Chủ tịch nước tiếp đoàn đại biểu Nhật Bản - Việt Nam
EmailPrintAa
11:15 06/09/2013

Chủ tịch nước khẳng định, đầu tư của Nhật Bản đã góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng trưởng.

Chiều 5/9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đoàn đại biểu Nhật Bản - Việt Nam do ngài Arata Takebe làm Trưởng đoàn đang dự Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản.

Trao đổi với các doanh nghiệp Nhật Bản, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, đầu tư của Nhật Bản đã góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam tăng trưởng.
Chủ tịch nước cho rằng, Việt Nam giữ mô hình tăng trưởng theo chiều rộng hơn 20 năm là quá lâu, quá trình này có đặc điểm tăng trưởng dựa vào vốn, do vậy đã để lại những hậu quả về lạm phát, mất ổn định vĩ mô. 

Việt Nam đang nỗ lực cải cách và tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam, Chủ tịch mong muốn Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản đi sâu phân tích, trao đổi để nâng cao hiệu quả hợp tác. Hoan nghênh những phát biểu thẳng thắn của doanh nghiệp Nhật Bản, Chủ tịch nước cho rằng những kiến nghị của các doanh nghiệp Nhật Bản về chính sách đầu tư sẽ được Việt Nam xem xét để tiếp thu, chỉnh sửa phù hợp yêu cầu tình hình mới.

Ngài Takebe cùng các thành viên trong đoàn đã thông báo với Chủ tịch nước về thành công của diễn đàn kinh tế cấp cao Việt Nam - Nhật Bản, nhấn mạnh mục đích chuyến thăm của các doanh nghiệp Nhật Bản là tìm hiểu khả năng hợp tác của các đối tác Việt Nam trong bối cảnh kinh tế đang có những chuyển biến lạc quan. Trong năm hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, quan hệ hợp tác giữa hai nước cần tăng cường trên cả trên các phương diện an ninh, văn hóa, ngoại giao nhân dân, cùng với kinh tế.

Trên tinh thần thẳng thắn, nhiều doanh nghiệp đã chỉ rõ, sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam đang có dấu hiệu suy giảm. So với nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, số lượng dự án FDI vào Việt Nam thấp hơn. Việt Nam đã có những đổi thay từ tái cơ cấu nền kinh tế, nhưng cần cải cách mạnh mẽ hơn để cải thiện tình hình thu hút đầu tư nước ngoài. Các doanh nghiệp mong muốn những ý kiến của các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ giúp các Bộ ngành Việt Nam hoàn thiện chính sách./.


    Ý kiến bạn đọc