Đẩy mạnh công tác chăm sóc người cao tuổi
EmailPrintAa
15:39 22/08/2013

Sáng 20/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi, chủ trì buổi làm việc với các thành viên Ủy ban.

Báo cáo Ủy ban cho biết, công tác người cao tuổi được các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, các tổ chức xã hội quan tâm, triển khai thực hiện khá toàn diện, phong phú và thiết thực. Nhờ vậy, cuộc sống của người cao tuổi được chăm lo tốt hơn cả về vật chất và tinh thần. Người cao tuổi ngày càng có điều kiện tham gia vào các hoạt động xã hội ở địa phương góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội. 

Hiện cả nước có 508.640 người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể khác; 2.416.217 cụ tham gia lao động sản xuất, trong đó 92.371 người cao tuổi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, 223.776 người cao tuổi làm kinh tế giỏi, 4.494.657 gia đình có người cao tuổi đạt tiêu chuẩn “ Gia đình văn hóa”.

Trong công tác chăm lo người cao tuổi, ước đến hết tháng 6/2013, BHXH chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 2,6 triệu người cao tuổi với số tiền 124.000 tỷ đồng.

1,4 triệu người cao tuổi đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện ưu đãi, giảm 20% giá vé đường sắt, giảm 15% giá vé hàng không so với giá trần, giảm giá vé xe buýt cho người cao tuổi.

TP Hà Nội và TPHCM đã đầu tư hàng trăm xe buýt sàn thấp để phục vụ người cao tuổi được xã hội đánh giá cao. 

Trong 6 tháng đầu năm, Hội Người cao tuổi Việt Nam đã tích cực thực hiện chương trình “ Mắt sáng cho người cao tuổi” trên địa bàn cả nước, trong đó có những địa phương đã triển khai đến 100% cơ sở xã, phường, thị trấn như Hà Nội, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nghệ An và Ninh Thuận. Đã có 574.884 người cao tuổi được khám mắt; 103.533 người cao tuổi được chữa mắt miễn phí.

Số người cao tuổi được chúc thọ, mừng thọ 578.616 cụ, với kinh phí hơn 117,9 tỷ đồng. Số người cao tuổi được thăm hỏi và tặng quà 991.162 cụ với 310 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi người cao tuổi là người dân tộc tại huyện miền núi Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình (tháng 3/2013). Ảnh: VGP/Từ Lương

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả đạt được đối với công tác chăm sóc người cao tuổi trong 6 tháng đầu năm. 

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Văn VHTTDL làm việc với Bộ Tài chính để sớm hướng dẫn thực hiện giảm và miễn vé vào cửa cho người cao tuổi tại các danh lam, thắng cảnh trên cả nước; Bộ Y tế có kế hoạch kiểm tra việc mở cửa ưu tiên và khám ưu tiên với người cao tuổi khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc…

Phó Thủ tướng đánh giá cao Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo hệ thống báo chí toàn quốc tổ chức thông tin sâu và toàn diện về công tác chăm sóc người cao tuổi của đất nước trong thời gian vừa qua.


    Ý kiến bạn đọc