Hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần
EmailPrintAa
09:35 26/08/2013

Làm việc với các Quân khu phía Nam về công tác quốc phòng - an ninh; chỉ đạo công tác đặc xá; phòng chống rửa tiền; đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, xây dựng mô hình hợp tác công tư,… là một số hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ trong tuần qua.

Trong tuần, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có chuyến công tác tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ; làm việc với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Quân khu 9 cùng lãnh đạo các tỉnh, thành phố liên quan về tình hình kinh tế - xã hội và nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Tại các buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh các Quân khu cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gắn với đó là tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn quân khu. Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, tự lực, tự cường, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, lãnh đạo xây dựng khu vực phòng thủ trên địa bàn vững chắc, không ngừng nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý lực lượng vũ trang các Quân khu tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tham gia có hiệu quả phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”, đồng thời sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, giải quyết chính sách cho các đối tượng còn tồn đọng … xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn chiến lược phía Nam của Tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí lãnh đạo TP HCM trong buổi làm việc ngày 18/8. Ảnh: VGP

Sáng 18/8, Đoàn công tác của Bộ Chính trị do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thủ tướng cho rằng việc thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ chính trị then chốt, trọng tâm, phải tiến hành thường xuyên và triển khai thực hiện đồng bộ; phải gắn việc thực hiện tốt phê bình và tự phê bình với việc thực thi, xử lý theo pháp luật những trường hợp vi phạm. 

Thủ tướng lưu ý cùng với việc phát huy những ưu điểm, thành tựu đã đạt được, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh cần tập trung chỉ đạo khắc phục những tồn tại, yếu kém, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết tâm cao công tác xây dựng Đảng và thực hiện Chỉ thị 03, đẩy mạnh hơn nữa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó, xây dựng Đảng bộ, chính quyền Thành phố trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, cần xử lý nghiêm các vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; làm tốt công tác cán bộ, quy hoạch cán bộ; chủ động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quy hoạch cán bộ cần cập nhật phù hợp với thực tiến phát triển, không coi quy hoạch là phương án nhân sự.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Hội đồng Tư vấn đặc xá ngày 19/8/2013. Ảnh: VGP

Chủ trì phiên họp thứ 1 Hội đồng Tư vấn đặc xá để xét duyệt danh sách phạm nhân được đề nghị Chủ tịch nước đặc xá vào dịp Quốc khánh năm nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Nhân dịp Quốc khánh 2/9, thực hiện Luật Đặc xá, ngày 20/7/2013, Chủ tịch nước đã ban hành Quyết định số 1251/2013/QĐ-CTN về đặc xá năm 2013, thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng đặc biệt của Nhà nước ta. Để việc xét duyệt danh sách bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của đợt đặc xá theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng đề nghị Hội đồng Tư vấn phải xem xét từng người một với quy trình chặt chẽ theo đúng quy định của Luật Đặc xá, Quyết định của Chủ tịch nước và Hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá. Việc kiểm tra, xét duyệt hồ sơ đề nghị đặc xá tha tù trước thời hạn phải được tiến hành công khai, minh bạch, cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể. 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý cùng với việc kiểm tra, xét duyệt hồ sơ đề nghị đặc xá theo quy định của pháp luật, cần quan tâm đến công tác tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân để xoá bỏ mặc cảm, kỳ thị đối với người được đặc xá, làm tốt việc theo dõi, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng làm ăn lương thiện.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho cho lãnh đạo TP. Vũng Tàu - Ảnh VGP

Ngày 24/8, tới dự Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là đô thị loại I, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ tin tưởng với vị thế mới, TP. Vũng Tàu sẽ nâng cao chất lượng công tác quản lý đô thị, ứng dụng khoa học công nghệ và đào tạo nhân lực chất lượng cao để phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ và phát triển môi trường, chăm lo đời sống của người dân. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói chung, TP Vũng Tàu nói riêng sẽ tiếp tục phát huy những thành công đã đạt được, vượt qua mọi khó khăn để đưa Vũng Tàu trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch lớn của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, là một thành phố đáng tới, đáng ở và hạnh phúc.

Chủ trì cuộc họp Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi đánh giá những kết quả đạt được đối với công tác chăm sóc người cao tuổi trong 6 tháng đầu năm, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Bộ Văn VHTTDL làm việc với Bộ Tài chính để sớm hướng dẫn thực hiện giảm và miễn vé vào cửa cho người cao tuổi tại các danh lam, thắng cảnh trên cả nước. Bộ Y tế có kế hoạch kiểm tra việc mở cửa ưu tiên và khám ưu tiên với người cao tuổi khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc…

Phát biểu tại buổi khai mạc Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á-Thái Bình Dương 2013 tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh Cuộc thi đã tạo ra một sân chơi trí tuệ, hội tụ các tài năng sáng tạo trẻ, góp phần tạo động lực cho sự phát triển của khoa học công nghệ Việt Nam. Phó Thủ tướng cho biết yêu cầu nâng cao năng lực nghiên cứu cơ bản của các trường đại học trọng điểm quốc gia, phát triển các nhóm nghiên cứu trẻ có tiềm năng trong các trường đại học, viện nghiên cứu là một trong những ưu tiên trong phát triển khoa học - công nghệ của Chính phủ Việt Nam trong giai đoạn tới.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát công trình Thủy điện Lai Châu ngày 21/8. Ảnh: VGP

Ngày 21/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thị sát công trình Thủy điện Sơn La, Lai Châu, giao ban công trường về tiến độ triển khai dự án, lưu ý đối công tác giao đất, giúp người dân ổn định trong sản xuất, an cư lạc nghiệp tại nơi TĐC. 

Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu, các địa phương tập trung với các nhiệm vụ cụ thể, quyết tâm đảm bảo những mốc tiến độ quan trọng đã đề ra để đảm bảo báo cáo đầy đủ cấp quyết định đầu tư là Quốc hội trong kỳ họp cuối năm nay. Nhà máy Thủy điện Sơn La đảm bảo hoàn thành công tác thử nghiệm, hiệu chỉnh chế độ chạy bù đồng bộ 3 tổ máy trong năm 2013, đồng thời phải cơ bản hoàn thành hồ sơ quyết toán công trình. Đối với Thủy điện Lai Châu, tiếp tục bám sát tiến độ công trình chính, tập trung vào khối lượng bê tông và thiết bị lắp đặt rất lớn. Trong các hạng mục, luôn chú ý quản lý chất lượng công trình, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn lao động và vệ sinh môi trường. 

Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo về đối tác công-tư (PPP), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các cơ quan liên quan đẩy nhanh các nhiệm vụ trong kế hoạch, chương trình đầu tư theo hình thức PPP, mô hình được kỳ vọng là bước đột phá trong chủ trương tái cơ cấu đầu tư công hiện nay.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh do khối lượng công việc còn rất lớn, nên các đơn vị liên quan cần tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa các đầu việc, đảm bảo thực hiện thành công những dự án thí điểm để tạo tiền đề tốt cho mô hình đầu tư PPP đang hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Các ngành cũng thực hiện đánh giá riêng về cơ cấu đầu tư trong ngành, từ đó đưa ra mục tiêu tái cơ cấu đầu tư trong lĩnh vực, phân định rõ dự án, chương trình nào sử dụng vốn ngân sách, dự án nào thu hút nguồn lực tư nhân.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống rửa tiền ngày 23/8. Ảnh VGP

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống rửa tiền nhằm đánh giá công tác phòng, chống tội phạm rửa tiền và sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong hoạt động này, cũng như việc hướng dẫn thực hiện Luật Phòng, chống rửa tiền vừa được Quốc hội thông qua, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng vẫn còn nhiều việc mà các bộ, ngành cần tiếp tục thực hiện để cụ thể hoá các cam kết quốc tế về phòng, chống rửa tiền để thực thi trong điều kiện kinh tế, xã hội của nước ta, đồng thời đảm bảo hội nhập với thế giới đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh một số cam kết quốc tế mà hiện nay chúng ta đang tìm giải pháp thực hiện phù hợp với quy định trong nước là việc hình sự hoá pháp nhân, việc xử lý, phong toả tài sản của cá nhân, tổ chức vi phạm, do đó, cần tăng cường nhận thức của các cấp ngành trong tham mưu, chỉ đạo việc đấu tranh với loại tội phạm này.


    Ý kiến bạn đọc