Phòng chống Covid-19: Lợi ích của nhân dân là mục tiêu cao nhất của Đảng
EmailPrintAa
17:15 26/03/2020

Thực tiễn công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay mà Đảng, Chính phủ Việt Nam đang tiến hành là một trong những minh chứng thể hiện rõ mục tiêu nhất quán đó.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị về phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh TTXVN.

Đảng Cộng sản Việt Nam là đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc. Ngay từ ngày đầu thành lập, Đảng xác định mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta từ thân phận nô lệ đứng lên đấu tranh làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình, xây dựng cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc.

Những thành tựu đạt được của dân tộc Việt Nam trong 90 năm qua kể từ khi có Đảng lãnh đạo cho thấy, trong bất kỳ hoàn cảnh nào Đảng cũng luôn quan tâm, chăm lo lợi ích cho nhân dân; gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, luôn luôn lấy việc phục vụ nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu trở thành một truyền thống quý báu của Đảng ta. Thực tiễn công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay mà Đảng, Chính phủ Việt Nam đang tiến hành là một trong những minh chứng thể hiện rõ mục tiêu nhất quán đó.

Nếu xem đại dịch Covid-19 là một phép thử đối với vai trò, hiệu quả lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của hệ thống chính quyền các cấp; trách nhiệm công dân và tinh thần đoàn kết của một dân tộc thì đến thời điểm này chúng ta có quyền tự hào với những kết quả đạt được. Các biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam đang phát huy hiệu quả, được thế giới đánh giá cao, nhân dân tin tưởng, ủng hộ và tích cực tham gia, bước đầu hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu

Cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, ngay từ đầu năm 2020, Việt Nam đã phải đối diện với nhiều khó khăn để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng. Với mục tiêu cao nhất là vì sức khỏe nhân dân, ngay từ những ngày đầu phát hiện dịch bệnh, công tác lãnh đạo, chỉ đạo rất kịp thời, nhạy bén, quyết liệt, cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng vào cuộc. Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo [1] ; nâng mức độ cảnh báo dịch bệnh cao hơn mức của tổ chức y tế thế giới.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Các cấp, ngành, địa phương đã nhanh chóng triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, bám sát tình hình, xây dựng các phương án, kịch bản để kiểm soát dịch bệnh. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, minh bạch về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch; hướng dẫn nhân dân chăm sóc sức khỏe, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân tham gia phòng, chống dịch.

Để đảm bảo tính mạng người dân, Việt Nam chấp nhận thiệt hại một số lợi ích kinh tế - đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngay từ những ngày đầu phòng chống dịch và cũng là quan điểm nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống dịch Covid-19; xem công tác phòng chóng dịch Covid-19, là một nhiệm vụ chính trị cấp bách, quan trọng hàng đầu; với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, quan tâm, chăm lo đến mọi người dân.

Đo thân nhiệt cho công dân đi từ vùng dịch về được cách ly tại khách sạn Trường Sinh (Can Lộc).

Đến nay, hơn 7.000 người Việt Nam đã được đón về từ nhiều nơi trên thế giới, nhiều chuyến bay đến vùng tâm dịch để đưa đồng bào trở về quê hương, trong đó hỗ trợ 100% chi phí di chuyển. Với những người đã hoàn thành thời gian cách ly, Vietnam Airline hỗ trợ vé máy bay miễn phí để họ về nhà. Miễn phí 100% chi phí điều trị cho tất cả các trường hợp dương tính với covid-19 là người Việt Nam (đối với người nước ngoài, Chính phủ chi trả tiền xét nghiệm và cách ly).

Các đoàn thể địa phương quyên góp, cung cấp nhu yếu phẩm, thực phấm cho các công dân ở khu cách ly

Người dân tại các khu vực cách ly được trang bị đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt thiết yếu; được cấp phát thực phẩm miễn phí, theo tiêu chuẩn và đảm bảo dinh dưỡng; một số địa phương hỗ trợ kinh phí cho từng người dân cách ly tập trung. Hơn 10.000 cán bộ, chiến sỹ của các đơn vị quân đội tại các vùng biên giới đã vào rừng lập trại, sinh hoạt, nhường doanh trại, chăn gối cho cho người cách ly; kiểm soát vượt biên trái phép.

Chính phủ quyết định ngừng xuất khẩu gạo để phục vụ công tác phòng chống dịch; kịp thời chia sẻ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, những người lao động phải tạm ngừng việc, những người trong vùng dịch. Phối hợp với các nước hỗ trợ kịp thời người Việt Nam ở nước ngoài. Xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế, xã hội phù hợp với tình hình dịch bệnh. Quan tâm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân.

Ý Đảng hợp lòng dân

Phát huy truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, hưởng ứng các biện pháp phòng chống dịch của Đảng, chính phủ và chính quyền các cấp, mỗi người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, và cộng đồng, thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Nhiều tổ chức, cá nhân đã tình nguyện đóng góp sức người, sức của cùng với Đảng, chính quyền quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng khảo sát địa điểm xây dựng khu cách ly y tế tập trung tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn). Ảnh tư liệu

Gần 300 bác sỹ, y tá đã về hưu ở Hà Nội, 600 sinh viên năm thứ 4 của các trường Đại học y, dược tình nguyện xin tham gia phòng, chống dịch; nhiều chủ khách sạn sử dụng cơ sở vật chất làm nơi cách ly và miễn phí các suất ăn cho người dân trở về từ vùng dịch. Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã có hàng trăm tỷ đồng ủng hộ chỉ sau 3 ngày phát động; hàng triệu người dân thể hiện tinh thần, trách nhiệm, mong muốn đồng hành cùng Chính phủ bằng việc nhắn tin ủng hộ qua đầu số 1047...

Công tác cách ly, chuẩn bị cơ sở vật chất cho điều trị đã được Hà Tĩnh tiến hành nhanh chóng, chặt chẽ

Những hành động, nghĩa cử cao đẹp của nhân dân trong mùa đại dịch, vừa thể hiện tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam trước hoạn nạn, khó khắn; vừa cho thấy sự tin tưởng, gắn bó, chung sức, đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Đây là yếu tốt quan trọng, quyết định thành bại trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp hiện nay.

Việt Nam đã nhiều lần đối mặt với thiên tai, dịch bệnh song có lẽ đây là lần đầu tiên việc phòng bệnh diễn ra trên diện rộng, với quy mô lớn nhất.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ nước ngoài; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh (CDC) đã hoàn thiện toàn bộ các điều kiện về cơ sở vật chất, con người để sẵn sàng cho việc xét nghiệm, chẩn đoán Covid- 19

Hiện nay Việt Nam có 17 ca được điều trị khỏi bệnh, chưa có trường hợp nào tử vong. Trong khi đó, nhiều quốc gia phát triển, có nền y tế hiện đại nhưng dịch bệnh đã bùng phát mạnh mẽ, số ca tử vong tăng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Iran, các nước phương Tây.

Thực tiễn ấy chứng minh rằng không phải quốc gia nào cũng kiểm soát tốt được các vấn đề xã hội phát sinh, đồng thời khẳng định vai trò của Đảng và hệ thống chính trị ở Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19 với mục tiêu cao nhất là sức khỏe, tính mạng của của nhân dân; thể hiện tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của chế độ ta.

Cuộc chiến phòng chống dịch Covid - 19 đang bước sang giai đoạn mới, với nhiều khó khăn và thử thách. Công tác phòng chống dịch bệnh đang được các cấp các ngành triển khai quyết liệt hơn với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” thực hiện triệt để việc cách ly, khoanh vùng, điều trị. Vì lợi ích của nhân dân, Đảng, Chính phủ huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.

Chúng ta tin tưởng rằng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tiếp tục thống nhất ý chí, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn thử thách để đi đến thắng lợi cuối cùng trong cuộc chiến chống đại dịch mang tên Covid-19.

Phạm Viết Phượng

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh)

----------------------------------

[1] Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/01/2020, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 31/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới nCoV gây ra; thành lập Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh; Bộ Y tế thành lập 25 đội phản ứng nhanh, Bộ Quốc phòng thành lập 20 đội và kết nối trực tuyến 21 bệnh viện với Bộ Y tế; đã thành lập nhiều khu vực để cách ly người nghi nhiễm, có khả năng cách ly hàng nghìn người. Đặc biệt, từ ngày 02/02/2020, Bộ Y tế triển khai đường dây nóng 19009095, 19003228 để tư vấn người dân các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Nguồn: baohatinh.vn


    Ý kiến bạn đọc