Đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc
EmailPrintAa
09:04 19/03/2013

Ngày 18/3, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc trên đất liền năm 2012; triển khai nhiệm vụ năm 2013. Đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Hơn 600 đại biểu đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước cùng các cơ quan thông tấn, báo chí tham dự Hội nghị.

Năm 2012, hoạt động trên cả 3 mặt công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc trên đất liền đã được triển khai đồng bộ, toàn diện và mạnh mẽ. Hình thức, phương thức thông tin phong phú, ấn phẩm tuyên truyền nhiều và đa dạng hơn, thông tin bằng tiếng nước ngoài được đẩy mạnh, nhất là tiếng Anh và tiếng Trung; vai trò quan trọng của Internet tiếp tục được chú trọng và tăng cường. Công tác đấu tranh phản bác các luận điệu thù địch và quan điểm sai trái, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta, nhất là các vấn đề liên quan đến chủ quyền biên giới quốc gia, Biển Đông, tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền... được triển khai một cách chủ động, kịp thời và linh hoạt, giúp cộng đồng quốc tế, người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài hiểu rõ hơn về tình hình trong nước; đường lối, quan điểm, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta về những vấn đề quan trọng của đất nước, khu vực và quốc tế.

Bên cạnh những kết quả cơ bản, quan trọng đã đạt được, Hội nghị đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục trên các lĩnh vực thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc thời gian qua; phân tích sâu sắc nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2013 và thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư biểu dương những kết quả đạt được của các cấp, các ngành trong công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và phân giới cắm mốc trên đất liền trong năm qua. 

Nhất trí với những nhận định và phân tích về nguyên nhân hạn chế, yếu kém đã nêu trong báo cáo, đồng chí Lê Hồng Anh lưu ý: Trong thời gian tới, công tác thông tin đối ngoại cần phải được triển khai một cách đồng bộ, thiết thực và hiệu quả hơn nữa với sự chỉ đạo thống nhất của Trung ương và sự tham gia tích cực của các bộ, ngành và các địa phương. Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế. Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế trên tất cả các lĩnh vực. Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của các nước, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế.

Để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về biển, đảo thời gian tới, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh, cần nắm vững một số nguyên tắc sau: Giữ vững độc lập tự chủ, gắn chủ quyền quốc gia với giữ vững môi trường hòa bình để phát triển. Vận dụng sáng tạo bài học kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của toàn thể nhân dân ta cũng như cộng đồng quốc tế. Tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tinh thần "Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông" (DOC), tiến tới xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và quan hệ hữu nghị hợp tác của ta với các nước liên quan. 

Đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư
phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: HH)

Về công tác tuyên truyền phân giới, cắm mốc, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh: Cùng với việc tuyên truyền nêu bật chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về biên giới, cần tuyên truyền vận động nhân dân nêu cao kiến thức và ý thức bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân vùng biên thực hiện phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự thôn, bản khu vực biên giới” gắn với các phong trào của địa phương, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo”… nhằm tạo ra sức mạnh tổng hợp trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới./.


    Ý kiến bạn đọc