Khai mạc Hội nghị Tổ chức Hành chính miền Đông thế giới
EmailPrintAa
08:42 21/10/2014

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ mục tiêu và quyết tâm của Việt Nam xây dựng một nền công vụ phục vụ nhân dân.

Với chủ đề "Hành chính công và quản trị công trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu", Hội nghị Tổ chức Hành chính miền Đông thế giới (gọi tắt là EROPA) 2014 đã khai mạc chiều nay (20/10) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ mục tiêu và quyết tâm của Việt Nam xây dựng một nền công vụ phục vụ nhân dân "chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả".

EROPA được thành lập năm 1960, là tổ chức đầu tiên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hoạt động với mục tiêu phát triển nền hành chính công, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong khu vực và là diễn đàn trao đổi thông tin, ý tưởng về cách tiếp cận đổi mới, hướng tới một nền hành chính trách nhiệm, hiệu quả, hiệu lực và minh bạch.

 

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị EROPA

 

Hội nghị EROPA 2014 thu hút sự tham gia của đại diện các cơ quan ngoại giao 10 thành viên cấp quốc gia của EROPA, các đại biểu quốc tế và đông đảo các học giả, nhà quản lý cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Việt Nam. Đây là lần thứ 3 Việt Nam tổ chức hội nghị này, nhằm giới thiệu đến cộng đồng quốc tế những thành tựu của quá trình đổi mới và cải cách hành chính cũng như chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với các nước về quản lý hành chính và quản trị công, phát triển năng lực cán bộ, công chức...

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, của nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế quan trọng, trong thời gian qua Việt Nam luôn chủ động tham gia, đóng góp tích cực vào hoạt động của EROPA.

Đánh giá cao chủ đề của hội nghị lần này, Thủ tướng cho rằng: Cải cách công vụ, công chức, trong đó con người phải luôn được xem là khâu cốt yếu nhất, khâu quan trọng nhất, quyết định hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước của mỗi quốc gia; xây dựng thể chế, chính sách, trong đó nền hành chính và quản trị công chỉ có hiệu quả khi có một hệ thống thể chế đầy đủ và hoàn thiện, tiến bộ và được đồng thuận của người dân.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá trong cải cách nền hành chính nhà nước. Một nền hành chính hiện đại, hiệu quả chỉ khi các thủ tục hành chính đơn giản, phù hợp, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; cải cách tài chính công cần bảo đảm công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình là những yêu cầu không thể thiếu trong nền hành chính công hiện đại.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định, mỗi bước phát triển của Việt Nam sau gần 30 năm đổi mới đều gắn liền với những nỗ lực của tiến trình cải cách thể chế, cải cách hành chính. Việt Nam đã chủ động từng bước hội nhập quốc tế sâu rộng và là thành viên của nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế, tham gia các hiệp định thương mại tự do với nhiều quốc gia và các đối tác hàng đầu thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Cải cách thể chế là một khâu đột phá chiến lược trong triển khai Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 của Việt Nam. Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính với mục tiêu xuyên suốt là xây dựng một nhà nước pháp quyền, phát huy mạnh mẽ quyền tự do dân chủ của người dân; xây dựng một nền hành chính nhà nước hiện đại, trong sạch, vững mạnh, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Trọng tâm tập trung vào cải cách thể chế, tổ chức bộ máy, công chức - công vụ, thủ tục hành chính, tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ quan điểm: Nhà nước phải làm tốt chức năng phục vụ người dân, kiến tạo phát triển, trong đó việc nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của hệ thống hành chính và quản trị công là khâu then chốt có ý nghĩa quyết định. Tập trung cải cách sâu rộng về cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chế độ công vụ, công chức với mục tiêu xây dựng một nền công vụ phục vụ nhân dân "chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả". Chú trọng phát triển đội ngũ công chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ quản trị quốc gia, góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực hiệu quả của quản trị công, của hệ thống hành chính nhà nước.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu tại hội nghị

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng với uy tín và tầm hoạt động rộng lớn của mình, EROPA luôn là địa chỉ tin cậy, là cầu nối để các quốc gia thành viên cũng như Việt Nam trao đổi, chia sẻ và tiếp cận kịp thời những thông tin tin cậy, thiết thực phục vụ tiến trình cải cách hành chính, công vụ, công chức; đồng thời có thêm kinh nghiệm và tranh thủ được những cơ chế hợp tác, liên kết khu vực và thế giới ở nhiều cấp độ, chuyển hóa thành các động lực mới cho sự phát triển.

Hội nghị EROPA lần này sẽ góp phần thiết thực thắt chặt hơn nữa các hoạt động hợp tác, liên kết trong cải cách hành chính, quản trị công giữa các nước trong khu vực, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

EROPA 2014 diễn ra trong 6 ngày, từ hôm nay đến 24/10 với các chủ đề đáng chú ý như các phương thức quản trị trong bối cảnh các xã hội được kết nối, cải cách khu vực công và đổi mới trong các xã hội hội nhập.../.

TT CNTT (Nguồn: Vov.vn)


    Ý kiến bạn đọc