Thủ tướng đối thoại với các tập đoàn kinh tế hàng đầu Pháp
EmailPrintAa
09:59 26/09/2013

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trực tiếp giải đáp các câu hỏi của các nhà đầu tư Pháp liên quan đến chiến lược, chính sách thu hút đầu tư.

Lúc này, tại Phủ thủ tướng Pháp ở thủ đô Paris, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault đang tiến hành hội đàm, cùng nhau thảo luận các biện pháp cụ thể nhằm hiện thực hóa, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước mà ít phút nữa hai Thủ tướng sẽ trực tiếp ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Pháp. 

Trước đó, chiều nay (25/9) theo giờ Việt Nam,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự buổi Đối thoại với các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp. Đây là lần đầu tiên cuộc đối thoại với doanh nghiệp quy mô lớn giữa hai bên được tổ chức, mở ra nhiều cơ hội và triển vọng to lớn để cùng hợp tác và phát triển.

Phát biểu tại cuộc đối thoại trước Bộ trưởng ngoại thương Pháp cùng đông đảo doanh nghiệp hàng đầu của Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Pháp đang phát triển mạnh mẽ với kim ngạch thương mại trong 10 năm qua tăng 270%. Đóng góp vào kết quả này có sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và những nỗ lực của các Doanh nghiệp hai bên. Song Thủ tướng cũng cho rằng có thể mong đợi một kết quả cao hơn nữa, xứng với tiềm năng và lợi thế cũng như sự kỳ vọng của hai nước.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Việt Nam là một thị trường lớn của gần 90 triệu dân, có vị trí chiến lược tại khu vực Đông Á, là thành viên của nhiều cơ chế thương mại khu vực và quốc tế. Và từ những nền tảng hiểu biết và hợp tác sẵn có, Việt Nam tin tưởng vào khả năng trở thành đối tác kinh tế quan trọng của Pháp đồng thời là cầu nối để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Pháp đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế với khu vực Đông Á. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị đại diện của Chính phủ, các Bộ, ngành, doanh nghiệp hai bên tại cuộc đối thoại này thảo luận để tìm hiểu đối tác, tiềm năng, cơ hội và môi trường đầu tư kinh doanh của mỗi bên; trên cơ sở đó, hình thành ý tưởng, định hướng chính sách, cơ chế hợp tác, thỏa thuận đầu tư, kinh doanh cụ thể. 

Tại cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trực tiếp giải đáp các câu hỏi của các nhà đầu tư Pháp liên quan đến chiến lược, kế hoạch, những ưu tiên, ưu đãi trong chính sách thu hút đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng, phân phối hàng hóa,... cũng như chính sách khuyến khích đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam.

Tham dự cuộc đối thoại, nhiều doanh nghiệp Pháp đã, đang và sắp có mặt tại Việt nam bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục quan tâm cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp sang hợp tác đầu tư và làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam. 

Trả lời phóng viên VOV, ông Jacques de Chatevieu, Chủ tịch Tập đoàn Bourbon tại Pháp- Nhà đầu tư nhà máy đường Bourbon tại Tây Ninh, siêu thị Cora đầu tiên tại Biên Hòa và là tập đoàn bán chuỗi siêu thị với thương hiệu Big C cho tập đoàn Casino của Pháp bày tỏ hài lòng với môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện ở Việt Nam và nhất là bước đột phá đối tác chiến lược trong quan hệ Việt- Pháp.

"Việc Việt Nam và Pháp nâng tầm quan hệ truyền thống lên đối tác chiến lược với chúng tôi là minh chứng cho thấy Chính phủ Pháp cũng ủng hộ chúng tôi thúc đẩy kinh doanh tại Việt nam. Những điểm mà các nhà đầu tư để ý nhất là chất lượng của cơ sở hạ tầng, người lao động và quản lý. Tôi thấy chất lượng nhân công Việt nam rất tốt, không chỉ trong sản xuất mà còn xuất sắc trong quản lý, nghiên cứu. Việt Nam là nơi chúng tôi muốn thúc đẩy hơn nữa hoạt động của doanh nghiệp mình. Từ 20 năm qua, chúng tôi đã có vai trò tiên phong trong nhiều lĩnh vực và thành công được cũng nhờ có được sự tin tưởng, ủng hộ của các cơ quan thẩm quyền của Việt Nam và chúng tôi cũng tin tưởng vào đội ngũ của mình tại Việt Nam", ông Jacques de Chatevieu nói./.


    Ý kiến bạn đọc