Bế mạc hội nghị triển khai Kết luận của Bộ Chính trị về đổi mới công tác cán bộ
EmailPrintAa
15:24 22/08/2012

Chiều 21/8, sau hai ngày làm việc, Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai Kết luận của Bộ Chính trị về đổi mới công tác cán bộ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã bế mạc, cơ bản hoàn thành nội dung và chương trình đề ra với chất lượng cao. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

154 tham luận được trình bày tại hội nghị tập trung bàn thảo những công việc cần phải làm ngay về công tác tổ chức xây dựng Đảng, theo tinh thần Kết luận số 24 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI). Các ý kiến phát biểu tập trung vào 7 nội dung hết sức quan trọng của công tác cán bộ, nhất là các vấn đề về thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, về tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá cán bộ, việc lấy phiếu tín nhiệm đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, về công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ, về yêu cầu thực hiện đồng bộ, tính thống nhất trong các dự thảo quy chế, quy định.

Kết luận hội nghị, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu với tinh thần đổi mới, trách nhiệm, quyết tâm cao, với kinh nghiệm thực tiễn phong phú và tinh thần khẩn trương, quyết liệt, giải quyết các vấn đề cấp bách mà Nghị quyết Trung ương 4 đề ra, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất, năng lực, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đồng chí nhấn mạnh: Xây dựng Đảng là vấn đề rất rộng lớn, phong phú và phức tạp, gồm xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ và phương thức lãnh đạo. Trong các mặt công tác đó, xây dựng đội ngũ cán bộ đóng vai trò then chốt.

Đồng chí Tô Huy Rứa nêu lên một số vấn đề cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ngay là: Trong công tác cán bộ, các cấp ủy, tổ chức đảng cần lãnh đạo xây dựng tiêu chuẩn chức danh và tiêu chí đánh giá đối với từng chức danh cán bộ thuộc cấp mình quản lý; bổ sung cơ chế để cán bộ dự kiến đề bạt, bổ nhiệm trình bày đề án, chương trình công tác, thể hiện năng lực, trình độ của mình; phối hợp xây dựng đề án về thi, sát hạch hàng năm đối với một số chức danh cán bộ… Đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh việc quy định về thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu trong đánh giá cán bộ và các khâu khác của công tác cán bộ; đồng thời nêu rõ: Chúng ta không thể không làm, không thể để tồn tại mãi tình trạng đề bạt, bổ nhiệm người yếu kém mà không có ai chịu trách nhiệm và cũng không thể xác định trách nhiệm cho người không được giao cụ thể thẩm quyền gì. Mặt khác, phải quy định chặt chẽ cơ chế giám sát để tránh lạm dụng quyền lực cá nhân, làm suy giảm vai trò lãnh đạo của tập thể; phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua việc góp ý, lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có người đứng đầu các cấp.

Đối với công tác quy hoạch cán bộ, đồng chí Tô Huy Rứa lưu ý cần thực hiện nghiêm cơ cấu 3 độ tuổi; khi xem xét, phê duyệt quy hoạch thì đồng thời xem xét, bổ sung nhân sự từ nơi khác vào quy hoạch của cấp dưới, cùng với việc xét duyệt dự kiến kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển để rèn luyện cán bộ theo quy hoạch; phải nghiêm túc thực hiện chủ trương bổ sung cán bộ nữ, cán bộ trẻ, đủ tuổi tham gia cấp ủy từ hai nhiệm kỳ trở lên.../.


    Ý kiến bạn đọc