Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Timor Leste
EmailPrintAa
09:55 05/09/2013

Hai bên thống nhất đề ra các phương hướng, biện pháp để củng cố và tăng cường hơn nữa hợp tác thời gian tới trên các lĩnh vực.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Timor Leste Kay Rala Xanana Gũsmao sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 3-5/9. Lễ đón chính thức Thủ tướng Leste Kay Rala Xanana Gũsmao diễn ra trọng thể sáng nay tại Phủ Chủ tịch với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 

Hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm, cùng nhau trao đổi sâu rộng định hướng và thống nhất các biện pháp nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị và đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, nông lâm ngư nghiệp, năng lượng, thông tin truyền thông, giáo dục đào tạo… 

Thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 28/7/2002, Việt Nam và Leste Kay Rala Xanana Gũsmao đã thiết lập quan hệ ở cấp Đại sứ và thiết lập cơ chế Ủy ban Hỗn hợp cũng như thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương với trên 34 triệu USD trong năm 2012 và nửa đầu năm nay đạt gần 20 triệu USD, trong đó đa phần Việt Nam xuất khẩu gạo và thủy hải sản sang Timor Leste… 

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Kay Rala Xanana Gũsmao và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Timor Leste, tin tưởng thành công của chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Timor Leste. 

Thủ tướng Kay Rala Xanana Gũsmao chúc mừng kỷ niệm lần thứ 68 Quốc khánh Việt Nam; bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam sau chuyến thăm trên cương vị Tổng thống vào năm 2005 và cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị và chu đáo mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho đoàn.

Trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và xây dựng, hai Thủ tướng đã tiến hành hội đàm, cùng nhau trao đổi sâu rộng định hướng và thống nhất các biện pháp nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị và đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Timor Leste đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong hơn một thập kỷ qua. 

Quang cảnh cuộc hội đàm của hai Thủ tướng 

Thủ tướng Kay Rala Xanana Gũsmao bày tỏ sự khâm phục trước những thành quả quan trọng mà nhân dân Việt Nam anh hùng đã giành được trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay. Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về những kết quả hợp tác song phương mà hai bên đã đạt được, đồng thời khẳng định sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong nhiều lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng giữa hai nước. 

Thông báo với báo chí về kết quả cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Chúng tôi đã kiểm điểm tình hình hợp tác giữa 2 nước thời gian qua và thống nhất đề ra các phương hướng, biện pháp để củng cố và tăng cường hơn nữa hợp tác thời gian tới trên các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, nông lâm ngư nghiệp, năng lượng, thông tin truyền thông, giáo dục đào tạo…2 bên đã đạt được sự nhất trí trên một loạt các vấn đề như bảo đảm an ninh lương thực, ký kết hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư, hợp tác viễn thông, nông lâm nghiệp và sớm tổ chức kỳ họp đầu tiên của ủy ban hỗn hợp 2 nước để trao đổi các biện pháp hợp tác cụ thể trong thời gian tới”.

Thủ tướng hai nước gặp gỡ báo chí

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Timor Leste Kay Rala Xanana Gũsmao nhất trí giao các bộ, ngành liên quan trao đổi, thúc đẩy về một loạt các vấn đề như: sớm ký kết Hiệp định Khuyến khích và Bảo hộ đầu tư, hợp tác bảo đảm an ninh lương thực, giáo dục - đào tạo, dầu khí, du lịch và giao lưu nhân dân; đồng thời, hai bên tiếp tục tích cực triển khai Hiệp định khung Việt Nam – Timor Leste về Hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật (ký 4/2010), sớm tổ chức kỳ họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp để trao đổi các biện pháp hợp tác cụ thể. 

Thủ tướng Timor Leste Kay Rala Xanana Gũsmao nhấn mạnh: “Ngày nay, Timor-Leste trên con đường củng cố hòa bình, an ninh và phát triển. Chúng tôi có thể học hỏi được rất nhiều từ kinh nghiệm của Việt Nam về xóa đói giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế cũng như tăng cường hơn nữa sản xuất và tham gia vào các hoạt động hòa bình trong khu vực của chúng tôi. Bên cạnh các vấn đề hợp tác song phương thì ngài Thủ tướng Việt Nam và tôi cũng đã có cuộc trao đổi, đối thoại xây dựng về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Timor Leste Kay Rala Xanana Gũsmao cũng đã trao đổi về một số vấn đề hợp tác khu vực và quốc tế cùng quan tâm; khẳng định hai bên sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp tại các diễn đàn và tổ chức đa phương; Việt Nam đánh giá cao quyết tâm và những nỗ lực của Timor Leste để có thể sớm được gia nhập vào Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và sẽ tích cực phối hợp cùng các nước ASEAN hỗ trợ nguyện vọng này của Timor Leste. 

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí việc cần bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực này. Thủ tướng Timor Leste khẳng định ủng hộ lập trường của ASEAN thể hiện qua các nội dung chính được nêu trong Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông.

Hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký Hiệp định Thương mại

Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã chứng kiến Lễ ký Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Timor Leste. Đây là cơ sở quan trọng để Việt Nam và Timor Leste tăng cường hợp tác, thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới.../.


    Ý kiến bạn đọc