Nỗ lực thúc đẩy quan hệ truyền thống Việt Nam – Myanmar
EmailPrintAa
08:39 25/07/2013

Việt Nam – Myanmar khẳng định nỗ lực thúc đẩy quan hệ hai nước nhằm đóng góp vào sự phát triển chung.

Chiều nay (24/7), tại thủ đô Nay Pyi Taw, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Thượng viện kiêm Chủ tịch Quốc hội Liên bang Myanmar Khin Aung Myint, hội kiến Chủ tịch Hạ viện Thura U Shwe Mann và chào xã giao Tổng thống Myanmar U Thein Sein.

Bên cạnh việc thảo luận về mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước, quan hệ hai Quốc hội trong thời gian quan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các nhà lãnh đạo Myanmar đều khẳng định nỗ lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Myanmar, nhằm đóng góp vào sự phát triển chung của mỗi nước trên các lĩnh vực, trong đó có hợp tác nghị viện. 

Tại cuộc hội đàm với Chủ tịch Thượng viện kiêm Chủ tịch Quốc hội Liên bang Myanmar Khin Aung Myint, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Myanmar tươi đẹp và giàu lòng mến khách. 

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Myanmar đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước và tin tưởng Myanmar sẽ tiếp tục phát triển bền vững và ổn định. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng sự giúp đỡ quý báu của Myanmar dành cho Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch Quốc hội hai nước bày tỏ vui mừng về sự phát triển tích cực trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua, trong đó có quan hệ nghị viện. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Quốc hội Myanmar tin tưởng, việc ký kết Thỏa thuận hợp tác lần đầu tiên giữa Quốc hội hai nước nhân chuyến thăm của đoàn cấp cao Quốc hội Việt Nam lần này sẽ là khuôn khổ pháp lý quan trọng để triển khai các hoạt động hợp tác song phương giữa hai bên. 

Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi kinh nghiệm lập pháp, giám sát và các vấn đề liên quan đến hoạt động của Quốc hội. Hai nhóm nghị sĩ hữu nghị mới được thành lập Việt Nam – Myanmar và Myanmar - Việt Nam sẽ làm cầu nối cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp này.

Hai Chủ tịch Quốc hội khẳng định sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ trong việc thúc đẩy và giám sát thực hiện các hiệp định, thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước. Để những cam kết này có hiệu quả, hai bên cam kết tiếp tục hợp tác, ủng hộ và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn liên nghị viện quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) và Hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ cảm ơn Quốc hội Myanmar ủng hộ Việt Nam đăng cai Đại hội đồng IPU lần thứ 132 vào năm 2015.

Hai Chủ tịch Quốc hội tin tưởng kết quả hội đàm sẽ tích cực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Myanmar. 

Ngay sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Chủ tịch Quốc hội Liên bang Myanmar Khin Ông Min đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Myanmar.

** Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã có cuộc hội kiến Chủ tịch Hạ viện Myanmar Thura U Shwe Mann.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Chủ tịch Hạ viện Myanmar Thura U Shwe Mann

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chúc mừng Myanmar đã bầu ra cơ quan lập pháp và chính thức trở thành thành viên đầy đủ của Tổ chức liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA). 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, đây là một bước tiến mới trong việc hòa hợp dân tộc và phát triển đất nước cũng như hội nhập quốc tế của Myanmar và tin tưởng rằng với sự đóng góp chủ động, tích cực của Quốc hội Myanmar, tổ chức AIPA sẽ ngày càng vững mạnh, đưa ra nhiều sáng kiến góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Hạ viện Thura U Shwe Mann nhất trí triển khai các thỏa thuận đã đạt được và phát huy hiệu quả của các cơ chế sẵn có giữa hai bên, nhằm đưa quan hệ mọi mặt giữa hai nước phát triển thực chất và hiệu quả như mong muốn của lãnh đạo cấp cao hai nước.

*** Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã tới chào xã giao Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar U Thein Sein. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tới chào xã giao Tổng thống CHLB Myanmar U Thein Sein

Hai nhà lãnh đạo đã đề cập tới tình hình kinh tế - xã hội mỗi nước, quan hệ giữa cơ quan nghị viện hai nước thời gian qua, cũng như tình hình khu vực và quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao vai trò của Tổng thống trong việc lãnh đạo đất nước Myanmar, thúc đẩy hòa hợp dân tộc, giữ vững ổn định an ninh- chính trị, phát triển kinh tế và mở rộng quan hệ đối ngoại. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Myanmar trong khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Tổng thống U Thein Sein bày tỏ hài lòng về mối quan hệ chính trị gần gũi, hiểu biết và tin cậy giữa Việt Nam và Myanmar; đánh giá cao kết quả các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước, hai Quốc hội. Mối quan hệ chính trị tốt đẹp này đã góp phần nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Myanmar lên hơn hơn 200 triệu USD năm 2012. 

Hai bên khẳng định, Tuyên bố chung giữa hai nước và nhiều văn kiện đã ký kết, đặc biệt trong 12 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp, thủy sản, tài chính - ngân hàng, hàng không… sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. 

Hai bên nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt ít nhất 500 triệu USD trong một vài năm tới và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư./.


    Ý kiến bạn đọc