Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại
EmailPrintAa
20:02 14/06/2022

Sáng 14-6, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức Tọa đàm nhiệm vụ và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại. Sự kiện diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến với 53 điểm cầu tại các địa phương trên cả nước.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga khẳng định, công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại luôn là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của VUFO, được tiến hành thường xuyên thông qua các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác nhân dân quốc tế, vận động phi chính phủ nước ngoài và hoạt động của các cơ quan thông tin, báo chí của VUFO.

Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga phát biểu khai mạc tọa đàm.

Thông qua hoạt động thông tin đối ngoại, VUFO đã thông tin tới bạn bè quốc tế về thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm, phát huy quyền con người và hội nhập quốc tế, chủ quyền biển, đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, phản bác các luận điệu xuyên tạc về tình hình ở Việt Nam, góp phần tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè quốc tế, nâng cao hình ảnh, uy tín của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga cho biết, VUFO đã chủ động hơn trong hợp tác với các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin về kế hoạch hoạt động, xây dựng các chương trình truyền thông, phóng sự, phim tài liệu chuyên sâu về đối ngoại nhân dân, cung cấp cho các cơ quan báo chí những bài viết, bình luận, dư luận của bạn bè quốc tế, giới thiệu nhân vật đối tác của VUFO để báo chí khai thác, phỏng vấn sâu, góp phần giúp nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế hiểu thêm về công tác đối ngoại nhân dân và tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Quang cảnh tọa đàm

Tại tọa đàm lần này, các đại biểu đã cùng trao đổi về yêu cầu, nhiệm vụ của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới và biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại của VUFO.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, hoạt động thông tin đối ngoại phục vụ đắc lực cho các nhiệm vụ chính trị, đối ngoại. "Hằng năm, Bộ Ngoại giao có khoảng 100 đề án, kế hoạch tuyên truyền phục vụ cho các hoạt động đối ngoại, từ đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đến ngoại giao Nghị viện và đối ngoại nhân dân. Trong các hoạt động chung này, chúng ta phải luôn chú trọng tạo điểm nhấn, nhằm truyền tải rộng rãi nhất các thông điệp và tạo được sự ủng hộ, không khí, môi trường thuận lợi để triển khai các hoạt động chính trị ngoại giao. Công tác thông tin đối ngoại vì vậy luôn được triển khai trước, trong và sau sự kiện nhằm lan tỏa ý nghĩa, vai trò của các hoạt động này”, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho rằng một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của thông tin đối ngoại là góp phần bảo vệ

vững chắc chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam.

Ngoài ra, bà Lê Thị Thu Hằng cho rằng, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của thông tin đối ngoại là góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, thông qua việc nâng cao nhận thức và tạo đồng thuận cao trong tầng lớp cán bộ đảng viên, nhân dân trong nước, tạo sự ủng hộ của nhân dân thế giới đối với quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam.

Bà nêu ra một số thuận lợi và thách thức mà đối ngoại nhân dân đang đứng trước, trong đó khẳng định vị thế và uy tín ngày càng lên của Việt Nam cũng như tình cảm yêu mến của bạn bè quốc tế đã tạo ra nhiều thuận lợi cho đối ngoại nhân dân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hay, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương khẳng định công tác thông tin đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng của công tác tư tưởng, tuyên truyền, đối ngoại của Đảng. Trong thời gian tới, công tác thông tin đối ngoại cần có sự đổi mới về mục tiêu, phương châm, đối tượng và các nhiệm vụ tương ứng. “Công tác thông tin đối ngoại cần đáp ứng có trọng tâm, trọng điểm với nhu cầu tiếp cận, tìm hiểu và xu hướng quan tâm của các nhóm đối tượng, từng khu vực, từng địa bàn khác nhau, gia tăng tính thuyết phục, hấp dẫn của nội dung”, ông Nguyễn Văn Hay nhấn mạnh.

Nguồn: Tin, ảnh: NGỌC THƯ/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/nang-cao-hieu-qua-cong-tac-thong-tin-doi-ngoai-697213 )


    Ý kiến bạn đọc