Hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ
EmailPrintAa
09:09 14/04/2014

Hoạt động đối ngoại sôi động; các định hướng chỉ đạo trong phát triển ngành Cơ khí, sắp xếp DNNN, xử lý môi trường trong khai thác khoáng sản, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại,… là những hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ tuần qua.

Trong cuộc Hội đàm cấp cao Việt Nam-Bulgaria nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6-9/4 của Thủ tướng Bulgaria Plamen Oresharski, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Bulgaria đã nhất trí hai bên tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học-giáo dục-đào tạo, văn hóa, du lịch, an ninh­-quốc phòng nhằm thiết thực kỷ niệm 65 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và triển khai thực hiện “Mô hình hợp tác kinh tế mới”, hướng tới đối tác chiến lược trong tương lai.

Hai bên cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường, nhất là trong các lĩnh vực mà Bulgaria có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: Xây dựng cơ sở hạ tầng, chế biến thực phẩm, dược phẩm, quy hoạch, phát triển đô thị và giao thông công cộng, bảo vệ môi trường, quản lý nguồn nước…

Hai bên cùng chia sẻ quan điểm về các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

* Phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển ngành Cơ khí, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cơ khí là ngành công nghiệp nền tảng và được Chính phủ đặc biệt quan tâm, nhất là cơ khí chế tạo. Tuy nhiên, so với yêu cầu, tiềm năng, lợi thế, những kết quả đạt được của ngành Cơ khí còn chưa được như mong muốn, chưa đạt được mục tiêu đề ra.

 

Thủ tướng phát biểu kết luận Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển ngành Cơ khí. Ảnh: VGP 

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương rà soát, xây dựng chiến lược quy hoạch của ngành Cơ khí; xác định lĩnh vực, sản phẩm cơ khí ưu tiên, nhất là sản xuất máy phục vụ phát triển nông nghiệp, khai thác đánh bắt và chế biến thủy sản, các thiết bị cho vận tải... Đồng thời, tiếp tục sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, phù hợp với thực tiễn trên tinh thần khuyến khích và hỗ trợ, nhất là các cơ chế, chính sách liên quan đến đất đai, thuế thu nhập, thuế VAT cho doanh nghiệp và thuế bảo hộ sản phẩm trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế. Đi đôi với đó là xây dựng các chính sách tín dụng phù hợp nhằm phát triển thị trường cho ngành Cơ khí; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ.

Cần nghiêm trị những cán bộ thoái hóa, biến chất có hành vi bao che, tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, không để tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại phá hoại sản xuất trong nước - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) nhấn mạnh trong phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo.

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nghiêm trị những cán bộ vi phạm pháp luật, có hành vi bao che cho buôn lậu, gian lận thương mại. Ảnh: VGP 

Phó Thủ tướng nêu rõ tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả diễn ra ngày càng nghiêm trọng với quy mô lớn, phá hoại các hoạt động sản xuất trong nước. Trong khi chính sách pháp luật còn nhiều bất cập, một bộ phận cán bộ làm công tác này bị thoái hoá, biến chất đã tiếp tay, bao che, làm ngơ cho cho các đối tượng buôn lậu... Do đó, phải nghiêm trị những cán bộ vi phạm pháp luật, có hành vi bảo che, buông lỏng trong lĩnh vực này.

* Dự lễ khai mạc Festival Huế 2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý để Festival Huế ngày càng sống động, mang lại hiệu quả thiết thực, tỉnh Thừa Thiên-Huế cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bộ, ngành và địa phương thực hiện tốt mục tiêu xây dựng, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam, bảo vệ những truyền thống văn hóa quý báu của dân tộc trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay, đồng thời xác định nhiệm vụ hàng đầu của việc tổ chức Festival Huế là quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người và đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải xem xét công đoạn thu hồi quặng sắt từ bùn đỏ trên dây chuyền công nghệ.  Ảnh: VGP

Kết quả thử nghiệm ở quy mô công nghiệp sản xuất thép từ bùn đỏ(bã thải của quá trình khai thác, sản xuất quặng bauxite khu vực Tây Nguyên) hứa hẹn một hướng đi nâng cao hiệu quả của ngành khai thác alumin cũng như xử lý tốt hơn vấn đề môi trường của dự án - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá khi thị sát việc thử nghiệm ở quy mô công nghiệp công nghệ sản xuất thép từ bùn đỏ tại Hải Phòng và Hải Dương.

Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị thực hiện tiếp tục hoàn thiện thêm về công nghệ, tiến hành nghiệm thu theo quy định để bước sang giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi dự án. Trên cơ sở dự án được báo cáo, Chính phủ sẽ xem xét các cơ chế hỗ trợ phù hợp để dự án có thể triển khai hiệu quả, phát huy được những lợi ích tổng thể trong ngành khai thác, sản xuất alumin-nhôm, từ việc giảm trừ chi phí xử lý hồ bùn đỏ cũng như chi phí cho các sản phẩm phụ thu hồi và đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp tục xem xét về cơ chế, thủ tục để các đơn vị tiếp tục hoàn thiện, cùng tính toán, đánh giá về tính khả thi, hiệu quả kinh tế trên thực tế.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Hà Nội cần có kế hoạch chi tiết hơn để cổ phần hóa các DNNN còn lại. Ảnh VGP 

* Tại buổi làm việc với TP Hà Nội nhằm tháo gỡ khó khăn khi tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng trong quá trình tái cơ cấu DNNN, nếu thấy không phù hợp với thực tiễn thì xin ý kiến điều chỉnh và Hà Nội cần có kế hoạch chi tiết hơn để cổ phần hóa các DNNN còn lại khi số lượng DN này tương đối lớn.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính sớm có Thông tư hướng dẫn Nghị định 189/2012/NĐ-CP trong chỉ định thầu tư vấn định giá DN trong quá trình xét duyệt cổ phần hóa để Hà Nội, các bộ, ngành, địa phương khác sớm thực hiện. Về đề nghị Hà Nội được giữ lại số tiền thu được từ bán phần vốn Nhà nước khi cổ phần hóa DN, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã quy định thu về khoản vốn của Nhà nước từ bán cổ phần, nhằm mục tiêu tái cơ cấu nguồn vốn này. Theo đó lĩnh vực nào cần thiết thì Nhà nước tập trung đầu tư, không cần thiết thì sẽ không đầu tư tiếp.

* Nhận lời mời của Chính phủ Vương quốc Thụy Điển và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có chuyến thăm chính thức 2 nước nói trên.

Tại Thụy Điển, Đoàn công tác đã có các cuộc tiếp xúc, làm việc với nhiều nội dung quan trọng với lãnh đạo cấp cao Thụy Điển, các cơ quan Quốc hội, Ngân hàng Trung ương, Bộ Thị trường Tài chính, Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao và thăm các Tập đoàn kinh tế lớn của Thụy Điển…

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2014. Ảnh: VGP

*Từ ngày 8-11/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2014 tại Hải Nam, Trung Quốc.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá sau mỗi cuộc khủng hoảng, các nền kinh tế châu Á lại hồi sinh bằng sức mạnh tự cường và động lực cải cách được nhân lên. Cuộc khủng hoảng vừa qua cho thấy mô hình tăng trưởng chủ yếu dựa vào tài nguyên và vốn cần phải chuyển đổi sang mô hình mới, với lựa chọn ưu tiên nâng cao sức cạnh tranh, gắn với tăng trưởng bền vững.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh để tìm một hướng đi mới, một mô hình phát triển mới, tăng trưởng bền vững, cần cổ vũ sáng tạo và coi sáng tạo, đổi mới công nghệ như một động lực. Trong đó, các quốc gia châu Á không chỉ là nơi tiếp nhận công nghệ từ châu Âu và Bắc Mỹ mà còn sản sinh ngày càng nhiều công nghệ cho mình và thế giới, góp phần ngày càng quan trọng trong giải quyết những vấn đề chung của nhân loại./.


    Ý kiến bạn đọc