Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trả lời chất vấn trước Quốc hội
EmailPrintAa
14:00 15/06/2012

Chiều 14/6, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trả lời chất vấn của các đại biểu về các vấn đề: đấu tranh phòng chống tội phạm, nạn tham nhũng, tín dụng đen, tội phạm vị thành niên, tội phạm công nghệ cao và công tác xây dựng lực lượng công an nhân dân.
Đầu phiên chất vấn, Thượng tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, thời gian vừa qua, diễn biến tình hình kinh tế, chính trị, an ninh thế thế giới đã có nhiều tác động đến nước ta. Tuy nhiên, tình hình tội phạm ở Việt Nam so với các nước trong khu vực và trên thế giới ở mức trung bình. Trong 6 tháng đầu năm, xảy ra bình quân 5,6 vụ án/100.000 dân/năm. Dù vậy, hoạt động tội phạm có tổ chức, trộm cướp sử dụng vũ khí nóng gia tăng, tội phạm xâm phạm trẻ em, chống người thi hành công vụ và tội phạm về công nghệ cũng gia tăng.

Nguyên nhân là do kinh tế khó khăn, công tác phòng chống tội phạm tại cơ sở còn mang tính hình thức…Tội phạm vị thành niên gia tăng có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có sự buông lỏng quản lý giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.

Tội phạm công nghệ cao đang diễn biến phức tạp. 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 111 vụ với 232 đối tượng. Bộ đã thành lập Đội cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao. “Tội phạm mạng là loại tội phạm mới trên thế giới diễn biến phức tạp, gây thiệt hại cho nhiều quốc gia về vật chất và con người. Ở Việt Nam, các thế lực thù địch sử dụng mạng xã hội để kích động, chống lại chính quyền.
Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (đoàn Thái Nguyên) đặt vấn đề: Trong khi người dân đánh giá cao tinh thân trách nhiệm, lòng dũng cảm và trình độ nghiệp vụ của cán bộ chiến sĩ công an trong điều tra phá án, đặc biệt là các vụ nghiêm trọng, phức tạp. Nhưng người dân cũng bức xúc trước việc bị can Dương Chí Dũng, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải bỏ trốn ngay trước thời điểm bắt tạm giam, trong khi trước đó bị triệu tập nhiều lần. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm cụ thể của Bộ Công an trong vụ việc này, lý do bị can Dũng trốn thoát được? Bộ trưởng cho biết Bộ có giải pháp gì để sớm bắt được đối tượng này và giải pháp để có thể ngăn chặn những trường hợp tương tự?
Bộ trưởng Trần Đại Quang: Chúng tôi chia sẻ sự quan tâm của đại biểu và cử tri cả nước có liên quan đến vụ việc ông Dương Chí Dũng bỏ trốn trước khi thi hành lệnh bắt tạm giam.
Thông qua công tác nghiệp vụ, cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ đã phát hiện ông Dương Chí Dũng và một số cá nhân có dấu hiệu vi phạm tội cố ý làm trái gây thiệt hại nghiêm trọng.
Cơ quan cảnh sát điều tra đã làm việc với ông Dũng và một số cá nhân liên quan. Ông Dương Chí Dũng cũng đã thừa nhận có những hành vi cố ý làm trái gây hiệu quả nghiêm trọng. Căn cứ vào những tài liệu và chứng cứ thu được và căn cứ vào quy định của Đảng và Nhà nước về quản lý cán bộ và những quy định của pháp luật, cơ quan cảnh sát điều tra đã báo cáo cấp có thẩm quyền khởi tố, bắt khám xét ông Dương Chí Dũng và những cá nhân có liên quan, thanh tra làm rõ và xử lý theo pháp luật.
Sau khi được cấp có thẩm quyền đồng ý, Viện KSNDTC phê chuẩn, cơ quản cảnh sát điều tra đã triển khai các tổ về công tác đến để thi hành lệnh bắt, khám xét đối với ông Dương Chí Dũng, ông Mai Văn Phúc, nguyên là TGĐ Vinalines, ông Trần Đông Chiều, nguyên Phó TGĐ Vinalines. Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt được ông Phúc và ông Chiều, còn bị can Dương Chí Dũng không có ở cơ quan cũng như ở nhà.
Cơ quan cảnh sát điều tra đã yêu cầu gia đình yêu cầu ông Dũng về làm việc. Nhưng sau khi xác minh thấy ông Dũng đã bỏ trốn, đã động viên gia đình vận động ông Dương Chí Dũng ra đầu thú nhưng không có kết quả.
Ngay sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc, đồng thời phối hợp với các tổ chức cảnh sát quốc tế, cơ quan phòng chống tội phạm các nước có liên quan để truy bắt ông Dương Chí Dũng nếu như trốn ra nước ngoài.
Có thể nói công tác truy bắt, truy nã bị can khá khẩn trương. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra, làm rõ nguyên nhân ông Dũng bỏ trốn, có lộ, lọt thông tin hay không. Nếu có thì phải điều tra xử lý theo pháp luật; đồng thời chúng tôi cũng đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc về các công tác nghiệp vụ, mặc dù theo quy định của pháp luật, trước khi có lệnh bắt đối với ông Dương Chí Dũng thì chưa được thực hiện biện pháp ngăn chặn.
Nhân vụ việc này, tôi xin kiến nghị với Quốc hội và cơ quan chức năng, khi nghiên cứu sửa đổi Luật Tố tụng hình sự, Luật Phòng chống tham nhũng, cho phép cơ quan điều tra được áp dụng một số biện pháp ngăn chặn cần thiết và được phép triển khai bí mật đối với những cá nhân có những chứng cứ, dấu hiệu tội tham nhũng, để tránh trường hợp có những đối tượng bỏ trốn. Quy định này thì với tội phạm ma túy và xâm phạm an ninh quốc gia đã cho phép.
Cử tri cũng phản ánh có một bộ phận không nhỏ bộ phận cảnh sát giao thông có tiêu cực, nhận tiền mãi lộ để bỏ qua vi phạm. Đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm của mình trong vấn đề này và giải pháp để ngăn chặn tình trạng này trong thời gian tới?
Bộ trưởng Trần Đại Quang: Chúng tôi xin cảm ơn những đánh giá tính cực của các đại biểu và người dân đối với lực lượng công an nói chung, cảnh sát giao thông nói riêng; đồng thời chia sẻ về những điều làm được và hạn chế trong lực lượng công an.
Với lực lượng cánh sát giao thông, môi trường công tác dễ nảy sinh tiêu cực, vi phạm. Trong thời gian vừa qua, đặc biệt trong thời gian gần đây, Đảng ủy cơ quan Trung ương và Bộ Công an đặc biệt coi trọng công tác phòng chống tiêu cực, vi phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông và đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết, nhiều đề án để phòng ngừa tiêu cực, vi phạm trong lực lượng này.
Có thể nói, trong thời gian vừa qua, công tác xây dựng lực lượng, đấu tranh phòng chống tiêu cực, vi phạm trong lực lượng cảnh sát giao thông có diễn biến tích cực. Hàng trăm cảnh sát giao thông đã không nhận hối lộ, nộp lại hàng trăm triệu đồng; có nhiều tấm gương dũng cảm hy sinh, bị thương trong khi làm nhiệm vụ.
Cảnh sát giao thông cũng chịu rất nhiều áp lực, cả về công việc, sự chống trả và mua chuộc của những người vi phạm, môi trường thời tiết khắc nghiệt, cho dù đã được chăm lo đầu tư, trang bị điều kiện phương tiện ngày càng tốt hơn.
Tuyệt đại đa số cảnh sát giao thông giữ được phẩm chất đạo đức của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ và không nhận hối lộ, không tiêu cực, vi phạm. Tuy nhiên vẫn có bộ phận lực lượng cảnh sát giao thông vi phạm điều lệnh, pháp luật. Thái độ của Đảng ủy trung ương và Bộ Công an là rất nghiêm túc trong vấn đề này, đã chỉ đạo xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Nhân đây chúng tôi xin cảm ơn cử tri cả nước, báo chí giúp đỡ chúng tôi cung cấp nhiều thông tin, tư liệu về những vụ việc sai phạm để chúng tôi xử lý nghiêm minh. Một số vụ việc vừa qua được chúng tôi xử lý rất nghiêm túc, cả đình chỉ công tác, khởi tố, đồng thời xem xét trách nhiệm của người trực tiếp quản lý, từ cấp phòng đến Phó Giám đốc, giám đốc.
Có thể nói rằng không thể một sớm một chiều giải quyết một cách cơ bản, chấm dứt được tình trạng cảnh sát giao thông tiêu cực, vi phạm nên chúng tôi đang tiếp tục triển khai chỉ đạo đề án để phòng ngừa tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông.
Gần đây Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Chỉ thị số 12 tăng cường công tác thanh tra kiểm tra; tiếp tục kiện toàn đội thanh tra đặc biệt để kiểm tra, xử lý những sai phạm; đồng thời quy trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp đến công tác quản lý nếu để xảy ra tiêu cực, sai phạm.
Chúng tôi cũng đề nghị Quốc hội, cử tri cả nước tiếp tục quan tâm, ủng hộ lực lượng công an trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm, tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông nói riêng, trong lực lượng công an nói chung, để lực lượng công an ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Chúng tôi kêu gọi cử tri cả nước và báo chí tiếp tục cung cấp những thông tin về hiện tượng cảnh sát vi phạm, tiêu cực để chúng tôi xác minh xử lý; người dân hãy ủng hộ chúng tôi cương quyết xử lý những vi phạm giao thông; mọi người không nên dùng tiền, hàng để đưa cho cảnh sát giao thông khi mình vi phạm.
Nếu được sự ủng hộ của cử tri cả nước, sự hỗ trợ của Trung ương và quyết tâm của ngành công an thì chắc chắn công tác đấu tranh phòng chống tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông sẽ chuyển biến tích cực hơn nữa, để xứng đáng với sự tin cậy của đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước./.

    Ý kiến bạn đọc