Những bằng chứng khẳng định quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam
EmailPrintAa
08:35 14/05/2014

Thêm những tư liệu quý giá, là bằng chứng tiếp tục khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Sáng 13/5, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ tiếp nhận và công bố Bộ Atlats bản đồ thế giới của Philip Vandemaelen xuất bản năm 1827, trong đó có tấm bản đồ có giá trị quan trọng khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước đó, từ năm 2013 đến nay, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm chuyên đề “Bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam- Những bằng chứng lịch sử” tại nhiều thành phố lớn và khu vực trong cả nước.

Những bản đồ và tư liệu quý giá này là những bằng chứng tiếp tục khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trước đó, ngày 12/12/2012, tại TP Đà Nẵng, diễn ra Hội thảo Khoa học với chủ đề “Hợp tác Biển Đông - Lịch sử và triển vọng”.

Tại đây, lần đầu tiên TS Trần Đức Anh Sơn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội TP Đà Nẵng giới thiệu những tư liệu và bản đồ cổ của phương Tây liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

TS Sơn nói: “Tôi trưng bày những tài liệu thành văn của phương Tây, gồm 6 nhóm ngôn ngữ khác nhau. Những bản đồ của phương Tây vẽ từ thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 20 có hình ảnh Hoàng Sa và Trường Sa gắn liền với Việt Nam. Đó là những cách thể hiện trên bản đồ, để chứng minh rằng Hoàng Sa và Trường Sa thuộc về Việt Nam. Đồng thời công bố thêm những bản đồ do phương Tây vẽ lãnh địa Trung Quốc từ năm 1526 tới năm 1980 không hề bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa”.

 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son 

Sau hội thảo này, ngày 20/1/2013, UBND huyện Hoàng Sa, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội TP Đà Nẵng, Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức triển lãm về bằng chứng chủ quyền biển đảo.

Tiếp đó, Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội TP Đà Nẵng tổ chức triển lãm Hoàng Sa của Việt Nam.

Từ ngày 19 - 25/1/2014, tại Bảo tàng TP Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”.

 

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng hiện vật biển đảo cho Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến (phải) 

Cuộc triển làm này thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân.Những tấm bản đồ và tư liệu trưng bày tại TP Đà Nẵng là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

Các tư liệu cho thấy, các Nhà nước Việt Nam, từ thời kỳ phong kiến đến ngày nay, đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Đó là một quá trình liên tục lâu dài, diễn ra hòa bình được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu Việt Nam và các nước.

 

Các tầng lớp nhân dân TP Đà Nẵng xem triển lãm bản đồ và tư liệu về chủ quyền biển đảo 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định: Các đợt triển lãm này góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa".

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói: “Đó là lãnh thổ, lãnh hải đã được các thế hệ người Việt Nam từ bao đời nay khai phá, được các Nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ chiếm hữu, xác lập, thực thi quản lý và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong hơn 400 năm là hoàn toàn phù hợp với thông lệ và luật pháp quốc tế”.

Triển lãm trưng bày những bằng chứng về chủ quyền biển đảo được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế đã thể hiện người Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; cương vực quốc gia của Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam, hoàn toàn không dính gì đến Hoàng Sa và Trường Sa.

 

Các triển lãm tư liệu chủ quyền về biển đảo thu hút đông đảo người dân đến xem 

Nhà sử học Dương Trung Quốc - Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam khẳng định: “Bản đồ là những bằng chứng hết sức khách quan của những người phương Tây hoặc từ những tác giả từ thời rất xa xưa khi mà chưa nảy sinh những vấn đề hôm nay. Tất cả những yếu tố khách quan đó chứng minh được chủ quyền của chúng ta đã xác lập từ xưa cộng với những nguồn sử liệu trong nước. Đặc biệt những sử liệu thể hiện trách nhiệm năng lực, thực thi quyền quản lý liên tục, hòa bình kể cả trách nhiệm đối với hàng hải thế giới. Những yếu tố xa xưa ấy lại là những giá trị rất là thời sự ngày hôm nay”./.


    Ý kiến bạn đọc