Đoàn nghị sĩ Mỹ sẽ sang Việt Nam tìm hiểu về Biển Đông
EmailPrintAa
08:18 27/05/2014

Việt Nam muốn nghị sỹ Mỹ hiểu rõ lịch sử chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.

Bên hành lang Quốc hội, trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Hằng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết, ngày 27/5, đoàn nghị sỹ Mỹ sẽ sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Theo đó, chuyến thăm, làm việc của đoàn Chủ tịch Tiểu ban Châu Á – TBD thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ sẽ tập trung vào nhiều nội dung, trong đó có nội dung tăng cường và thúc đẩy đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ, bên cạnh đó là tìm hiểu thái độ cũng như chủ trương của Việt Nam đối với vấn đề Biển Đông.

Cũng theo ông Trần Văn Hằng, đây cũng là dịp họ sang để tìm hiểu tình hình triển khai Hiến pháp 2013 của Việt Nama, đặc biệt là vấn đề nhân quyền. Thượng viện Mỹ đang bàn về dự luật nhân quyền của Việt Nam, chúng ta chủ động hoan nghênh đoàn sang để nắm thông tin. “Vấn đề quan điểm, vấn đề nhân quyền giữa 2 bên còn có nhận thức khác nhau nên chúng ta cũng muốn có các cuộc trao đổi, các cuộc đối thoại để hai bên hiểu nhau, gần nhau hơn, xử lý các vấn đề nhân quyền phù hợp hơn với đặc điểm mỗi dân tộc, đặc biệt là đặc điểm Việt Nam”, ông Hằng nói.

Ông Trần Văn Hằng cho biết thêm, qua quá trình trao đổi về vấn đề Biển Đông, hiện dư luận ở Mỹ đã có những phản ứng tích cực, đặc biệt từ Chủ tịch Thượng viện và một số nhóm nghị sĩ. Việt Nam vẫn giữ quan điểm bằng mọi biện pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cũng cho biết, trong chuyến làm việc lần này của phía bạn, chúng tôi mong muốn làm cho các nghị sỹ Mỹ hiểu rõ cơ sở pháp lý và lịch sử chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông. Thực chất trong số các nghị sỹ Mỹ có nhiều nghị sỹ không am hiểu, nhiều nghị sỹ hạn chế trong quan hệ với Việt Nam, vì là các nghị sỹ mới. Vì vậy chúng ta phải làm cho họ hiểu cơ sở pháp lý và lịch sử của chủ quyền của mình, để khẳng định chủ quyền ấy, từ đó phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông và đề nghị Quốc hội các nước có tiếng nói phù hợp với luật pháp quốc tế./.


    Ý kiến bạn đọc