Nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc
EmailPrintAa
08:47 06/10/2014

Tổng thống Park Geun Hye mong muốn Hàn Quốc và Việt Nam luôn là những người bạn, là đối tác để cùng nhau mở ra một tương lai đầy hy vọng.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt – Hàn đang trên đà phát triển mạnh mẽ.

Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào cuối năm 1992- một quyết định được nhiều người đánh giá là một quyết định lịch sử, phù hợp với lợi ích của hai nước, Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam và ngược lại Việt Nam cũng trở thành đối tác chiến lược hàng đầu của Hàn Quốc ở Đông Nam Á.

 

Việt Nam và Hàn Quốc cùng hướng tới tương lai tươi sáng cho cả hai dân tộc

 

Trong các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, đại diện các giới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều nói rằng: Cách đây 22 năm, khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, có lẽ chưa ai có thể hình dung được kết quả phát triển nhanh chóng và rất tốt đẹp của quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc như ngày hôm nay.

Còn Bà Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye thì nói rằng: Quan hệ Hàn Quốc – Việt Nam liên tục có những bước phát triển nhảy vọt. Trong 22 năm qua, quy mô giao dịch thương mại tăng 57 lần, tổng vốn đầu tư tăng 300 lần...

Ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương cho rằng sở dĩ quan hệ phát triển nhanh chóng như vậy vì trước hết 2 nước có lòng tin chính trị đang ngày càng được bồi đắp. Thứ hai là cả hai nước đều nhận thức rất rõ tiềm năng hợp tác của nhau, hai nước đều trong giai đoạn chuyển đổi của một nước phát triển và một nước đang phát triển nên đều có cơ hội để thúc đẩy hợp tác. Thứ ba là mong muốn và nỗ lực hợp tác của cả hai bên.

 

Hội đàm cấp cao Việt Nam-Hàn Quốc

 

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hàn Quốc là tăng cường quan hệ kinh tế giữa hai nước. Đây là lĩnh vực phát triển nhanh nhất, năng động nhất và hiệu quả nhất trong quan hệ hai nước, nhất là ở các khía cạnh như đầu tư, thương mại, viện trợ phát triển, hợp tác về lao động.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo Hàn Quốc thống nhất cao trong việc thúc đẩy để hiện thực hóa mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 70 tỷ USD vào năm 2020 và hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc trong năm 2014 này.

Cả hai bên đều nhận thức rất rõ rằng nếu làm được điều này càng làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đem lại những cơ hội mới để khai thác tiềm năng, thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương. Chính vì vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Park Geun Hye nhất trí về chủ trương củng cố cơ chế Ủy ban liên Chính phủ hiện nay cho phù hợp với sự phát triển nhanh chóng và toàn diện trong quan hệ hai nước, kết nối thành công giữa hai nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi, góp phần bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau.

Tổng thống Hàn Quốc cũng nói với Tổng Bí thư rằng: Đích thân Bà sẽ trực tiếp khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, nhất là những lĩnh vực Việt Nam đang quan tâm. Phía Hàn Quốc mong Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, giao thông, tài chính, ngân hàng...

Bốn văn kiện hợp tác được ký kết trong chuyến thăm lần này, trong đó có Bản Ghi nhớ về hợp tác phối hợp các nguồn tài chính giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIMBANK) với trị giá khoảng 12 tỷ USD trong 3 năm. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng những thỏa thuận như thế này rất quan trọng và cần thiết cho việc phát triển kinh tế Việt Nam trong việc đa dạng hóa nhiều kênh vốn khác nhau để xây dựng cơ sở hạ tầng. Đây cũng chỉ là khởi đầu và trong giai đoạn tiếp theo, Hàn Quốc có thể tiếp tục hỗ trợ Việt Nam ở mức cao hơn.

Chứng kiến các cuộc tiếp xúc của Tổng Bí thư với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và lãnh đạo một số Tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc, chúng tôi cảm nhận rằng dường như đang có một xu thế, mà có thể tạm gọi là “làn sóng hướng về Việt Nam”. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cam kết phía Hàn Quốc sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc, nhất là hàng nông, thủy sản. Điều này sẽ góp phần tạo ra cân bằng thương mại giữa hai nước.

Cùng với kinh tế, thương mại, hợp tác trong lĩnh vực lao động cũng  là một trong những nội dung được thảo luận trong chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Dù đang còn một số tồn tại nhưng cả Việt Nam và Hàn Quốc đều quyết tâm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam sang lao động tại Hàn Quốc và ngược lại, nhân lực từ Hàn Quốc đến làm việc tại Việt Nam.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Tổng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại thành phố Busan

 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Phạm Thị Hải Chuyền cũng có cuộc làm việc với Bộ trưởng Lao động và Việc làm Hàn Quốc về nội dung hợp tác trong lĩnh vực lao động, việc làm. Bà cho biết phía Hàn Quốc rất coi trọng những thỏa thuận trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và sẽ tích cực phối hợp cùng Việt Nam để sớm ký Bản Ghi nhớ (MOU) bình thường về tiếp nhận lao động trong năm 2014.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã nhất trí đưa ra Tuyên bố chung gồm 7 điểm. Cùng với các thỏa thuận trước đó, Tuyên bố chung lần này là định hướng để các cấp, các ngành, các địa phương và tổ chức của hai nước tiếp tục củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ chính trị ngày càng tin cậy, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác về kinh tế thương mại, tăng cường tính bổ sung tương trợ, kết nối lâu dài giữa 2 nền kinh tế, mở rộng hợp tác giao lưu trên các lĩnh vực.

Những ngày này đang là thời điểm đẹp nhất trong năm ở Hàn Quốc. Trên các con đường ở thủ đô Seoul vẫn đông đúc người xe qua lại, cho thấy một nhịp sống năng động, hối hả. Thế nhưng trên lộ trình mà Tổng Bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam qua, đường phố rất thông thoáng. Một đồng nghiệp của chúng tôi thường trú tại Hàn Quốc tỏ ra ngạc nhiên vì hiếm khi có chuyện như vậy, bởi anh đã từng chứng kiến và tham gia đưa tin nhiều đoàn lãnh đạo các nước tới thăm Hàn Quốc. Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc đã dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sự đón tiếp rất trọng thị nhưng đầy thân tình với những nghi thức cao nhất ở cấp Nhà nước, thậm chí có những ngoại lệ. Các bạn Hàn Quốc khi gặp Tổng Bí thư đều bày tỏ tình cảm yêu mến với đất nước và con người Việt Nam.

 

Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc

 

Tổng thống Park Geun Hye nhắc lại ấn tượng về sự cần mẫn của người Việt Nam và cho rằng điều đó sẽ làm nên tương lai tươi sáng cho Việt Nam.

Tại thành phố Busan, chúng tôi được nghe kể về một tổ chức có tên là “Hội những người Hàn Quốc yêu Việt Nam”. Trong hơn 10 năm qua, xuất phát từ tình cảm với Việt Nam, họ tự nguyện lập hội và cùng nhau thực hiện nhiều công việc thiết thực giúp đỡ người Việt Nam ở Hàn Quốc, tăng cường giao lưu giữa hai nước, góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt- Hàn. Khi gặp Giáo sư, Tiến sĩ Park Kwang Joo, Chủ tịch Hội, chúng tôi càng hiểu thêm về những tình cảm đó khi biết rằng hàng năm cứ vào dịp ngày lễ 30/4 của Việt Nam, Hội lại cử người sang Việt Nam để cùng nhân dân Việt Nam chúc mừng ngày thống nhất đất nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng cuộc hội ngộ với các bạn Hàn Quốc là sự gặp lại của những người bạn gần gũi, chân thành. Còn Tổng thống Park Geun Hye thì mong muốn Hàn Quốc và Việt Nam luôn là những người bạn giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, đồng thời là đối tác để cùng nhau mở ra một tương lai đầy hy vọng./.

TT CNTT (Nguồn: Vov.vn)


    Ý kiến bạn đọc