Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải tạo chuyển biến về đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh
EmailPrintAa
15:14 07/08/2019

Tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề ra một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục năm học 2019-2020 là phải tạo ra sự đổi mới căn bản trong việc giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống trong học sinh, sinh viên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020

Ngày 6-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 tại 63 điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố. Đây là sự kiện thường niên quan trọng của ngành Giáo dục, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của năm học trước và đề ra phương hướng, nhiệm vụ triển khai cho năm học tiếp theo. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điều hành Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm học vừa qua ngành Giáo dục đã đạt được những kết quả tích cực: Đã trình và được Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục (sửa đổi); ban hành Chương trình tổng thể chương trình GDPT mới và chương trình các môn học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Bộ GD-ĐT cũng tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa Giáo dục phổ thông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các nhà giáo lão thành của Ngành Giáo dục và Đào tạo đến dự hội nghị.

Ngành GD-ĐT tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những “nút thắt” trong hoạt động đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, các cơ sở GD-ĐT thực hiện. Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết số 29-NQ/T.Ư của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa.

Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực; chăm sóc, giáo dục trẻ được quan tâm. Giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ở bậc học phổ thông được nâng cao. Việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực, tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới được triển khai hiệu quả. Công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh có bước chuyển biến.

Chất lượng Giáo dục đại học (GDĐH) ngày càng được nâng cao. Đã có sáu cơ sở GDĐH và 128 chương trình đào tạo được các tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Việt Nam lần đầu tiên có hai đại học được vào danh sách 1.000 đại học hàng đầu thế giới là ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; bảy ĐH được vào danh sách các ĐH hàng đầu châu Á. Một số trường ĐH đã triển khai đào tạo hiệu quả nguồn nhân lực theo các chương trình tiên tiến được chuyển giao từ các nước phát triển; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện hỗ trợ khởi nghiệp đối với sinh viên.

Hợp tác quốc tế trong Giáo dục được đẩy mạnh với nhiều thỏa thuận, bản ghi nhớ đã được ký kết. Nhiều cơ sở GDĐT đã chủ động tích cực hội nhập quốc tế thông qua các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài và các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên và hợp tác nghiên cứu. Cả nước hiện có gần 550 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài giữa 85 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và 258 cơ sở giáo dục nước ngoài thuộc 34 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục; công tác thanh tra giáo dục; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong dạy học… được triển khai tích cực, hiệu quả. Cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đang từng bước được nâng lên. Năm học vừa qua các địa phương đã đầu tư xây dựng bổ sung 14.308 phòng học; xây mới 38.165 công trình nước sạch và 60.000 nhà vệ sinh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD-ĐT còn một số khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ như: Công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn bất cập; Tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để, đặc biệt là giáo viên mầm non; Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu, còn một bộ phận học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống.

“Năm học 2019-2020, ngành giáo dục xác định tiếp tục thực hiện theo lộ trình chín nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GD-ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết. Trong đó các nhóm nhiệm vụ, giải pháp này, Bộ GD-ĐT tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm là: (1) Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát sắp xếp các trường Sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học; (2) Giải quyết vấn đề thừa thiếu giáo viên, chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình GDPT mới; (3) Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông, đổi mới tự chủ đại học; (4) Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu, tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế; (5) Đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ biểu dương những nỗ lực của toàn ngành giáo dục. “Mặc dù có nhiều thách thức, khó khăn, nhưng điều đáng mừng là ngành giáo dục đào tạo đã đạt nhiều kết quả tích cực trong năm qua, nhất là việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia nề nếp hơn, khách quan, chất lượng hơn, tạo được niềm tin cho toàn xã hội”.

Về các điểm nhấn, thành công của ngành giáo dục, Thủ tướng nêu rõ, ngành Giáo dục đã tạo ra hành lang pháp lý tốt; tỷ lệ phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi đạt 99,98% được thế giới đánh giá cao; chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đều tăng.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò to lớn của ngành giáo dục trong sự phát triển của mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi quốc gia và yêu cầu ngành giáo dục và các địa phương quan tâm đầu tư thích đáng cho lĩnh vực này, khắc phục tình trạng thiếu trường lớp, thiếu giáo viên ở nhiều nơi hiện nay.

Trong các yêu cầu đề ra cho ngành giáo dục, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh đến công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh sinh viên. “Việc giáo dục đạo đức lối sống là nhiệm vụ quan trọng, ngành giáo dục phải tạo ra sự đổi mới căn bản ngay trong năm học này”. Thủ tướng cho rằng, Giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên là trách nhiệm của toàn xã hội mà nhà trường đóng vai trò trung tâm. Bộ GD-ĐT cần rà soát lại chương trình giáo dục đạo đức lối sống trong các trường sư phạm, cơ sở GD-ĐT, bảo đảm thiết thực, khả thi, cụ thể, hiệu quả, bảo đảm số giờ và các nội dung về đạo đức để lồng ghép trong các môn văn hóa khác. Giáo dục đạo đức lối sống không chỉ trong trường mà đặc biệt thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo để học sinh, sinh viên được tiếp xúc với truyền thống văn hóa. Bên cạnh đó, thầy cô gương mẫu là tấm gương đạo đức quý báu nhất để học sinh noi theo. Các tổ chức quần chúng có trách nhiệm cùng nhà trường và gia đình để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên...

Nguồn: nhandan.com.vn


    Ý kiến bạn đọc