Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quốc hội lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của công nhân để hoạch định, hoàn thiện pháp luật
EmailPrintAa
19:32 28/07/2023

Chiều 28-7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức Công đoàn”.

Diễn đàn do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Văn phòng Quốc hội tổ chức nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 / 28-7-2023).

Đồng chủ trì diễn đàn có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội; Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cùng dự diễn đàn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và 500 cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động đại diện cho 11 triệu đoàn viên, hơn 50 triệu người lao động trên cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn.

Cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng được chủ trì diễn đàn để gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi với anh chị em là cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động đại diện cho hơn 50 triệu người lao động trên cả nước. Đây là lần đầu tiên Diễn đàn Người lao động được tổ chức theo sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Diễn đàn có ý nghĩa rất đặc biệt, được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Công đoàn Việt Nam; được tổ chức tại Phòng họp Diên Hồng - Nhà Quốc hội, nơi Quốc hội họp thường kỳ để đưa ra các quyết sách về lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất thực hiện chức năng lập pháp giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia. Người dân và doanh nghiệp luôn được đặt ở vị trí trung tâm cho mọi quyết sách. Công nhân, người lao động vừa là công dân, vừa là chủ thể rất quan trọng trong quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; là lực lượng trực tiếp lao động sản xuất tạo ra của cải vật chất cho xã hội và đóng góp quan trọng cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây cũng là đối tượng chịu sự tác động điều chỉnh của hầu hết các luật trong hệ thống pháp luật của nước ta.

“Tôi và các đồng chí chủ trì diễn đàn coi đây là một cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề đặc biệt”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong thời gian qua, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn đề xuất tổ chức các Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động tại 51 tỉnh, thành phố. Đã có gần 1.000 lượt ý kiến được cử tri công nhân nêu trực tiếp tại hội nghị.

Quang cảnh diễn đàn.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, tại diễn đàn, các đại biểu tập trung cho ý kiến về những vấn đề nhằm tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lao động Việt Nam, sinh kế, đời sống và thu nhập của người lao động hiện nay.

“Những vấn đề này đã được Chính phủ, Quốc hội bàn thảo nhiều. Tại Kỳ họp thứ năm, QUốc hội đã có nghị quyết kỳ họp đặt ra hàng loạt các vấn đề cần tập trung giải quyết. Trên cơ sở nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành cũng đã triển khai; đã và đang giải quyết rất nhiều vấn đề”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hy vọng qua diễn đàn sẽ được lắng nghe các kiến nghị, đề xuất để hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng đồng bộ, thống nhất, có tính khả thi cao, đáp ứng được yêu cầu kiến tạo phát triển đất nước, nhất là yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là những quy định có liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, người lao động và tổ chức công đoàn, như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Công đoàn…

45 nhóm vấn đề công nhân, người lao động quan tâm

Phát biểu tổng hợp tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, các cấp công đoàn đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp, lấy ý kiến như: Tổ chức hội nghị, lấy ý kiến qua internet, mở hộp thư điện tử (email), mở chuyên mục trên báo chí, trang thông tin điện tử, các bài đăng tải trên mạng xã hội của công đoàn…

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu.

Kết quả sau 2 tuần lấy ý kiến đoàn viên, người lao động cả nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ghi nhận có 1.589 kiến nghị của đoàn viên, người lao động được tổng hợp từ báo cáo của 79/82 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc; hơn 3.000 ý kiến từ các cơ quan báo chí và các nền tảng mạng xã hội của các cấp công đoàn.

Theo đồng chí Nguyễn Đình Khang, trong các vấn đề được đoàn viên, người lao động quan tâm nổi lên một số vấn đề: Nhà ở cho người lao động; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, rút bảo hiểm một lần, quyền lợi hưởng bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu; các giải pháp bảo đảm việc làm, nâng cao thu nhập, tăng lương tối thiểu, lương cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, vấn đề nâng cao tay nghề cho người lao động, chính sách đặc thù cho người lao động ngành giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ.

Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh những vấn đề xã hội nhức nhối của công nhân như tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội; những khó khăn trong khám chữa bệnh; chăm sóc sức khỏe của công nhân; sinh hoạt văn hóa, thể thao; việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em là con công nhân; việc xây dựng gia đình công nhân ấm no, tiến bộ, hạnh phúc…

“Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổng hợp các ý kiến thành 45 vấn đề lớn để gửi tới Quốc hội, Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền”, đồng chí Nguyễn Đình Khang nói.

Báo Quân đội nhân dân sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về diễn đàn này...

Nguồn: CHIẾN THẮNG/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-quoc-hoi-lang-nghe-y-kien-tam-tu-nguyen-vong-cua-cong-nhan-de-hoach-dinh-hoan-thien-phap-luat-736527 )


    Ý kiến bạn đọc