Ngành tuyên giáo tổng kết công tác 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021
EmailPrintAa
21:06 31/12/2020

Sáng ngày 30/12/2020, tại tỉnh Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Các đại biểu dự Hội nghị

Theo báo cáo, năm 2020, toàn ngành Tuyên giáo đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, linh hoạt đổi mới phương thức triển khai công tác tuyên giáo, thích ứng với tình hình thực tiễn, nhất là tác động của đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, thiên tai, bão lũ để hoàn thành nhiệm vụ. Ngành đã gắn kết chặt chẽ giữa tổng kết thực tiễn với nghiên cứu lý luận, thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu những chủ trương, quan điểm, chính sách, nhiệm vụ và giải pháp của Đảng thuộc lĩnh vực tuyên giáo; đã chủ động thực hiện 13 đề án sơ kết, tổng kết nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên lĩnh vực tuyên giáo, góp phần giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra; tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo hướng hiện đại, gắn với thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng. Tham mưu, để ra nhiều giải pháp, mô hình mới, cách làm hay, thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng. Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được quan tâm triển khai đồng bộ, quyết liệt, từng bước nâng cao hiệu quả. Bên cạnh đó, toàn Ngành đã chủ động thông tin tuyên truyền kịp thời, toàn diện các sự kiện chính trị lớn của đất nước, các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chủ động, tích cực triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ phục vụ đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng; tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước, dân tộc, bảo đảm trang trọng, sâu sắc, ý nghĩa, nhận được sự đánh giá cao của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân, tạo bầu không khí vui tươi, hồ hởi trong xã hội, qua đó đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi đắp tình yêu đất nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, cũng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, nâng cao vị thế, uy tín của ngành tuyên giáo, tạo tiền đề quan trọng để toàn ngành bước vào năm 2021 với khí thế mới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các tham luận, trao đổi về các vấn đề cần quan tâm trong công tác tuyên giáo; chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo của các địa phương, bộ, ngành để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo trong tình hình mới, đặc biệt là công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu

Phát biểu kết luận Hội nghị đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, đề nghị toàn ngành tuyên giáo tập trung tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao chất lượng học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo việc nghiên cứu học tập và triển khai nghị quyết Đại hội khóa XIII của Đảng phù hợp với từng đối tượng, địa bàn. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tư tưởng, nâng cao tính chiến đấu, giáo dục trong tuyên truyền Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đổi mới chương trình nội dung, phương thức giáo dục, cập nhật kiến thức lý luận chính trị mới cho cán bộ, đảng viên. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Tham mưu đổi mới nội dung, phương thức việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai đồng bộ hiệu quả công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, báo chí, xuất bản. Tập trung tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng, các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước. Chú trọng tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt việc tốt. Tham mưu giải pháp xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Củng cố và kiện toàn bộ máy tuyên giáo các cấp đáp ứng yêu cầu và ngang tầm nhiệm vụ, vừa bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, sử dụng tốt công nghệ và phải là những người đi trước mở đường trong công tác tư tưởng hiện nay.

Nguyễn Thái Hà (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)


    Ý kiến bạn đọc