Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Những hành động đơn phương, trái luật quốc tế phải bị loại bỏ
EmailPrintAa
08:20 28/05/2014

Thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam và cử 2 sĩ quan lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự Lễ thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam, được Bộ Quốc phòng tổ chức sáng 27/5 tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, cùng với đánh giá việc thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam và cử 2 sĩ quan lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Sudan, là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng, đánh dấu sự tham gia chính thức của Việt Nam vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đến việc kiến tạo và gìn giữ hòa bình. Ông nói: “Hòa bình chỉ có thể được kiến tạo khi những hành động đơn phương trái với luật pháp quốc tế phải được đấu tranh loại bỏ. Hòa bình chỉ có thể được giữ gìn khi khi các quốc gia dù lớn hay nhỏ đều phải tôn trọng độc lập chủ quyền của nhau, đều cùng chia sẻ trách nhiệm gìn giữ hòa bình bằng những hành động thiết thực, cụ thể”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Việt Nam đã phải trải qua những cuộc chiến tranh chống ngoại xâm tàn khốc nên khát vọng hòa bình luôn cháy bỏng”. Vì thế theo Phó thủ tướng, thì Việt Nam sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình theo đúng luật pháp quốc tế; đồng thời luôn hành động vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Phó Thủ tướng cũng nhắc lại truyền thống chống giặc, giữ gìn nền độc lập của dân tộc ta, đó là “đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo”.

 

Bà Ameerah Haq, Phó Tổng Thư ký LHQ, chụp ảnh lưu niệm cùng 2 sĩ quan của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam vừa nhận nhiệm vụ đến công tác tại Phái bộ Nam Sudan. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam anh hùng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Người chiến sĩ QĐND Việt Nam được nhân dân Việt Nam gọi bằng cái tên trìu mến “Bộ đội Cụ Hồ”, với tất cả sự tin yêu. Rồi đây, những anh “Bộ đội Cụ Hồ” sẽ có mặt tại Nam Sudan và ở những nơi hòa bình cần các anh có mặt. Rồi đây những anh “Bộ đội Cụ Hồ” sẽ mang trên đầu những chiếc mũ nồi xanh của hòa bình, nhưng dòng máu Lạc Hồng và truyền thống hơn 4.000 năm văn hiến của dân tộc Việt Nam vẫn luôn trong từng con tim, khối óc của những người lính “vai mang gươm tay mềm mại bút hoa”, “đi dân nhớ, ở dân thương”, “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Phó Thủ tướng gửi gắm tình cảm vào cán bộ, chiến sĩ lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam: “Các anh không chỉ là những người lính bảo vệ hòa bình của LHQ, mà còn là sứ giả của dân tộc Việt Nam yêu hòa bình, luôn hết lòng vì đại nghĩa, sẵn sàng hy sinh vì độc lập-tự do-hạnh phúc của nhân dân và nhân loại”.

Phó Thủ tướng tin tưởng, lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam sẽ luôn hoàn thành nhiệm vụ theo đúng mục tiêu và những quy định của LHQ, góp phần tích cực và đóng góp kinh nghiệm cùng lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình./.


    Ý kiến bạn đọc