Để việc học tập và làm theo gương Bác trở thành thường xuyên, tự giác
EmailPrintAa
08:32 05/06/2013

Chỉ thị 03-CT/TW có nội dung rất quan trọng là làm sao đưa việc học tập làm theo gương Bác thành việc làm thường xuyên lan tỏa trong đời sống xã hội, trong toàn bộ hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân. Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, để làm được điều đó, mỗi cấp ủy, địa phương, đơn vị cần lựa chọn những nội dung càng cụ thể, thiết thực thì càng dễ làm.

Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, là người trực tiếp theo dõi và đi kiểm tra các địa phương cơ sở thực hiện Chỉ thị 03, đồng chí có đánh giá gì về những kết quả đạt được sau 2 năm thực hiện Chỉ thị ? 

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ: Kết quả sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã được thể hiện rõ trong báo cáo tại Hội nghị sơ kết, tôi chỉ nhấn mạnh thêm một số vấn đề chính. Đó là việc gắn thực hiện Chỉ thị 03 với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, Quy định về công tác kiểm tra đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, đã góp phần tạo nên những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội, làm tốt công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế... 

Có thể khẳng định rằng, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 03, ở nhiều địa phương, đơn vị đã có chuyển biến tích cực. Chẳng hạn, việc một số địa phương cán bộ không sử dụng xe công trong đưa đón, không dùng bia, rượu trong tiếp khách…, điều này đã nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. 

Các địa phương, đơn vị cũng đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo bàn về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nhiều nơi đã cụ thể hóa kế hoạch thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW, nâng cao quyết tâm của cấp ủy, của ban lãnh đạo trong việc giải quyết các vấn đề tiêu cực, bức xúc, hoặc nổi lên cần tập trung khắc phục triệt để; từ đó, mang lại những kết quả cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, nhiều phong trào được phát động và mang lại hiệu quả thiết thực, như: cuộc vận động "Yên Bái làm theo lời Bác"; phong trào “Người đảng viên sống đẹp”, mỗi cán bộ, đảng viên đăng ký một việc làm tốt cho cộng đồng dân cư tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng; phong trào “Đồng hành cùng người nghèo”, mỗi cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận giúp đỡ xóa hộ nghèo tại xã Trà Tân, Bắc Trà My, Quảng Nam; chương trình “Đối thoại chiều thứ sáu” giữa lãnh đạo với bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa thành phố Quảng Ngãi; phong trào “Khâu khó, việc mới” của Tỉnh Đoàn Quảng Trị; chương trình “5 và 7 cho mỗi tháng” trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, ôn lại 5 mẩu chuyện đạo đức, phong cách của Bác và 7 nội dung phấn đấu rèn luyện của cán bộ Chi bộ tổ dân phố Hiệp Lợi, thành phố Nha Trang... 

PV: Chỉ thị 03 - CT/TW gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng có ý nghĩa như thế nào, thưa đồng chí ?

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ: Tại Hội nghị Trung ương 7 vừa qua cũng đã sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), trong đó, yêu cầu đặt ra là phải gắn Nghị quyết Trung ương 4 với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Bởi các Nghị quyết này vừa có chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đặc biệt là phải quan tâm việc đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Hai điều này gắn kết với nhau chặt chẽ, đan xen nhau trong mỗi việc làm của tổ chức đảng cũng như mỗi cán bộ, đảng viên. Bởi, chúng ta học tập làm theo tư tưởng, phong cách của Bác tốt, chắc chắn sẽ đẩy lùi được quan liêu, yếu kém, những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

PV: Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị đã đạt được nhiều kết quả rõ nét, nhưng cũng còn một số hạn chế. Theo đồng chí, đâu là những trở ngại khiến việc thực hiện Chỉ thị vẫn còn tồn tại những hạn chế, yếu kém ? 

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ: Trở ngại lớn nhất theo tôi có lẽ là nhận thức của cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy. Có thể nói, một số người đứng đầu chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc, hay cách tổ chức thực hiện chưa sâu sát, chưa có những tiêu chí cụ thể, cách đánh giá, cách kiểm tra cụ thể sẽ khó đạt được kết quả cao. Vì vậy, yêu cầu trong thời gian tới là mọi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy phải nêu gương bằng những việc làm hết sức cụ thể. Cán bộ càng nêu gương càng làm tăng niềm tin trong toàn chi bộ, nhân dân. Sự nêu gương đó từ việc nhỏ đến việc lớn, nhưng những việc hàng ngày biểu hiện trong ứng xử với cán bộ, đảng viên, giao tiếp nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội là dễ nhận thấy nhất.

PV: Có ý kiến cho rằng, việc học tập và làm theo gương Bác mới dừng lại ở phía người dân bởi những tấm gương là cán bộ, nhất là cán bộ cấp cao rất ít xuất hiện, quan điểm của đồng chí về ý kiến này ?

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ: Việc có ít tấm gương là cán bộ cấp cao chỉ thể hiện trong danh sách khen thưởng chứ trong thực tế có rất nhiều gương cán bộ cấp cao học tập và làm theo Bác. Chỉ có điều, các đồng chí lãnh đạo không muốn nói về thành tích của mình. Họ cho rằng, việc mình phải làm tốt, làm gương là đương nhiên, không có gì phải để mọi người phải khen và biểu dương. Họ rất muốn việc làm của họ không phải qua lời họ nói, hay qua tuyên truyền của báo chí, mà họ muốn nó lan tỏa một cách rất tự nhiên, bình thường trong đời sống để tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội. Lần tuyên dương này cũng thế, số lượng đồng chí lãnh đạo không nhiều là bởi những lý do trên. Hơn nữa cũng có lý do, nhiều đồng chí muốn tấm gương được tuyên dương là từ cơ sở, ở những vùng khó khăn...

PV: Học theo gương Bác, quan trọng là ở chỗ biến thành việc làm tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên chứ không phải dừng lại phong trào. Theo đồng chí, chúng ta cần làm gì để làm được điều đó?

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ: Chúng ta thường nói, học tập tư tưởng, đạo đức của Bác như là công việc hàng ngày, như thức dậy rồi hít thở không khí trong lành, nghĩ về những điều tốt đẹp và quyết tâm làm được điều đó. Tôi nghĩ chắc chắn các đồng chí có trách nhiệm cao trong việc thực hiện Chỉ thị 03 càng phải quán triệt điều này một cách sâu sắc. Khi các đồng chí đó trong công việc hàng ngày, trong lãnh đạo, chỉ đạo biết chọn vấn đề gì đó ở địa phương cần làm ngay, có nghĩa là đã biến việc học tập thành hành động cụ thể rồi. 

Để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, nhiều cấp ủy đã chỉ đạo kết hợp một cách linh hoạt và sáng tạo một số nội dung của Chỉ thị 03 - CT/TW, như: Xây dựng chuẩn mực đạo đức cụ thể, thiết thực, đưa học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ vào sinh hoạt chi bộ thường kỳ, lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để chi bộ, đảng bộ bàn biện pháp phấn đấu, khắc phục, tiến tới giải quyết dứt điểm trong một thời hạn nhất định. Từ đó, mang lại những kết quả cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và niềm tin trong nhân dân.

Trong các hướng dẫn cũng đã nêu, nhưng theo tôi, học theo gương Bác, mỗi cấp ủy, địa phương, đơn vị cần lựa chọn những nội dung càng cụ thể, thiết thực thì càng dễ làm. Và khi đã dễ làm thì ai cũng làm được và dần dần, nó sẽ trở thành hành động tự thân của mỗi tập thể, cá nhân. Việc của mình là viết thì hãy viết tốt; việc của mình là chăm sóc bệnh nhân thì hãy chăm sóc bằng cả tấm lòng; việc của mình là dạy học thì cũng hãy dạy cho tốt; mình là nhiệm vụ bảo vệ thì hãy bảo vệ cho tốt.... Mỗi người làm tốt công việc được giao cũng chính là học và làm theo gương Bác Hồ kính yêu. 

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


    Ý kiến bạn đọc