Hội thảo lý luận giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào
EmailPrintAa
08:52 11/01/2013

Ngày 10-1, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Lý luận lần thứ nhất giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào với chủ đề “Một số vấn đề lý luận - thực tiễn chủ yếu trong quá trình đẩy mạnh công cuộc đổi mới ở Việt Nam và Lào”. 

Tham gia hội thảo, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do đồng chí Chương Xổm-bun-khẳn, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên huấn Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Xã hội quốc giao Lào, làm Trưởng Đoàn.

Phát biểu tại phiên khai mạc, đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định hội thảo lý luận lần thứ nhất giữa hai Đảng được tổ chức nhằm triển khai chương trình hợp tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn đổi mới giữa hai đảng, hai nước, theo thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Hội thảo càng có ý nghĩa ngay sau khi hai nước vừa khép lại "Năm Đoàn kết - Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam" với đầy ắp các hoạt động sôi nổi, thiết thực, hiệu quả chào mừng hai sự kiện lớn: 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào và ngay sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chu-ma-ly Xay-nha-xỏn. Hội thảo là dịp để hai đảng cùng nhau trao đổi những vấn đề lý luận và thực tiễn bức xúc đặt ra trong quá trình đổi mới và phát triển ở mỗi nước; cùng nghiên cứu và học tập những kinh nghiệm của hai đảng và hai nước trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, mở cửa và hội nhập quốc tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở mỗi nước.

Trong quá trình đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn giữ vững nguyên tắc: kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, kiên định con đường XHCN; kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời vận dụng đúng đắn và sáng tạo phù hợp với hoàn cảnh mới, điều kiện mới; không ngừng củng cố và tăng cường vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, không chấp nhận đa nguyên, đa đảng; để đổi mới thành công phải có lộ trình, bước đi vững chắc, cách làm phù hợp, không phiến diện, cực đoan, duy ý chí, cũng không bảo thủ, giáo điều. Nhân tố quyết định sự thành công của công cuộc đổi mới chính là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Thực tiễn và kinh nghiệm cho thấy, xây dựng Đảng ở bất cứ thời kỳ nào của tiến trình cách mạng cũng quan trọng, càng đặc biệt quan trọng khi Đảng đã cầm quyền. Trong thời điểm hiện nay, việc xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức gắn liền mật thiết với xây dựng Đảng về đạo đức sẽ là sức mạnh tổng hợp để giữ vững và phát huy mối liên hệ máu thịt giữa Đảng với dân, góp phần làm cho sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng trở thành nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Lý luận xây dựng Đảng Cộng sản cầm quyền là một trong những điểm cốt yếu, quan trọng nhất của lý luận về CNXH và xây dựng CNXH.

Đồng chí Chương Xổm-bun-khẳn bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước việc hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Lào và Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều hoạt động có ý nghĩa sâu sắc chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào 2012; nhấn mạnh việc tổ chức Hội thảo lý luận lần đầu tiên giữa hai đảng có ý nghĩa rất quan trọng đối với công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển của mỗi nước. Hội thảo lý luận lần này sẽ là một cơ hội quý để các nhà khoa học thuộc các cơ quan nghiên cứu lý luận của Việt Nam và Lào tăng cường hiểu biết lẫn nhau, trao đổi thông tin, quan điểm và phương pháp nghiên cứu cũng như những bài học kinh nghiệm, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tin cậy, tạo bước tiến mới trong hợp tác nghiên cứu lý luận giữa hai đảng, góp phần củng cố và tăng cường vai trò cũng như khả năng lãnh đạo và quản lý của hai đảng, hai nhà nước trong sự nghiệp đổi mới để đạt được những thành tựu mới to lớn hơn.

Đồng chí Chương Xổm-bun-khẳn khẳng định công cuộc đổi mới của đất nước Lào xuất phát từ những nhu cầu thực tiễn và trước hết là bắt đầu từ lĩnh vực kinh tế. Những thành công quan trọng của đổi mới là: chính trị ổn định vững chắc trong toàn quốc; trật tự an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện tốt hơn; nền kinh tế quốc dân liên tục phát triển. Trong quá trình lãnh đạo - chỉ đạo công cuộc đổi mới, Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đã rút ra những bài học thực tiễn, cụ thể là: (1) khẳng định sự lãnh đạo của Đảng trên 6 nguyên tắc cơ bản trong đổi mới đã đề ra; bảo đảm ổn định về chính trị và trật tự an ninh xã hội để phục vụ sự nghiệp đổi mới, chú trọng đến việc chỉ đạo và giám sát; (2) củng cố, hoàn thiện chính sách, pháp luật, cơ chế, nguyên tắc cho phù hợp, bảo đảm ổn định và có hiệu lực trong tổ chức thực hiện; (3) củng cố hệ thống quản lý nhà nước đối với kinh tế cho phù hợp với cơ chế thị trường; phát huy hiệu quả mọi thành phần kinh tế một cách mạnh mẽ gắn với bảo đảm công bằng và bình đẳng trước pháp luật; (4) phát triển lĩnh vực văn hoá - xã hội một cách phù hợp; phát huy tình đoàn kết hài hoà và bình đẳng trong xã hội; tập trung giải quyết nghèo và phân phối thu nhập ngày càng đồng đều gắn liền với việc khuyến khích tạo nguồn thu nhập để nâng cao đời sống của hộ gia đình ngày càng tốt hơn; chống mọi phân hoá trong xã hội, tạo điều kiện cho đa số nhân dân có được đời sống tốt và giàu có hơn; (5) khẳng định thực hiện đường lối đối ngoại hoà bình, độc lập, hữu nghị và hợp tác; mở rộng mối quan hệ với nước ngoài và hội nhập kinh tế với khu vực và quốc tế. Từ những thành công và bài học nêu trên, đồng chí khẳng định cần tiếp tục tiến hành sự nghiệp đổi mới một cách tích cực hơn, trong đó cần tập trung vào 4 nội dung đột phá, theo tinh thần Đại hội IX Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đề ra là: (1) đột phá về tư duy bằng cách loại bỏ, giải quyết quan điểm, tư tưởng giáo điều máy móc, bảo thủ, lười biếng, tả khuynh, hữu khuynh; khuyến khích tính sáng tạo và quan điểm dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm; (2) đột phá mạnh mẽ phát triển nguồn nhân lực; (3) đột phá về giải quyết những nhược điểm của các thể chế hành chính - quản lý; và (4) đột phá về việc giải quyết tình trạng đói nghèo của nhân dân. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sẽ lãnh đạo thực hiện các phương hướng, nhiệm vụ trọng điểm để triển khai 4 nội dung đột phá nêu trên, tiếp tục xây dựng và củng cố chế độ nhân dân, cũng như sự nghiệp đổi mới ở Lào.

Qua hơn 25 năm đổi mới, Việt Nam và Lào đã đạt được những kết quả quan trọng, trong bối cảnh tình hình phát triển trong mỗi nước cũng như khu vực và quốc tế có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của mỗi đảng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước. Vì vậy, Hội thảo lý luận nhằm trao đổi, chia sẻ, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng Đảng, về sự lãnh đạo của đảng trong phát triển kinh tế thị trường, quản lý nhà nước, quản lý xã hội… là rất cần thiết.


    Ý kiến bạn đọc