Bộ trưởng cần làm rõ vấn đề, quy cụ thể trách nhiệm
EmailPrintAa
09:50 21/11/2013

Nhiều đại biểu và cử tri cho rằng, câu trả lời của các Bộ trưởng còn nặng về vĩ mô, chưa bám sát câu hỏi và quy trách nhiệm chưa rõ.

Sau phần trả lời chất của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, các đại biểu cơ bản đồng tình với phần giải trình của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình về những vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với các tổ chức Hội… Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng nhiều nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ còn chung chung.

Các đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn Hoà Bình), Võ Thị Hồng Thoại (đoàn Bạc Liêu) chia sẻ: Câu trả lời của Bộ trưởng về vấn đề công tác cán bộ còn mang tầm vĩ mô nhiều mà chưa bám sát câu hỏi của đại biểu. Các đại biểu mong muốn Bộ trưởng đưa ra các mốc thời gian giải quyết cụ thể, rõ ràng với các vấn đề bức xúc trong công tác cán bộ hiện nay.

Đại biểu Võ Thị Hồng Thoại đề nghị: “Tôi cho rằng công tác cán bộ không đơn giản chút nào. Chính vì vậy mà Bộ trưởng phải rà soát lại một cách đầy đủ hơn, chính xác hơn, trả lời một cách trực diện hơn và đầy đủ đúng tinh thần câu hỏi của đại biểu Quốc hội đặt ra đối với Bộ trưởng. Trên cơ sở đó có giải pháp thật tích cực và có lộ trình thực hiện để tạo sự chuyển biến, tạo niềm tin cho đại biểu và cử tri.”

Về nội dung trả lời chất vấn liên quan đến chính sách cán bộ đối với người dân tộc thiểu số, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử cho rằng: Việc phân bổ nguồn lực, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn chưa hợp lý. Chính sách đối với cán bộ là người dân tộc thiểu số cũng như việc đào tạo vẫn còn nhiều bất cập. Trong thực tế việc điều chỉnh vẫn còn chậm, chưa đáp ứng thực tiễn, đó chỉ là các giải pháp tình thế chứ chưa mang tính chất lâu dài. 

Bộ trưởng Giàng Seo Phử hiến kế: “Cúng ta nên sử dụng luôn đội ngũ cán bộ đã tốt nghiệp Đại học là người dân tộc, nhiều người cũng là Thạc sỹ. Tại sao chúng ta không tuyển dụng những người này làm cán bộ. Tôi nghĩ việc này phải được xem xét và đầu tư nhiều hơn nữa. Chúng ta phải sử dụng đúng người và mang tính chất chiến lược lâu dài.”

Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết, đoàn An Giang nêu ý kiến: Vấn đề kỷ cương trong công tác thi tuyển công chức, viên chức Nhà nước vẫn còn bị buông lỏng. Một số nơi vẫn còn để xảy ra tình trạng “chạy chức chạy quyền”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chưa đưa ra được các giải pháp quyết liệt, căn cơ. 

Phần trả lời của Bộ trưởng chưa đi vào chiều sâu để giải quyết một cách căn cơ vấn đề về kỷ cương, vấn đề về phát huy vai trò nguồn lực con người, đặc biệt là cán bộ công chức Nhà nước.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cũng thu hút sự quan tâm đông đảo cử tri của cả nước. Cử tri đánh giá cao tinh thần thẳng thắn của các Bộ trưởng khi trả lời về những nội dung quản lý của ngành nhưng mong muốn các Bộ trưởng cần làm rõ hơn nữa trách nhiệm trong việc giải quyết về những vấn đề cụ thể. 

Cử tri Hoàng Văn Minh ở Lạng Sơn cho rằng, phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã làm rõ về tỉ lệ 30% cán bộ công chức không làm được việc; giải pháp kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, công tác tuyển dụng, đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức...

Về đánh giá chất lượng công chức, cử tri cho rằng, để đánh giá cán bộ công chức, viên chức trong thời gian qua đã phân cấp các bộ ngành, địa phương nhưng với vai trò là Bộ quản lý nhà nước chuyên ngành thì Bộ Nội vụ cũng cần nâng cao trách nhiệm trong lĩnh vực mình phụ trách. Vì vậy, Bộ cần tham mưu cho Chính phủ một số giải pháp như: tinh gọn bộ máy, thực hiện mô tả công việc, bổ sung hoàn thiện tiêu chuẩn ngạch công chức, hoàn thiện tiêu chí và phương pháp đánh giá cán bộ công chức, trong đó chú trọng công tác đào tạo...

"Cán bộ là những người phải có năng lực và phải là đầu tầu gương mẫu để anh em trong đơn vị, cán bộ, viên chức người ta nhìn vào. Vì vậy ngành nào thiếu và yếu thì phải đưa đi học để cất nhắc nâng lên. Do đó phải nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, làm sao làm việc có hiệu quả, tránh tình trạng có nhiều nhưng không làm được việc", cử tri Hoàng Văn Minh nói.

Về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, cử tri Trịnh Văn Cương ở tỉnh Hưng Yên cho rằng, Bộ trưởng đã làm rõ các vấn đề như công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, công nghệ thông tin và điện tử, bưu chính viễn thông, quản lý Internet... Tuy nhiên, Bộ trưởng cần làm rõ hơn trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông trong lĩnh vực Bộ quản lý. 

Cử tri Trịnh Văn Cương nêu ý kiến: "Theo tôi cũng phải quy trách nhiệm cho cán bộ địa phương, phường nào quản lý không tốt phường phải chịu trách nhiệm; quyền lợi anh có phải đi đôi với trách nhiệm. Vì vậy phải quy trách nhiệm cho từng địa bàn cụ thể và từng cá nhân cho đến lãnh đạo cao nhất."/.


    Ý kiến bạn đọc