“Chúng tôi luôn thấy Đại tướng ở Điện Biên”
EmailPrintAa
10:09 07/05/2014

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa, nhưng với người dân Điện Biên, người dân Mường Phăng, Đại tướng vẫn ở nơi này.

Với người dân Điện Biên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp như người cha, người anh đáng kính của gia đình. Để rồi khi ông về thăm, ai cũng mừng vui ra đón. Những kỷ niệm về mỗi lần gặp gỡ dường như mới diễn ra ngày hôm qua trong kí ức bao người. Giờ đây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa, nhưng hình bóng của Người vẫn như hiện hữu trên mảnh đất huyền thoại.

Xúc cảm 4 lần gặp Đại tướng

Trung tá Nguyễn Kim Sao năm nay đã 83 tuổi, nhưng kỷ niệm về những lần gặp người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn còn hiện rõ. Ông kể, lần đầu ông gặp Đại tướng là vào năm 1958, khi đó ông thuộc Trung đoàn 159, có nhiệm vụ bảo vệ Đại tướng lên thăm Lai Châu.

Cả tiểu đội ăn mặc nghiêm túc, được xếp ngủ riêng một nhà. Một tối Đại tướng đi kiểm tra quân, bất ngờ vào khu nhà chúng tôi ở. Đại tướng hỏi han rồi quay sang tôi nói: Sao vẫn để anh em ăn mặc chỉnh tề? Tôi báo cáo rằng anh em chuẩn bị sẵn sàng làm nhiệm vụ ạ”, ông cười tươi khi nhớ lại. 

Lần thứ 2 ông Nguyễn Kim Sao gặp Đại tướng khi đang đi học và tham gia đội duyệt binh tại lễ đón Huân chương Sao vàng. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến căn dặn về tác phong trước giờ buổi lễ bắt đầu. Và năm 1984, khi đó ông là Tiểu khu trưởng Tiểu khu 70, vinh dự bảo vệ Đại tướng lên thăm đồi A1 khi Đại tướng trở lại chiến trường xưa. Đó là lần thứ 3 ông được gặp Đại tướng.

Lần thứ 4 và cũng là lần cuối cùng ông được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng tại Điện Biên dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. “Đời người lính khi ra chiến trường không ngại gian khổ, hy sinh. Ở cái tuổi xưa nay hiếm mà chúng tôi vẫn được gặp lại vị chỉ huy cao nhất ngoài mặt trận 50 năm trước là điều quá tuyệt vời”, ông nói, rồi lại thoáng buồn: “nhưng kỷ niệm 60 năm thì Đại tướng đã đi xa!”.

Luôn thấy Đại tướng ở Điện Biên”

Nhắc đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cựu chiến binh Phạm Bá Miều xúc động: Nhờ sự chỉ đạo tài tình, sáng suốt chuyển từ "đánh nhanh, thắng nhanh" sang "đánh chắc thắng chắc" của Đại tướng Võ Nguyên Giáp mà chiến dịch Điện Biên Phủ thành công, những người lính năm xưa mới còn được ngồi với nhau đến bây giờ.

Ông Miều vẫn nhớ rõ lần đầu tiên gặp người chỉ huy lừng danh. Đó là sau ngày chiến thắng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến làm lễ truy điệu tiễn đưa những đồng chí hy sinh trong chiến dịch, tại khu vực nghĩa trang liệt sỹ A1 ngày nay tại Điện Biên. Nghe tiếng đã nhiều, nhưng khi thấy mọi người đứng nghiêm chào, có người nói nhỏ, người lính trẻ Phạm Bá Miều mới biết đó là người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

  

Cựu chiến binh Điện Biên Phạm Bá Miều 

50 năm sau, tức vào 2004, ông Miều vinh dự được cùng đồng đội, đồng chí đón Đại tướng và Phu nhân về thăm Điện Biên. “Lúc đó tôi muốn ôm Đại tướng để thể hiện vinh dự, sự vui sướng được gặp lại nhưng sợ ảnh hưởng đến công tác tổ chức nên lại thôi. Rồi khi nói chuyện tại Hội trường, Đại tướng nói: “Gặp lại nhau đây sau 50 năm là quý lắm rồi”, khiến mọi người vô cùng xúc động”, ông Miều nhớ lại.

Không khí kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên phủ đang diễn ra tưng bừng trên cả nước, đặc biệt là tại Điện Biên- nơi ghi dấu trận đánh lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Cựu chiến binh Phạm Bá Miều nghẹn lời khi nghĩ đến việc Đại tướng không còn sống để trở về Điện Biên một lần nữa. Nhưng ông tin rằng, người dân Điện Biên luôn thấy Đại tướng ở nơi này.

Đại tướng gắn bó với nhân dân, mảnh đất Điện Biên. Thời trẻ, Đại tướng ở đất này chỉ đạo đánh bại kẻ thù hùng mạnh, khi về già cũng dành tình cảm rất lớn cho Điện Biên và đều trở lại thăm đồng chí, đồng bào khi có dịp. Đại tướng đã đi xa nhưng với chúng tôi, với nhân dân Mường Phăng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn luôn ở Điện Biên”, người lính già nói./.


    Ý kiến bạn đọc