Tháng 7/2012, cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới
EmailPrintAa
08:19 02/07/2012

Trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ ngày 2/7 tới, tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 12 Sở Giao thông vận tải các tỉnh sẽ tiếp nhận hồ sơ để cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới

 - Như đã công bố, giấy phép lái xe theo mẫu mới sẽ được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2012. Vậy liệu chính thức từ ngày 1/7/2012, người dân đã có thể cầm trên tay giấy phép lái xe mẫu mới chưa thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải: Theo Quyết định số 1207/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, giấy phép lái xe bằng vật liệu PET theo mẫu quy định sẽ được đưa vào sử dụng từ ngày 1/7/2012 và áp dụng cho các trường hợp: Cấp mới, cấp đổi cho người có giấy phép lái xe hết thời hạn sử dụng; cấp lại cho người có giấy phép lái xe bị mất, hỏng. Giấy phép lái xe đã cấp được tiếp tục sử dụng theo quy định.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở Giao thông vận tải đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện.
Do ngày 1/7/2012 là ngày Chủ nhật nên từ ngày 2/7/2012, tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 12 Sở Giao thông vận tải sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ để cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới.

- Xin ông cho biết cụ thể danh sách 12 Sở Giao thông vận tải sẽ thực hiện tiếp nhận hồ sơ để cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới cùng với Tổng cục đường bộ Việt Nam? Vì sao những địa phương khác chưa cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Cùng với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 12 Sở Giao thông vận tải đã chuẩn bị xong các điều kiện để bắt đầu tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới là: Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hải Dương, Lâm Đồng, Lạng Sơn, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Kon Tum và Vĩnh Phúc.

Các Sở Giao thông vận tải địa phương khác chưa thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới là do chưa chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về thiết bị và người quản lý vận hành hệ thống.

- Vậy các địa phương khác vẫn được phép cấp giấy phép lái xe theo mẫu cũ, thưa ông? Điều này có dẫn đến khó khăn trong việc quản lý giấy phép lái xe không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Tôi cho rằng việc các địa phương chưa triển khai cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới cũng sẽ gây những khó khăn nhất định trong công tác quản lý, nhưng có thể khắc phục được. Điều quan trọng nhất là chưa phục vụ kịp thời cho người dân cũng như chưa đáp ứng kịp yêu cầu quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

 Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET

 - Xin ông cho biết lộ trình cụ thể của việc cấp giấy phép lái xe theo mẫu mới. Đến bao giờ sẽ chấm dứt hẳn việc cấp giấy phép lái xe mẫu cũ để chuyển sang áp dụng giấy phép lái xe mẫu mới trên toàn quốc, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi các địa phương đề nghị quan tâm, bố trí kinh phí cho các Sở Giao thông vận tải để đầu tư trang thiết bị phục vụ việc cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới.

Hiện các Sở Giao thông vận tải đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để chậm nhất ngày 1/7/2013 thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe theo mẫu mới theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

- Ông có thể cho biết, khó khăn hiện nay trong việc cấp giấy phép lái xe mẫu mới là gì khiến cho chính sách đã không được hiện thực hóa trong phạm vi cả nước ngay từ 2/7 năm nay?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Khó khăn lớn nhất là việc đầu tư trang thiết bị phục vụ in giấy phép lái xe theo công nghệ mới và quản lý hệ cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe. Mỗi tỉnh phải đầu tư khoảng 1 tỉ đồng; Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cần đầu tư từ 3 – 4 tỉ đồng.

Trong khi một số địa phương có khó khăn về nguồn kinh phí thì một số địa phương khác có nguồn kinh phí nhưng thực hiện theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ nên phải xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

- Thực tế phản ánh, giấy phép lái xe giả theo mẫu cũ vẫn đang khá phổ biến tại rất nhiều địa phương. Bộ Giao thông vận tải có những giải pháp gì để ngăn ngừa việc làm giả này cho đến khi việc cấp giấy phép lái xe mẫu mới được triển khai trên toàn quốc, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Quyền: Cùng với việc đổi mới giấy phép lái xe, việc hình thành cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe toàn quốc, việc xác thực giấy phép lái xe đơn giản bằng sử dụng tin nhắn SMS, việc hình thành Cổng thông tin điện tử về giấy phép lái xe toàn quốc sẽ tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị sử dụng lái xe có thể tra cứu thông tin trong việc tuyển dụng, quản lý người lái xe.

Đồng thời, thực hiện nghiêm Thông tư liên tịch số 01/2010/TTLT-BCA-BGTVT ngày 3/3/2010 giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải quy định về phối hợp cung cấp số liệu đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, dữ liệu về tai nạn giao thông và cấp, đổi, thu hồi, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ; xây dựng lộ trình để đổi giấy phép lái xe không thời hạn theo mẫu đang sử dụng sang mẫu mới sẽ khắc phục các tồn tại hiện nay.

Xin trân trọng cảm ơn ông!


    Ý kiến bạn đọc