Quốc hội ghi nhận tinh thần trách nhiệm trước nhân dân của Chính phủ
EmailPrintAa
08:23 15/11/2012

Ngày 14-11-2012, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường tiếp tục nghe chất vấn của đại biểu Quốc hội và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng điều khiển phiên họp.

Sáng 14-11, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Những nội dung Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời chất vấn gồm: Trách nhiệm quản lý nhà nước về khám chữa bệnh qua việc quản lý phòng khám nước ngoài, quá tải tại bệnh viện công, vấn đề y đức; quá trình điều chỉnh viện phí, quản lý giá thuốc và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bộ trưởng đã trả lời chi tiết, cụ thể về việc tăng cường quản lý khám chữa bệnh, cải tiến, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Theo Bộ trưởng, năm 2013-2014 tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao về y đức, đây là văn hóa, danh dự của ngành y, người thầy thuốc nhưng cũng là trách nhiệm của ngành y tế trước nhân dân. Ngành y tế sẽ triển khai nhiều giải pháp về quản lý giá thuốc, thực hiện tốt vấn đề BHYT, cải cách hành chính trong ngành y để phục vụ tốt hơn cho người bệnh, không có chênh lệch lớn về giá thuốc giữa các bệnh viện, các vùng, giữa trong nước và quốc tế. Đổi mới cơ chế tài chính ngành y, quyền tự chủ các bệnh viện công, khuyến khích thành lập bệnh viện tư trên cơ sở quản lý chặt chẽ chất lượng. Về kế hoạch, giải pháp, phân công cụ thể để quản lý chặt chẽ hàng hóa trong nước, hàng nhập khẩu từ nước ngoài bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm…

* Cũng trong sáng 14-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng báo cáo giải trình trước Quốc hội. Sau báo cáo giải trình, Thủ tướng trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu. Cơ cấu lại nền kinh tế là một nội dung nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn. Việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế được Chính phủ triển khai quyết liệt và nhiều giải pháp như xây dựng Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh. Ngay trong năm 2012 đã tập trung vào 3 lĩnh vực: tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công; tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế và tổng công ty; cơ cấu lại các tổ chức tín dụng. Chính phủ luôn theo sát, thấu hiểu và hết sức chia sẻ những khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp trải qua, đã và đang tiếp tục tìm mọi giải pháp tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất. Chính phủ đang có một số giải pháp mạnh tháo gỡ 2 "nút thắt" đối với nền kinh tế là tồn kho cao, nợ xấu lớn.

* Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu: Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Sau 2,5 ngày làm việc, Quốc hội đã nghe Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ, thay mặt các Bộ trưởng báo cáo rõ thêm kết quả thực hiện chất vấn của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Hai và Kỳ họp thứ Ba. Quốc hội đã dành thời gian để tiến hành trực tiếp chất vấn 4 bộ trưởng và nghe Thủ tướng báo cáo, giải trình thêm và trực tiếp trả lời các câu hỏi chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội. Toàn bộ phiên chất vấn của Quốc hội diễn ra một cách dân chủ, công khai, có sự theo dõi, giám sát của đồng bào, cử tri cả nước. Những câu hỏi của các vị đại biểu Quốc hội đặt ra hết sức thẳng thắn, xây dựng, đi vào trọng tâm những vấn đề lớn. Các câu hỏi rất phong phú và sắc sảo. Trả lời của các vị bộ trưởng, thành viên Chính phủ cũng đi vào nội dung các câu hỏi và đã giải đáp được hầu hết các vấn đề đặt ra, đưa ra được các kiến nghị cần thiết để tiếp tục giải quyết.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các thành viên Chính phủ, các ngành hữu quan tiếp tục tổ chức thực hiện kế hoạch thực hiện các chất vấn của đại biểu Quốc hội đã đặt ra một cách có kết quả trong thời gian tới.

Với Bộ  trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, mở rộng thị trường, giải quyết hàng tồn kho, quản lý chặt chẽ hàng hóa nhập khẩu và tình trạng nhập siêu, khuyến khích tiêu dùng hàng trong nước, tiếp tục rà soát quy hoạch tổng thể điện để có báo cáo cụ thể.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng có giải pháp tạo chuyển biến, làm ấm thị trường bất động sản, giải quyết tình trạng đất bỏ hoang, điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh cơ cấu thị trường và xử lý nợ xấu trong lĩnh vực bất động sản; phối hợp với các ngành, các cấp để tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết đấu tranh với tình trạng chất lượng công trình kém, tình trạng tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực xây dựng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phải tạo cho được chuyển biến tích cực trong tái cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng, các công ty tài chính, gắn với cải thiện thị trường chứng khoán. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước phải điều hành linh hoạt thị trường tiền tệ, bảo đảm cung ứng vốn cho sản xuất, đặc biệt là những mặt hàng quan trọng, để tạo đà cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời kiềm chế lạm phát theo chỉ tiêu Quốc hội giao.

Từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước tích cực cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, giải quyết nợ xấu, để năm 2013 có được chuyển biến tích cực, đến năm 2014 và năm 2015 trở về với chuẩn an toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cần tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm soát để xử lý những tiêu cực trong hoạt động ngân hàng, thị trường tiền tệ, thị trường vàng. Riêng đối với thị trường vàng, quản lý để đảm bảo lợi ích của người dân sử dụng vàng như một loại hàng hóa, không sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán tế để chống vàng hóa và đô la hóa nền kinh tế.

Đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu triển khai tích cực những biện pháp đã cam kết nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, khắc phục những yếu kém trong quản lý các phòng khám tư, nâng cao chất lượng của hệ thống khám, chữa bệnh từ cấp xã đến trung ương, đặc biệt là vấn đề nâng cao y đức.

Bộ Y tế tăng cường quản lý đối với thuốc chữa bệnh, viện phí để đảm bảo sự hợp lý, nếu tăng phải có lộ trình phù hợp với điều kiện và thu nhập của người dân, đi kèm với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Bộ Y tế chủ  trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là từ nay đến Tết Âm lịch và tạo chuyển biến tích cực trong năm 2013, ngăn chặn những mặt hàng chất lượng kém, bảo đảm vệ sinh thực phẩm, có biện pháp quyết liệt hơn đối với tình trạng mất cân bằng giới tính.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá các câu hỏi của đại biểu Quốc hội đi vào trọng tâm và trả lời của các thành viên Chính phủ đã giải đáp được hầu hết các vấn đề đặt ra và đưa ra được các giải pháp cụ thể.

Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như những cam kết khắc phục tồn tại, yếu kém trong quản lý, điều hành và những giải pháp quyết liệt để thực hiện thành công những mục tiêu và nhiệm vụ đề ra, trước mắt là hoàn thành chỉ tiêu năm 2012 và có kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu mà Quốc hội giao trong năm 2013.


    Ý kiến bạn đọc