Bế mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIII
EmailPrintAa
08:41 22/06/2012

Chiều 21/6, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII đã họp phiên bế mạc. Như vậy, sau 25 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Quốc hội đã hoàn thành tốt chương trình nghị sự đề ra.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Quốc hội nhận thấy trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, kết quả đạt được của năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 là đáng trân trọng. Quốc hội đề nghị Chính phủ, các ngành, các cấp tiếp tục triển khai các biện pháp cần thiết, tập trung mọi nguồn lực của cả nước, toàn dân, toàn quân, các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2012, hoàn thành mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra trong Nghị quyết của Quốc hội.  

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới còn rất khó khăn, cần sớm hoàn thiện và tổ chức thực hiện có kết quả Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế. Khẩn trương triển khai thực hiện tái cơ cấu đầu tư công; đẩy nhanh việc giải ngân gắn với quản lý chặt chẽ các nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA; hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; bảo đảm tăng tổng mức đầu tư vào lĩnh vực này từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn khác. Sớm xây dựng, hoàn thiện cơ chế pháp lý để quản lý các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; vốn và tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước…
Chủ tịch Quốc hội đề nghị, từ nay đến 31/12/2012, tập trung giải quyết những vụ việc khiếu kiện về đất đai trọng điểm, phức tạp, kéo dài, được dư luận xã hội quan tâm, trước hết là các vụ việc về đền bù, giải phóng mặt bằng tại các khu công nghiệp, khu đô thị, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, chủ đầu tư và người có đất bị thu hồi, cải thiện môi trường ở các khu công nghiệp và làng nghề. Hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tội phạm; tiếp tục củng cố thế trận an ninh nhân dân, phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm, tệ nạn, tai nạn, tạo chuyển biến tích cực, bảo đảm môi trường bình yên cho nhân dân, cho phát triển kinh tế - xã hội…
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng giao nhiệm vụ ngay sau kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các ngành, các cấp cần sớm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các quyết định của Quốc hội, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2012. Các vị đại biểu Quốc hội dành thời gian báo cáo kết quả kỳ họp, tiếp tục cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri và giám sát chặt chẽ việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.
Trước đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về bổ sung một số dự án mới sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 với 81,76% số phiếu tán thành.

Theo đó, 5 dự án mới được bổ sung gồm: Dự án xây dựng Cầu Năm Căn, Tỉnh Cà Mau, thuộc Dự án Đường Hồ Chí Minh; Dự án Cầu Kim Xuyên, Tỉnh Tuyên Quang; Dự án Ký túc xá sinh viên, Trường Đại học Trà Vinh, Tỉnh Trà Vinh; Dự án Bệnh viện ung thư Thành phố Đà Nẵng; Năm dự án thành phần thuộc Dự án Đường ven biển Tỉnh Ninh Thuận, bao gồm: Đường Ninh Chữ - Phan Rang; Đường Hiệp Kiết - Bình Tiên; Đường Vĩnh Hy - Ninh Chữ; Đường Mũi Dinh - Cà Ná; Cầu An Đông. Đây là các dự án quan trọng cấp bách, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế và thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước.
Tiếp theo đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về ban hành một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ thị trường năm 2012 với 95,79% số phiếu tán thành.
Như vậy, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội đồng ý giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 đối với: Doanh nghiệp nhỏ và vừa, không bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh trong lĩnh vực xổ số, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp được xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc tập đoàn kinh tế, tổng công ty…
Quốc hội cũng đồng ý miễn thuế khoán (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh…;
Quốc hội đồng ý miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/7/2012 đến hết ngày 31/12/2012 đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 của Biểu thuế luỹ tiến từng phần được quy định tại Điều 22 của Luật thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12.
Cũng tại phiên họp này, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về Đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội với 96,39% số phiếu tán thành.

Theo đó, Nghị quyết quy định một số cải tiến, đổi mới cụ thể trong các hoạt động lập pháp; giám sát; quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; tổ chức kỳ họp Quốc hội; tổ chức các phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội; hoạt động của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; hoạt động tiếp xúc cử trị của đại biểu Quốc hội...
Với 95,99% số phiếu tán thành, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Theo đó, Quốc hội yêu cầu các thành viên Chính phủ đã trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 và kỳ họp này khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung đã cam kết trước Quốc hội và có báo cáo kết quả gửi các vị đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 4./.

    Ý kiến bạn đọc