủ về số lượng, có cơ cấu được sắp xếp hợp lý; về trình độ đào tạo, tỷ lệ cán bộ, giáo viên trên chuẩn đạt cao và tăng hàng năm. Kỷ cương, kỷ luật hành chính trong ngành tiếp tục được giữ vững, thực hiện nghiêm túc và có nề nếp, tạo sự chuyển biến sâu sắc về ý thức, trách nhiệm, đạo đức, lối sống của cán bộ, giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và trong sinh hoạt hàng ngày. 

Thực hiện nghiêm túc việc phân cấp quản lý; tăng cường phân cấp về quản lý viên chức và việc thực hiện chế độ, chính sách cho các đơn vị trực thuộc; thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách tinh giản biên chế, đã cho nghỉ hưu trước tuổi và đồng ý cho thôi việc 15 người thuộc diện tinh giản; chuyển đổi vị trí công tác cho 47 nhân viên kế toán.

Một giải pháp được coi trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ là tổ chức khảo sát chất lượng cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên theo chu kỳ 2 năm 1 lần; những người không đạt yêu cầu đều được tổ chức bồi dưỡng và khảo sát lại; nhờ đó, việc tự học, nghiên cứu tài liệu chuyên môn, các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo đã có nền nếp trong cán bộ, giáo viên.

Thường xuyên thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, mở rộng nguồn giới thiệu và đưa vào quy hoạch các cán bộ đã được trải qua quá trình theo dõi, đào tạo, bồi dưỡng. Xây dựng tiêu chuẩn quy hoạch và tiêu chuẩn bổ nhiệm rõ ràng, minh bạch. Tiếp tục củng cố và tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên hằng năm. Gắn công tác quy hoạch với công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ.

Về công tác cán bộ, hiện nay, Sở đã hoàn thành việc tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non và phổ thông đến năm 2018 và những năm tiếp theo”; Đề án “sắp xếp, cơ cấu lại các phòng thuộc Sở, Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Sở GD&ĐT” theo Thông tư liên tịch số 11/2015/TTLT- BGDĐT- BNV; Đề án “Vị trí việc làm công chức Sở”; Đề án “Tinh giản biên chế giai đoạn 2016-2021”; Hoàn thành xây dựng dự thảo Đề án thực hiện Kết luận 05-KL/TU ngày 29/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

2. Thực hiện tốt chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài và sử dụng ngân sách cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên:

Thời gian qua, Ngành đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chính sách chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài và ưu tiên ngân sách cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ như: quy định một số chính sách đối với giáo viên, học sinh tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi; Quyết định số 35/2012/QĐ-UBND ngày 13/7/2012 ban hành Quy định một số chính sách ưu tiên đối với ngành Giáo dục; Quyết định số 2531/QĐ-UBND ngày 28/8/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh thu hút 41 chỉ tiêu hợp đồng sinh viên giỏi, thạc sỹ về giảng dạy tại các trường THPT trong tỉnh; giao 3.999 biên chế cho bậc học mầm non; Quyết định số 3598/QĐ-UBND ngày 30/11/2012 về việc ban hành Quy định tạm thời chế độ chính sách đối với giáo viên hợp đồng lao động tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh, đã có 2162 cán bộ, giáo viên mầm non được hưởng bảng lương theo quy định của nhà nước; Quyết định số 240/QĐ-UBND ngày 18/01/2013 điều chỉnh đối tượng, mức hưởng, nguồn kinh phí hỗ trợ đối với nhân viên y tế, kế toán hợp đồng lao động tại các trường mầm non. Phối hợp ban hành hướng dẫn liên ngành GD&ĐT-BHXH để giáo viên đóng truy thu BHXH được hưởng chế độ hưu trí và có 1.300 người được thụ hưởng... Trung bình mỗi năm có gần 200 cán bộ, giáo viên ở các đơn vị trực thuộc Sở được xét nâng lương trước thời hạn.

3. Củng cố Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và giáo dục thường xuyên tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Ngành đã quan tâm, bổ sung chức năng bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh thành Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và Giáo dục thường xuyên tỉnh, tăng cường cơ sở vật chất, kiện toàn bộ máy để tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về giáo dục, năng lực chuyên môn cho cán bộ và giáo viên ở tất cả các cấp học, bậc học trong toàn tỉnh.

Tăng cường sự phối hợp giữa Trung tâm tỉnh với các cơ sở đào tạo để làm tốt công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và nhu cầu phát triển năng lực theo chuẩn nghề nghiệp.

Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ toàn Ngành; từ năm 2014 đến nay đã mở 14 lớp bồi dưỡng cho 358 cán bộ quản lý các cấp học; mở 124 lớp bồi dưỡng chuyên đề cho 5.717 giáo viên; tổ chức được 10 lớp hệ vừa học vừa làm với 556 học viên; 39 lớp bồi dưỡng kỹ năng nghe - nói cho 1.183 giáo viên tiếng Anh,...

 

*

Mặc dù thời gian tới còn có nhiều khó khăn, thách thức trong quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo, nhưng thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Dù khó khăn đến đâu thì cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, tiếp thu các nội dung của Chỉ thị 05-TC/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đội ngũ nhà giáo trong toàn Ngành Giáo dục quyết tâm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, vượt qua mọi khó khăn thử thách, vươn lên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra trong năm học 2016-2017, tiếp tục giữ vững Lá cờ đầu trong phong trào Giáo dục của cả nước, xứng đáng truyền thống cách mạng và hiếu học của quê hương.

NGƯT Trần Trung Dũng - TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo


    Ý kiến bạn đọc