Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Đoàn đại biểu ĐCS Trung Quốc
EmailPrintAa
08:55 15/04/2014

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã có các buổi tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa dẫn đầu đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Nhận lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa dẫn đầu thăm nước ta từ ngày 13-17/4.

Chiều 14/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp Đoàn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao vai trò đầu tàu của tỉnh Quảng Đông trong quá trình cải cách mở cửa của Trung Quốc và những kết quả tốt đẹp trong lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại giữa Quảng Đông và Việt Nam; mong muốn qua chuyến thăm của Đoàn, quan hệ hợp tác giữa Quảng Đông và các địa phương của Việt Nam sẽ có những bước phát triển tích cực mới.

Ông Hồ Xuân Hoa báo cáo với Tổng Bí thư về những kết quả đạt được trong chuyến thăm Việt Nam lần này, đồng thời giới thiệu một số nét lớn về tình hình phát triển của Trung Quốc cũng như của tỉnh Quảng Đông thời gian qua; về quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại tốt đẹp giữa tỉnh Quảng Đông với các địa phương của Việt Nam.

Ông Hồ Xuân Hoa khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Việt Nam; cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quảng Đông và các địa phương của Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh TTXVN

Tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc trong chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn nhằm cụ thể hóa các cam kết hợp tác giữa hai Đảng, hai nước, đồng thời tăng cường giao lưu giữa Quảng Đông với các tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Quảng Đông nói riêng và Trung Quốc nói chung đến hợp tác làm ăn. Trên tinh thần lộ trình hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai bên ngày càng thuận lợi, bổ sung thế mạnh cho nhau, tỉnh Quảng Đông và các địa phương của Việt Nam sớm nâng kim ngạch thương mại lên 25 tỉ USD.

Về phía mình, ông Hồ Xuân Hoa khẳng định tỉnh Quảng Đông sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình mới nhằm đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam. Ông Hồ Xuân Hoa cũng mong muốn Trung Quốc và Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh giao thương, góp phần đưa kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt ngưỡng 100 tỉ USD như đã cam kết.

Trước đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã chủ trì cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam với Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong hội đàm, hai bên đã giới thiệu cho nhau về tình hình của mỗi Đảng, mỗi nước cũng như về Hà Nội và tỉnh Quảng Đông; trao đổi ý kiến về quan hệ hai Đảng, hai nước và kế hoạch hợp tác giao lưu trong thời gian tới. Hai bên cũng đi sâu trao đổi ý kiến về phương hướng hợp tác giữa Quảng Đông với Việt Nam và thành phố Hà Nội.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Đông Hồ Xuân Hoa. Ảnh: VGP/Hải Minh

Cũng trong chiều nay, trong buổi tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao những tiến triển thực chất trong quan hệ hợp tác hữu nghị cùng có lợi giữa các bộ, ngành, địa phương Việt Nam với tỉnh Quảng Đông thời gian qua.

Để thúc đẩy hợp tác hai bên trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị tỉnh Quảng Đông tăng cường nhập khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là gạo, cao su, hải sản, hoa quả, động cơ, máy phát điện, đồ điện tử..., từng bước cân bằng cán cân thương mại giữa hai bên; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp có thực lực và công nghệ cao của Quảng Đông sang đầu tư tại Việt Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Quảng Đông với các bộ, ngành, địa phương Việt Nam.

Ông Hồ Xuân Hoa khẳng định Quảng Đông coi trọng và sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai bên.


    Ý kiến bạn đọc