Tăng cường giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
EmailPrintAa
08:40 08/10/2014

Chiều 7/10, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao báo cáo về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2014.
 

Cán bộ địa phương tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân (Ảnh: dantri.com.vn)

 

Cần kịp thời dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo

Báo cáo trước UBTVQH về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2014, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) có chuyển biến tích cực: số vụ việc, đơn thư và số công dân đến KNTC giảm; hiệu quả giải quyết và trách nhiệm được nâng cao. Công tác giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng, kéo dài đạt được kết quả tích cực, nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân....

Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhìn nhận một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc tiếp công dân định kỳ, chưa gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết KNTC. Chất lượng giải quyết khiếu nại ở một số địa phương còn thấp, còn có sai sót, nhất là cấp huyện, như: việc giải quyết chậm, không đúng trình tự, thủ tục, thẩm tra, xác minh, kết luận thiếu chính xác, kiến nghị biện pháp không phù hợp; việc phối hợp trong giải quyết KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài chưa chặt chẽ, tiến độ giải quyết chậm, một số trường hợp chưa mạnh dạn sửa sai....

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, Chính phủ cho biết sẽ chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp: Rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật về KNTC và các văn bản liên quan đến quyền, lợi ích của người dân phù hợp với Hiến pháp năm 2013. Chấn chỉnh tồn tại, yếu kém trong quản lý nhà nước, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC. Tập trung giải quyết các vụ việc mới phát sinh đạt tỉ lệ trên 85%; tập trung cao cho công tác giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài...

Chính phủ đề nghị Quốc hội và các Đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung vào những địa phương có nhiều đoàn đông người, vụ việc phức tạp, kéo dài; tăng cường giám sát việc thực hiện kiến nghị sau giám sát.

Các Ủy ban của Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong hoạt động quản lý nhà nước (nhất là các lĩnh vực: quản lý, sử dụng đất đai, quản lý dự án đầu tư xây dựng, thực hiện chính sách xã hội,…).

Trong quá trình giám sát, tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư, đề nghị các đại biểu Quốc hội yêu cầu công dân phải cung cấp trung thực, đầy đủ thông tin; tuyên truyền, giải thích, vận động công dân chấp hành pháp luật, thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, góp phần làm hạn chế KNTC.

Bên cạnh báo cáo của Chính phủ, UBTVQH cũng đã nghe báo cáo của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao về giải quyết KNTC của công dân năm 2014.

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật đánh giá những năm qua, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đã có những chuyển biến tích cực nhưng còn nhiều tồn tại, yếu kém.

Ủy ban này đề nghị Chính phủ làm rõ hơn nữa vì sao công tác KNTC, tiếp công dân vẫn còn nhiều yếu kém chưa được khắc phục?

Uỷ ban Pháp luật cũng nhấn mạnh: Sự gia tăng các vụ KNTC đông người nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Vì vậy đề nghị Chính phủ phân tích, đánh giá cụ thể hơn tình hình trong thời gian qua.

Về nguyên nhân phát sinh khiếu nại tố cáo, Ủy ban này nhất trí với báo cáo của Chính phủ song nhấn mạnh công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực ở một số địa phương còn yếu kém, nhất là trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; trình độ, năng lực, ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân là những nguyên nhân trực tiếp làm phát sinh khiếu nại tố cáo và làm cho tình hình phức tạp.

Nhấn mạnh năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ cần kịp thời dự báo tình hình KNTC; các bộ, ngành, địa phương phải theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC và chủ động, kịp thời giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội...

Ý thức trách nhiệm hạn chế

Thảo luận tại phiên họp, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước đánh giá các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã nêu rõ bức tranh chung và những vấn đề nổi lên trong công tác giải quyết KNTC, tiếp công dân.

Trong đó, ông cho rằng vấn đề cần hết sức chú ý là số người có giảm nhưng số đoàn KNTC tăng lên.

Vấn đề khác được ông nhắc tới là môi trường pháp luật. “Dự báo năm 2015 tình hình sẽ còn phức tạp, khó khăn do các yếu tố về tình hình phát triển kinh tế của đất nước, hoàn thiện môi trường pháp luật...” – ông Ksor Phước nói.

Đề cập đến tổ chức, nguồn nhân lực của các tổ chức thực thi công vụ, ông Ksor Phước đánh giá chất lượng nguồn nhân lực còn chưa theo kịp diễn biến của tình hình. Ông cũng nhận xét đội ngũ này “có vấn đề về tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, trước pháp luật, trước nhà nước”.

Vẫn theo ông Ksor Phước, công tác tuyên truyền, nâng cao pháp lý cho nhân dân còn hạn chế nhưng các báo cáo của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối chưa đưa ra được kiến nghị để giải quyết vấn đề.

Góp ý tại phiên họp, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị bổ sung thêm vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị trong công tác giải quyết KNTC, tiếp công dân.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền đề nghị: Cần phải có sự phối hợp, tăng cường trách nhiệm giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết KNTC, tránh việc “chuyển đi, chuyển lại” giữa các cơ quan.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Đỗ Văn Đương đề nghị: Phải làm rõ trách nhiệm của người giải quyết sai dẫn đến khiếu nại. Đồng thời, đề nghị cần bàn sâu hơn để đưa ra giải pháp giải quyết dứt điểm việc công dân KNTC lòng vòng. “KNTC đã được giải quyết đúng thì người dân cũng phải thôi, chứ không thể để bị kích động mà cứ đi kiện thuê, gây rối trật tự xã hội” – ông Đương nhấn mạnh./.

TT CNTT (Nguồn: Dangcongsan.vn)


    Ý kiến bạn đọc