Chủ tịch nước hội đàm với Thủ tướng Đan Mạch
EmailPrintAa
09:02 20/09/2013

Ngày 19/9, tại Cung điện Christianborg (Cri-xti-an-boóc) ở thủ đô Copenhagen, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt (Hê-lơ Tho-ninh Smít) và hội kiến Chủ tịch Quốc hội Morgens Lykketoft (Mo-ghen Li-ke-tốp).

Trong không khí tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt, hai bên đã cùng thông báo về tình hình phát triển của mỗi nước, trao đổi các phương hướng và biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong thời gian tới. Hai bên nhất trí đánh giá quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Đan Mạch đang có những bước phát triển mạnh mẽ, tạo tiền đề quan trọng cho việc mở rộng khuôn khổ Quan hệ Đối tác chiến lược trong các lĩnh vực hiện nay như biến đổi khí hậu, năng lượng, môi trường và tăng trưởng xanh. Hai bên đồng thời nhất trí tiến tới thiết lập Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Đan Mạch, tạo cơ sở thúc đẩy hợp tác song phương phát triển sâu rộng trong thời gian tới trên các lĩnh vực ưu tiên như chính trị-ngoại giao, thương mại-đầu tư, khí hậu-năng lượng-môi trường-tăng trưởng xanh, giáo dục-nghiên cứu, văn hóa-giao lưu nhân dân.

Ngoài ra, hai bên bày tỏ hài lòng về những tiến triển tích cực trong quan hệ kinh tế - thương mại – đầu tư trong thời gian qua và nhất trí phối hợp chặt chẽ nhằm đưa quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực này tương xứng với tiềm năng to lớn của hai nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam luôn khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Đan Mạch kinh doanh và đầu tư hiệu quả tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực hai bên có chung lợi ích và ưu tiên như phát triển năng lượng điện gió, vận tải biển, thực phẩm… Về phần mình, Thủ tướng Đan Mạch tái khẳng định quyết tâm triển khai thành công Chiến lược Tăng trưởng thị trường mà Việt Nam là một trong 10 nền kinh tế tiềm năng trên thế giới được Đan Mạch lựa chọn, phấn đấu sớm nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD trong thời gian tới. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cảm ơn và đề nghị Chính phủ Đan Mạch tiếp tục hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác phát triển trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam như ứng phó với biến đổi khí hậu, cải cách hành chính, vệ sinh môi trường, đào tạo nghề..., góp phần thực hiện thành công công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Chủ tịch nước cảm ơn Chính phủ Đan Mạch đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt tại Đan Mạch và tiếp tục duy trì sự hỗ trợ quý báu đó.

Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến sâu rộng về các vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng cùng quan tâm. Thủ tướng Helle Thorning-Schmidt nhấn mạnh Đan Mạch tiếp tục coi trọng khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong tổng thể chính sách đối ngoại của mình, trong đó có vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực đang hình thành, cũng như các cơ chế hợp tác tiểu khu vực, khẳng định ủng hộ việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Đan Mạch tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với Liên minh châu Âu (EU); thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định Đối tác và hợp tác (PCA); hỗ trợ Việt Nam trong quá trình đàm phán về Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU. Trên cương vị Điều phối viên quan hệ ASEAN-EU, Việt Nam sẽ thúc đẩy quan hệ ASEAN-EU nói chung và ASEAN với Đan Mạch nói riêng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt đã có cuộc gặp gỡ báo chí, chứng kiến lễ ký Tuyên bố chung về Đối tác toàn diện Việt Nam – Đan Mạch, Hiệp định khung giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Đan Mạch về các thủ tục và các điều khoản chung, các thể chế cấp vốn cho các dự án sử dụng công cụ tài chính Doanh nghiệp Danida dành cho Việt Nam; Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực phát triển điện gió giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao Vương quốc Đan Mạch; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giảm thất thu và thất thoát nước giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Ngoại giao Vương quốc Đan Mạch; Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Khoa học, Sáng tạo và Giáo dục đại học Vương quốc Đan Mạch; Bản ghi nhớ về hợp tác song phương trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bền vững giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài nguyên Môi trường Việt Nam với Bộ Môi trường Vương quốc Đan Mạch.

Hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch Morgens Lykketoft, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ giữa Quốc hội hai nước thông qua các hình thức đa dạng như trao đổi đoàn ở cấp cao và giữa các ủy ban chuyên trách. Chủ tịch cho rằng đây là những dịp tốt để các cơ quan lập pháp hai nước tăng cường sự hiểu biết và chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực lập pháp, giám sát, tăng cường quan hệ giữa Quốc hội và cử tri.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ mong muốn Quốc hội Đan Mạch tiếp tục ủng hộ cung cấp ODA cho Việt Nam trong thời gian tới, tập trung vào các lĩnh vực Đan Mạch có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng sạch và tái tạo, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm,… 

Lãnh đạo hai bên cho rằng, việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện trong khuôn khổ chuyến thăm Đan Mạch này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội Đan Mạch đã đánh giá cao việc sử dụng hiệu quả ODA của Việt Nam./.


    Ý kiến bạn đọc