Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam thể hiện quyết tâm mạnh mẽ chung tay cùng cộng đồng hướng đến đại dương xanh
EmailPrintAa
20:22 29/06/2022

Phát biểu tại chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Khát vọng Đại dương xanh” diễn ra tối 28-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Là một quốc gia biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ chung tay cùng cộng đồng quốc tế hướng đến đại dương xanh, hành tinh xanh, hòa bình, ổn định, hợp tác và cùng phát triển thịnh vượng.

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính , "mẹ thiên nhiên" trong đó có biển và đại dương là người mẹ vĩ đại, che chở nuôi dưỡng cho tất cả chúng ta với trái tim bao dung, lòng nhân ái và tô điểm vẻ đẹp tâm hồn. Hành động bảo vệ và ứng xử với biển và đại dương là trả nghĩa ân tình, là trách nhiệm với "mẹ thiên nhiên" và cuộc sống trên Trái đất của mỗi quốc gia, mỗi con người chúng ta.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Khát vọng Đại dương xanh”.

Biển và đại dương bao phủ hơn 70% bề mặt Trái đất, là cái nôi của sự sống, mang lại nguồn tài nguyên vật chất và tinh thần vô cùng to lớn cho nhân loại, là huyết mạch giao thương quốc tế, cửa ngõ kết nối, đồng thời đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển, hòa bình, thịnh vượng của các quốc gia, dân tộc. Tuy nhiên, biển và đại dương đang phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống chưa từng có như: Cướp biển, buôn lậu, những hành động đơn phương vi phạm pháp luật quốc tế, biến đổi khí hậu, việc khai thác tài nguyên biển quá mức, hệ sinh thái môi trường bị ô nhiễm và suy thoái...

Dẫn chứng việc rác thải nhựa được tìm thấy trong loài cá sinh sống ở khu vực sâu nhất của đại dương, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, điều đó đã gây ra những hệ lụy nghiêm trọng trước mắt và lâu dài đối với nhân loại, có thể đe dọa sự tồn vong của nhiều quốc gia, dân tộc, cộng đồng dân cư.

"Đã bao lần đại dương nổi giận vì cách cư xử của con người, bao loài sinh vật biển quý hiếm đã vĩnh viễn bỏ chúng ta ra đi mãi mãi. Tình trạng này vẫn còn tiếp diễn, nhiều loài sẽ tiếp tục biến mất nếu chúng ta không hành động kịp thời, hiệu quả. Đây là vấn đề toàn cầu, toàn dân, đòi hỏi các quốc gia, dân tộc, mọi cộng đồng và mỗi người dân cần nhận thức và hành động đúng đắn vì đại dương xanh, vì hòa bình, an toàn, phát triển bền vững", Thủ tướng nhấn mạnh.

Các đại biểu dự chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Khát vọng Đại dương xanh” tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: VĂN CHIỂN

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính , cần khẩn trương thiết lập và triển khai cơ chế hợp tác khu vực toàn cầu, chia sẻ dữ liệu, củng cố hoàn thiện chính sách để bảo tồn các hệ sinh thái, bảo vệ môi trường và khai thác tài nguyên biển bền vững một cách thực chất, hiệu quả, đi đôi với bảo vệ và phục hồi các hệ sinh thái biển và ven biển; đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định, an ninh trên biển, trên cơ sở tuân thủ pháp luật quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, lợi ích và các hoạt động kinh tế hợp pháp, chính đáng của các quốc gia; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế…

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ quốc tế, cắt giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải; giải quyết các tranh chấp về biển và đại dương thông qua các biện pháp hòa bình theo luật pháp và công ước quốc tế; kiên quyết, kiên trì bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của Việt Nam, bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đồng thời tôn trọng quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp của các nước khác.

Các đại biểu dự chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Khát vọng Đại dương xanh” tại điểm cầu Khánh Hòa. Ảnh: ĐỊNH HIẾU

Việt Nam sẽ thực hiện các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phát triển kinh tế biển bền vững, gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo; tiếp tục đổi mới hệ thống chính sách, pháp luật, quy hoạch về quản trị biển và đại dương; đẩy mạnh khai thác phát triển kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, sinh thái biển; xử lý ô nhiễm môi trường biển và đại dương, nhất là rác thải nhựa...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức quốc tế, đối tác phát triển, khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu về biển và đại dương...

Chương trình cầu truyền hình trực tiếp với chủ đề “Khát vọng Đại dương xanh” được tổ chức ở cấp quốc gia tại hai điểm cầu Hà Nội (Trường quay đa năng S1, Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội, số 165 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội) và Khánh Hòa (Cảng quốc tế Cam Ranh). Tham dự chương trình có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Giao lưu với khách mời tại chương trình.

Tại chương trình, bên cạnh các phóng sự về biển, đảo Việt Nam cùng các tiết mục văn nghệ được dàn dựng công phu, hoành tráng, khán giả còn có cơ hội giao lưu với các khách mời như: PGS, TS Nguyễn Chu Hồi, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nghề cá Việt Nam; TS Nguyễn Đăng Vũ, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi; đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn; Trung tá Hoàng Thị Thùy Dương, Phó viện trưởng Viện Sinh thái nhiệt đới ,Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga.

Các khách mời đã mang đến những cái nhìn khách quan, đánh giá, nhìn nhận về kiến thức cũng như tình yêu biển, đảo, triển vọng phát triển kinh tế biển Việt Nam…

*Tại chương trình, Quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên phòng, Quân khu 5, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đã có những món quà thiết thực gửi đến các ngư dân - những cột mốc sống trên biển; gửi tới các em nhỏ - thế hệ tương lai trong bảo vệ và gìn giữ biển và đại dương.

Trao cờ Tổ quốc và áo phao cứu sinh giúp bà con bám biển vươn khơi.

Theo đó, Bộ đội Biên phòng gửi tặng bà con nhân dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình 1.000 cờ Tổ quốc và 1.000 áo phao cứu sinh để giúp bà con bám biển vươn khơi.

Trung tâm Nhiệt đới Việt- Nga tặng các trường học tiểu học và trung học cơ sở bộ sưu tập ảnh đẹp về biển Việt Nam do chính các nhà khoa học của Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga chụp trong quá trình nghiên cứu, phục hồi biển để giúp cho các cháu học sinh thêm hiểu, thêm yêu và sau này khi lớn lên sẽ tiếp nối cha anh giữ biển đẹp giàu. Tổng số 30 bộ, mỗi bộ gồm 10 ảnh.

Quân chủng Hải quân trao quà tặng bà con ngư dân của xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh và xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, mỗi xã 250 chiếc đèn pin chuyên phục vụ đi biển và cứu hộ cứu nạn.

Cảnh sát biển Việt Nam trao tặng bà con nhân dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, mỗi huyện 10.000 lá cờ Tổ quốc và 1.000 ảnh Bác Hồ.

Bộ tư lệnh Quân khu 5 tặng phao cứu sinh chuyên dùng cho ngư dân ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định và TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Nguồn: Tin, ảnh: SƠN THỦY/qdnd.vn

( https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/thu-tuong-pham-minh-chinh-viet-nam-the-hien-quyet-tam-manh-me-chung-tay-cung-cong-dong-huong-den-dai-duong-xanh-698422 )


    Ý kiến bạn đọc