Phiên chất vấn của Quốc hội: Thẳng thắn, sôi nổi, hiệu quả!
EmailPrintAa
17:00 08/06/2022

Việc Quốc hội lựa chọn 4 nhóm vấn đề, trong đó có lĩnh vực NN&PTNT và tài chính để thực hiện công tác giám sát trực tiếp tại Kỳ họp lần này là “trúng và đúng”, vừa có tính thời sự cấp bách, vừa mang tính quan trọng, cơ bản và lâu dài...

Toàn cảnh phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan

Qua theo dõi phiên chất vấn hai nhóm vấn đề này, có thể thấy phương pháp “hỏi nhanh, đáp gọn” đã được các đại biểu Quốc hội, “tư lệnh” ngành NN&PTNT, ngành Tài chính, ngành Ngân hàng Nhà nước thực hiện hết sức hiệu quả. Các bộ trưởng đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, cầu thị, nắm chắc thực trạng ngành, lĩnh vực mình phụ trách, thẳng thắn, không vòng vo, né tránh, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, trong đó có những vấn đề dân sinh bức xúc, tồn tại nhiều năm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung làm việc.

Các Bộ trưởng: Lê Minh Hoan, Hồ Đức Phớc, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã trả lời thẳng thắn, không né tránh, kể cả các câu hỏi khó, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của các ĐBQH. Cùng với các Bộ trưởng chịu trách nhiệm trả lời chính, các Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách và các “tư lệnh” ngành liên quan cũng đã tham gia giải trình, làm rõ thêm vấn đề đại biểu quan tâm.

Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trả lời chất vấn.

Với tinh thần trách nhiệm, các “tư lệnh” ngành đã thẳng thắn nhìn nhận những bất cập và nhận trách nhiệm của mình cùng các ngành liên quan tham gia trả lời chất vấn, giải trình, thể hiện tinh thần cầu thị khi đề nghị các ĐBQH tiếp tục tư vấn, chia sẻ thêm những cách làm hay và hiệu quả để ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước, điều hành, định hướng nhằm tổ chức lại thị trường, sản xuất; xây dựng cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa, phát triển thị trường; nâng tầm thương hiệu để nông sản Việt Nam vững vàng vươn ra thị trường quốc tế; chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; công tác giá, mua sắm tài sản công, kiểm soát lạm phát. Điều này cho thấy, người đứng đầu các lĩnh vực đã ý thức rõ trách nhiệm trong chỉ đạo và điều hành, từng bước tháo gỡ những tồn tại, hạn chế.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh - Trần Đình Gia tranh luận phát triển vùng nguyên liệu phục vụ chăn nuôi

Ngành Tài chính với vấn đề quản lý giá, mua sắm công và kiểm soát lạm phát theo nghị quyết của Quốc hội; hoạt động của thị trường vốn, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp; các biện pháp chống thất thu thuế, nhất là trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản…, hay như lĩnh vực ngân hàng, là việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém gắn với xử lý nợ xấu; thực trạng và giải pháp phòng, chống tín dụng đen, tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng…

Đặc biệt, điều hành của Chủ tịch Quốc hội tại phiên chất vấn tiếp tục để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, được cử tri đánh giá cao bởi sự linh hoạt, sắc sảo, khoa học, quyết liệt, khả năng bao quát, có định hướng rõ ràng, uyển chuyển, tạo điều kiện để đại biểu Quốc hội và Bộ trưởng trao đổi dân chủ, thẳng thắn, tạo không khí sôi nổi và tinh thần trách nhiệm trước các vấn đề; gợi mở hướng đến giải quyết thấu đáo các vấn đề cử tri và người dân quan tâm; yêu cầu người hỏi ngắn gọn, súc tích, đúng nhóm vấn đề đã được lựa chọn chất vấn.

Trong quá trình điều hành, Chủ tịch Quốc hội đã cung cấp thêm nhiều thông tin quý báu để nội dung chất vấn đi vào chiều sâu, đồng thời tạo sự gắn kết giữa các vị đại biểu Quốc hội với các Bộ trưởng, trưởng ngành trong việc làm rõ vấn đề và đưa ra giải pháp khắc phục. Từ đó, đã tạo nên một diễn đàn thực sự dân chủ, công khai và tăng tính đối thoại, xây dựng giữa người hỏi và người trả lời.

Nguồn: Phạm Xuân Phú, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh/baohatinh.vn

( https://baohatinh.vn/chinh-tri/phien-chat-van-cua-quoc-hoi-thang-than-soi-noi-hieu-qua/232912.htm )


    Ý kiến bạn đọc