Đốc thúc các bộ tiếp tục cắt giảm điều kiện kinh doanh
EmailPrintAa
14:58 31/05/2018

Trong công tác kiểm tra chuyên ngành và đơn giản hoá, cắt giảm điều kiện kinh doanh, các bộ, ngành cần bảo đảm cải cách thực chất, không cắt giảm, bãi bỏ hoặc sửa đổi theo kiểu cơ học thuần túy, không nên dùng câu chữ để lách, gộp nhiều điều kiện vào một điều kiện; tuyệt đối không cắt giảm, bãi bỏ cái này lại bổ sung cái khác hoặc sửa đổi, cắt giảm theo kiểu thay đổi tên gọi.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chủ trì buổi kiểm tra các bộ trong việc cải

cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 30/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đã chủ trì buổi kiểm tra các bộ trong việc cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và đơn giản hoá, cắt giảm điều kiện kinh doanh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, từ năm 2016, Thủ tướng chỉ đạo cho VPCP thành lập Website Chính phủ với doanh nghiệp. Đây là một kênh giao tiếp rất gần gũi giữa doanh nghiệp với Chính phủ. Tất cả những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp khi gặp khó khăn trong việc thực thi chính sách, pháp luật, thực thi cơ chế ở bộ, ngành, địa phương, những rào cản, những bất hợp lý đều tổng hợp về Cổng TTĐT Chính phủ.

Cũng từ tháng 6/2017, Thủ tướng đã chỉ đạo Tổ công tác của Thủ tướng và Hội đồng Tư vấn cải cách hành chính tập trung đi sâu vào rà soát các điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành và Thủ tướng cũng kết luận rằng nếu làm tốt vấn đề này sẽ tạo dư địa cho tăng trưởng.

Tại buổi kiểm tra, đại diện các bộ, cơ quan đã trình bày các phương án, kế hoạch, kết quả cắt giảm danh mục hàng hoá phải kiểm tra chuyên ngành, đơn giản hoá thủ tục kiểm tra và cắt giảm điều kiện kinh doanh.

Cắt bỏ và đơn giản hoá

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, sau khi tiến hành rà soát các điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả.

“Trước đây, ngay bản thân các bộ còn không biết bộ mình có bao nhiêu điều kiện kinh doanh, bao nhiêu thủ tục chuyên ngành. Hiện nay, lãnh đạo các bộ đã giao các cơ quan chuyên môn rà soát và tiến tới là cắt bỏ, đơn giản các điều kiện kinh doanh và thủ tục chuyên ngành này. Chúng ta chưa cắt giảm được nhưng đã đơn giản hoá rất nhiều thủ tục hành chính và chúng ta phải làm theo đúng luật. Tất cả các điều kiện kinh doanh đều nằm trong Luật và Nghị định của Chính phủ, không nằm ở các văn bản khác”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói.

Về điều kiện kinh doanh, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh hai từ “cắt bỏ” và “đơn giản hoá”.

Theo đó, nếu như điều kiện kinh doanh nằm trong Nghị định, Thông tư mà cản trở sự gia nhập thị trường, cản trở cạnh tranh và năng suất lao động của doanh nghiệp thì đề nghị cắt bỏ. Nếu điều kiện kinh doanh nằm trong luật thì cần có hướng dẫn để đơn giản hoá, không tạo ra khó khăn hơn cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ, cơ quan rà soát toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất bãi bỏ, sửa đổi những quy định chồng chéo, không hợp lý về điều kiện kinh doanh gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo hướng xây dựng một Nghị định sửa nhiều Nghị định theo trình tự, thủ tục rút gọn, báo cáo Chính phủ trước 30/7 để kịp thời tháo gỡ, tạo tăng trưởng cho tháng còn lại của năm 2018 và những năm tiếp theo.

Đúng thực chất, tránh hình thức

Liên quan đến công tác kiểm tra chuyên ngành, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá các bộ, ngành đã làm rất quyết liệt, tuy nhiên vẫn còn 9 bất cập, tồn tại, hạn chế như đã nêu cần phải xử lý ngay.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng, việc kiểm tra chuyên ngành chồng chéo trong phạm vi một bộ thì bộ đó phải có phương án và chịu trách nhiệm; còn liên quan đến nhiều bộ, thì VPCP sẽ tổng hợp, báo cáo, đề xuất phương án lên Chính phủ. Tuy nhiên, tinh thần là chỉ giao cho một bộ, chứ không thể “một anh giữ đầu, một anh giữ chân”.

Lấy dẫn chứng về năm 2017, chúng ta phải bỏ ra 36 triệu ngày công và 14.300 tỷ để thực hiện các quy định, thủ tục về quản lý chuyên ngành nhưng chỉ phát hiện 0,06% lô hàng có vi phạm, Bộ trưởng VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ trong công tác kiểm tra chuyên ngành phải làm thực chất, đúng với tinh thần Chính phủ kiến tạo, tránh hình thức, không sửa đổi theo kiểu cơ học, không nên dùng câu chữ để lách, không nên chuyển đổi các điều kiện kinh doanh thành những tiêu chuẩn, quy chuẩn để kiểm soát.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng đề nghị các cơ quan báo chí ủng hộ cho những đổi mới, sáng tạo, quyết liệt của các bộ.

“Dù cắt giảm hay đơn giản hoá thủ tục kiểm tra chuyên ngành, điều kiện kinh doanh thì vẫn phải bảo đảm an ninh, an toàn quốc gia, vấn đề môi trường, sức khoẻ con người…”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh một lần nữa.

Nguồn: chinhphu.vn


    Ý kiến bạn đọc