Hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ.
EmailPrintAa
09:41 21/04/2014

Về định hướng phát triển ngành Thủy sản; có phương án phù hợp rút đăng cai, không tổ chức ASIAD 18 và những chỉ đạo trong công tác CCHC, tiếp dân, thị trường nhà ở, bất động sản, phòng chống bệnh sởi,… là những hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Chính phủ tuần qua.

* Hỗ trợ tối đa, tạo thuận lợi nhất trong điều kiện có thể của đất nước để phát triển nhanh và bền vững ngành Thủy sản, nâng cao đời sống ngư dân, gắn liền với bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo quốc gia, đó là quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị về giải pháp và chính sách phát triển thủy sản.

Thủ tướng yêu cầu tập trung tín dụng cho những người đang có tàu, những tàu đã cũ để đóng mới tàu bằng vỏ thép, hiện đại hơn, công suất cao hơn; tín dụng cho ngư dân nâng cấp, cải hoán các tàu đang còn tốt; hỗ trợ tín dụng cho người đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản. Đồng thời rà soát, xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp liên quan đến bảo hiểm, xuất khẩu, đầu tư cơ sở hạ tầng, thông tin liên lạc cho nghề cá.

Trong quản lý Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đặc biệt lưu ý cần phải từng bước hình thành quan hệ hợp tác sản xuất mới, hình thành các hợp tác xã, các liên kết sản xuất, các nghiệp đoàn nghề cá... qua đó tạo chuỗi giá trị, đảm bảo hiệu quả, an ninh, an toàn cao hơn trong hoạt động nghề cá.

Thủ tướng cho biết sau Hội nghị này, Chính phủ sẽ ban hành một Nghị định về phát triển thủy sản trên tinh thần hỗ trợ tối đa, tạo thuận lợi nhất trong điều kiện có thể của đất nước để phát triển triển nhanh và bền vững ngành Thủy sản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, nguyên Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và các đại biểu dự Lễ ra mắt lực lượng Kiểm ngư Việt Nam ngày 15/4/2014. Ảnh: VGP

*  Ngày 15/4 tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tham dự Lễ ra mắt Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam. Đây là lực lượng đảm bảo thực thi pháp luật về thủy sản trên biển, đồng thời làm cơ sở cho việc quản lý khai thác, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản bền vững, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động trong lĩnh vực này trên các vùng biển.

Tại lễ ra mắt, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định lực lượng Kiểm ngư được thành lập là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng để đảm bảo thực thi pháp luật về thủy sản trên biển, làm cơ sở cho việc quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản bền vững; đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động thuỷ sản trên các vùng biển.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo lực lượng Kiểm ngư đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế để đảm bảo thực hiện tốt chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam. Đồng thời, góp phần hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân yên tâm sản xuất, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tham gia bảo vệ an ninh, trật tự trên biển và tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông trong tình hình mới; thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết và gia nhập.

* Tại cuộc họp giữa tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao và UBND TP. Hà Nội khẩn trương làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và các đối tác liên quan để có phương án phù hợp rút đăng cai, không tổ chức ASIAD 18 tại Hà Nội. 

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Nền hành chính vẫn còn nhiều yếu kém, khiếm khuyết, vì thế cần phải tập trung làm thật tốt. Ảnh VGP

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong cuộc họp Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ: Phải thực hiện đồng bộ cả về thể chế, bộ máy, thủ tục, dịch vụ công, đạo đức công vụ. Người đứng đầu các ngành, các cấp phải chịu trách nhiệm nếu CCHC không thành công.

Phó Thủ tướng cho rằng phải nhân mô hình mới, hoàn thiện mô hình mới, công khai chỉ số CCHC các bộ  ngành, địa phương; chỉ số hài lòng của người dân. Phải chấp nhận “mất lòng” để nâng cao tính cạnh tranh giữa các bộ, ngành, địa phương, đồng thời quyết tâm làm, không ngại va chạm, vì một số  người không muốn CCHC khi quyền lợi bị ảnh hưởng, nhưng vì mục tiêu chung, tạo thuận lợi cho nhân dân nên phải quyết tâm thực hiện.

* Tại buổi làm việc tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cán bộ tiếp dân phải tận tụy, có trách nhiệm với công việc được giao; có năng lực hiểu biết pháp luật để nắm sự việc, đặc biệt là phải biết chia sẻ, trân trọng lắng nghe ý kiến của nhân dân

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu với tỉnh Phú Yên, đúng ngày 30/5 và tỉnh Quảng Ngãi, đúng ngày 30/6 phải bàn giao mặt bằng cho dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua 2 tỉnh này. Nếu không làm được, dứt khoát phải kỷ luật những người có trách nhiệm liên quan.

Phó Thủ tướng cũng yên cầu việc đền bù cho dân phải thỏa đáng; phải ứng tiền cho người dân nếu họ phải đi thuê nhà, cấp gạo cho dân nếu họ không cấy hái được, đồng thời tiến hành cưỡng chế những hộ chây ỳ.

Bên cạnh đó, các tỉnh phải khẩn trương xây dựng khu tái định cư với cơ chế chỉ định thầu. Nhà thầu được lựa chọn phải có năng lực tài chính và uy tín để việc xây dựng đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng nhà ở và các công trình sinh hoạt cho nhân dân nơi tái định cư.

 

Nguồn tín dụng nên để dành cho việc “gỡ” hàng tồn kho, phân khúc nhà phục vụ cho các đối tượng chính sách, người thu nhập thấp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh. Ảnh VGP

* Thời gian tới, các địa phương hạn chế cấp phép đầu tư mới các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới, đồng thời rà soát địa bàn để phân loại, điều chỉnh, chuyển đổi các dự án cho phù hợp với nhu cầu thị trường - đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hảikhi chủ trì Hội nghị đánh giá, triển khai phương hướng hoạt động của Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS trong năm 2014.

Nguồn tín dụng nên để dành cho việc “gỡ” hàng tồn kho, phân khúc nhà phục vụ cho các đối tượng chính sách, người thu nhập thấp”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và giao Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng chính sách tín dụng riêng, căn cơ, lâu dài cho nhà ở xã hội, thay vì các gói tín dụng có tính thời điểm hiện nay.

* Bộ Y tế phải đảm bảo đầy đủ thuốc điều trị, tập trung thiết bị (máy thở, monitor, máy lọc máu…), huy động tối đa nhân lực trong điều trị bệnh nhân sởi – yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi trực tiếp kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân sởi tại BV Nhi Trung ương.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam động viên gia đình các bệnh nhi đang điều trị bệnh sởi tại BV Nhi Trung ương chiều 15/4.  Ảnh: VGP

Thăm các bệnh nhân tại các phòng điều trị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã động viên các gia đình người bệnh, đồng thời biểu dương nỗ lực của đội ngũ cán bộ, bác sỹ đang ngày đêm điều trị bệnh nhân. “Bất cứ giá nào cũng phải đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất trong điều trị bệnh cho các cháu", Phó Thủ tướng lưu ý và chỉ đạo Bộ Y tế tiếp tục tổ chức các bệnh viện vệ tinh, hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị để giảm tải cho BV Nhi Trung ương, áp dụng kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch cúm A (H5N1); khẩn trương tìm mọi giải pháp cần thiết kiềm chế, tiến tới khống chế bệnh sởi; áp dụng các chế độ dành cho cán bộ y tế như trong tình trạng chống dịch.

* Sự phát triển bền vững của Cộng đồng ASEAN, xét cho cùng, phụ thuộc vào giá trị văn hóa tốt đẹp của từng cộng đồng người trong đó -Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh điều này tại Hội nghị Bộ trưởng phụ trách văn hóa và nghệ thuật ASEAN (AMCA) lần thứ 6 tại TP. Huế.

Theo Phó Thủ tướng, về tổng thể, trong 47 năm qua, ASEAN đã có những bước tiến dài trong quá trình xây dựng cộng đồng dựa trên 3 trụ cột chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội.

Phó Thủ tướng đánh giá cao việc ASEAN mở rộng hợp tác văn hóa-nghệ thuật với các đối tác ngoài khu vực, đặc biệt là với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, góp phần tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trong một khu vực châu Á rộng lớn hơn. 

 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng phụ trách văn hóa và nghệ thuật ASEAN tổ chức ở TP Huế.  Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng tập trung bàn về biện pháp cụ thể hoá các cam kết hợp tác nêu tại Tuyên bố về Thống nhất ASEAN trong đa dạng văn hoá: Hướng tới tăng cường Cộng đồng ASEAN trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc